221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
735609
Chưa tăng học phí
1
Article
null
Chưa tăng học phí
,

(VietNamNet) - Bộ GD-ĐT khẳng định như vậy trong văn bản 10759/BGD&ĐT-VP gửi Quốc hội trả lời về một số vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm.

Soạn: AM 628304 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Năm 2006, Bộ GD-ĐT sẽ không tăng học phí như dự kiến ban đầu (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp về đề án điều chỉnh học phí.

Đa số các ý kiến đều cho rằng, việc nghiên cứu để sửa đổi chính sách học phí là cần thiết nhưng phải làm từng bước, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt và trong điều kiện hiện nay, chưa nên có sự thay đổi về khung học phí. Đối với THCS, cần giảm dần sự đóng góp của gia đình học sinh, tiến tới thực hiện miễn phí. Đối với trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và ĐH, người học cần có sự chia sẻ nhiều hơn về kinh phí đào tạo; mức học phí cao dành cho các trường hợp đặc biệt nên quy định riêng, không đưa vào khung học phí "đại trà".

Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển cho biết, học phí là vấn đề lớn, nhạy cảm, liên quan đến vấn đề học hành của đông đảo con em nhân dân. Vì vậy, cần được trao đổi, bàn bạc rộng rãi, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Hiện nay, đề án điều chỉnh học phí mới là phương án đưa ra để xin ý kiến, chưa thành quyết định chính thực.

Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng một phương án hợp lý, có tính khả thi cao dựa trên cơ sở giải quyết đồng bộ cả ba vấn đề: học phí, học bổng và các chính sách hỗ trợ học sinh sinh viên trong khuôn khổ bài toán tổng thể về các nguồn tài chính cho giáo dục phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của đất nước và đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục trong giai đoạn tới.

Bộ GD-ĐT dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trước mắt giữ nguyên mức học phí như hiện nay, chưa đặt vấn đề điều chỉnh khung học phí, đồng thời đề nghị sửa đổi quy định về cơ cấu chi từ nguồn học phí và cho phép trích một phần ngân sách để bổ sung cho quỹ tín dụng đào tạo; tạo điều kiện cho sinh viên vay tiền từ quỹ này để trang trải chi phí học tập.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,