221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1167080
Sau Dumex, đến sữa Wyeth bị “nghi ngờ”
1
Article
null
Trung Quốc:
Sau Dumex, đến sữa Wyeth bị “nghi ngờ”
,

19 gia đình Trung Quốc đã cho rằng, sữa bột do hãng Wyeth sản xuất đã gây ra những vấn đề về thận cho con cái họ, tờ Trung Hoa Nhật báo hôm 24/2 đưa tin.

Người Trung Quốc thận trọng chọn lựa các sản phẩm sữa. (Ảnh: Daylife)

Đây là công ty sữa nước ngoài thứ hai – sau khi Dumex thuộc Tập đoàn Danone của Pháp - đối mặt với những cáo buộc tương tự. Hơn 100 trẻ em được cho là đã bị ốm sau khi uống sữa Dumex, cho dù Tổng cục Kiểm tra, Kiểm định và Giám sát Chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) tuần trước đã tuyên bố, sản phẩm của công ty này không có melamine.

Lý Tuyết Phong, một người cha từ Trùng Khánh, đứng đầu nhóm các gia đình, nói rằng cậu con trai hai tuổi của anh uống sữa bột Wyeth từ khi mới sinh. Vào tháng 9 qua, bé đã được chẩn đoán có một viên sỏi thận ở thận trái.

Tuy nhiên, trong một báo cáo đưa ra cùng thời điểm đó, AQSIQ kết luận các sản phẩm của Wyeth không có melamine.

"Ít nhất 19 gia đình xảy ra trường hợp tương tự đã liên lạc với tôi”, Lý cho biết. "Nhưng vì chúng tôi không có báo cáo chính thức nào khẳng định sản phẩm Wyeth mất an toàn, nên điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tập trung được càng nhiều trường hợp càng tốt”.

Theo Trung Hoa Nhật báo, Wyeth tuyên bố mọi sản phẩm của hãng đều an toàn. Công ty này khẳng định đã gửi xét nghiệm mẫu thử của 919 lô hàng sữa được nhập khẩu từ trước tháng 9 và tất cả sản phẩm sữa làm ở Trung Quốc tới những trung tâm kiểm tra của đại lục, không có sản phẩm nào chứa melamine.

Theo Wyeth, mọi sản phẩm nhập khẩu sau tháng 9 đều được kiểm tra trước khi tới Trung Quốc để đảm bảo độ an toàn và mọi sản phẩm sản xuất nội địa đều được cơ quan kiểm định chất lượng địa phương kiểm tra trước khi bán ra thị trường.

"Chúng tôi đã nhận được những than phiền của khách hàng về các vấn đề về thận và rất quan tâm tới sức khoẻ của khách hàng”, Kỳ Thanh, Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của Wyeth tại Trung Quốc cho biết. "Nhưng tới nay, không hề có bằng chứng chứng tỏ các vấn đề về thận liên quan tới sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để tìm ra nguyên nhân đích thực”, ông nói.

Hôm Chủ nhật, AQSIQ tuyên bố đã kiểm tra 2.935 lô hàng sữa bột trẻ em từ tháng 9 và tất cả đều đảm bảo chất lượng. Cơ quan này không nói rõ nhãn hiệu sữa kiểm tra.

Tuần trước, Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định thực hiện một cuộc điều tra trên toàn quốc để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị mắc các bệnh về thận tăng vọt. Theo các chuyên gia y tế, còn quá sớm để kết luận trách nhiệm thuộc về những nhà sản xuất sữa.

Trần Quân Thiết, một nhà nghiên cứu cao cấp của Viện An toàn Dinh dưỡng Quốc gia Trung Quốc cho hay, bệnh sỏi thận có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có cả thói quen ăn uống và môi trường sống.

Tuy nhiên, những cáo buộc về sản phẩm của Wyeth phần nào đã tác động tới uy tín của hãng. Một cuộc thăm dò trực tuyến của Sina cho thấy, 61% trong số 10.000 người được hỏi cho rằng, cáo buộc này sẽ ảnh hưởng tới quyết định chọn lựa sản phẩm của họ.

  • Kỳ Thư (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,