221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941072
Đã tìm thấy cáp quang TVH bị cắt trộm
1
Article
null
Đã tìm thấy cáp quang TVH bị cắt trộm
,

(VietNamNet)Thông tin từ đoàn công tác của Bộ BCVT do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu đang trực tiếp làm việc tại các tỉnh ven biển miền đông và tây Nam Bộ cho biết: Trong hai ngày 1 và 2/6 vừa qua, theo đánh giá sơ bộ ban đầu, sau khi đối chiếu với các loại cáp "khai thác" trái phép bị thu giữ, đã xác định có loại giống với mô tả cáp quang của tuyến TVH.

>> Ngư dân Miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
>>
"Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>> Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

Trong số cáp bị cắt trộm đã thu giữ tại Bạc Liêu có cả cáp quang thuộc tuyến TVH.

Đại diện Công an tỉnh Bạc Liêu đã trình bày sơ bộ về tình hình thu giữ cáp thông tin do bà con ngư dân buôn bán và vận chuyển tại Bạc Liêu. Cụ thể, Công an tỉnh Bạc Liêu đã thu giữ khoảng 366 tấn cáp các loại được đưa vào Cửa biển Gành Hào. Tất cả các dây cáp trên đều được cắt ra từng đoạn, đoạn dài nhất 25m, ngắn nhất 2,5m và được khai thác từ trung tuần tháng 2/2007.

Ngày 2/6 vừa qua, đoàn công tác của Thứ trưởng cũng đã làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng. Tại đây, theo báo cáo của Sở Bưu chính Viễn thông tỉnh thì trên địa bàn hiện thu giữ 189,812 kg cáp biển, theo đánh giá sơ bộ ban đầu có loại giống với mô tả cáp quang của tuyến TVH.

UBND hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng đều nhận thức rất rõ những ảnh hưởng nghiêm trọng của sự việc cắt trộm, buôn bán và vận chuyển trái phép cáp thông tin trên biển. Đoàn công tác hiện đang làm việc với UBND các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Vũng Tàu... về vụ việc này.

Bên cạnh đó, thông tin từ đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ BCVT Nguyễn Minh Hồng phụ trách cho biết: Đoàn đã làm việc với 8 tỉnh ven biển miền Trung, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Trong đó, Đà Nẵng được quan tâm đặc biệt vì tại đây, có điểm cập bờ của tuyến cáp huyết mạch SMW3.

Thứ trưởng Hồng cũng khẳng định với VietNamNet rằng: "Đến thời điểm này, sau khi đã kiểm tra thực tế, tuyến cáp SMW 3 hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì, đang hoạt động an toàn, với hiệu suất 100%’’.

Tại Đà Nẵng, tất cả các trạm cập bờ, và các vùng biển "nhạy cảm’’ đã được tăng cường tuần tra hơn, đảm bảo không tái diễn tình trạng cắt trộm cáp. Đồng thời, tại những khu vực này, VNPT đã và đang phát tờ rơi, trực tiếp vận động ngư dân, và người dân có ý thức trách nhiệm với huyết mạch thông tin quốc gia duy nhất còn lại của Việt Nam.

Bộ BCVT đã phân công rõ nhiệm vụ cho các Sở BCVT và Sở, ban ngành liên quan như Thủy sản, Quốc phòng, Công an, Bộ đội biên phòng...chịu trách nhiệm trực tiếp bảo vệ cáp quang biển trên địa bàn mình quản lý. Trong tuần này, Sở BCVT các tỉnh ven biển miền Trung sẽ có bản cam kết bảo vệ tuyệt đối các tuyến cáp biển tại địa phương mình.

Khuyến khích DN xây dựng hệ thống cáp quang biển mới

Q. Chủ tịch tập đoàn VNPT Phạm Long Trận (áo hồng ở giữa) đang kiểm tra mẫu thu giữ của các loại cáp bị cắt trộm. Ảnh: M.Hùng.
Q. Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận (áo hồng ở giữa) đang kiểm tra mẫu thu giữ của các loại cáp bị cắt trộm.

Hôm nay, đại diện Vụ Viễn thông (Bộ BCVT) cũng cho biết, Bộ cũng vừa chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông và các Sở BCVT tỉnh, thành ven biển thực hiện biện pháp nhằm khắc phục tình trạng xâm hại cáp quang biển.

Thứ nhất, Bộ BCVT khuyến khích các doanh nghiệp VT đẩy nhanh nghiên cứu, tham gia vào các dự án cáp quang biển nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia. Lý do là để thông tin liên lạc ra thế giới, Việt Nam hiện tại chỉ ’’trông chờ’’ vào hai tuyến cáp quang biển.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cáp quang biển băng thông rộng nối trực tiếp từ Đông Nam Á tới Hoa Kỳ với tên gọi là Cổng quốc tế AAG, thay vì mục tiêu là năm 2008, tuyến này mới đi vào hoạt động.

Thứ ba, đối với tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, tập đoàn sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để trong thời gian ngắn nhất, khắc phục tuyến cáp quang cũ. Đồng thời, báo cáo lên Bộ BCVT và các Bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...tình hình triển khai, tuần tra bảo vệ cáp quang SMW 3.

Cũng theo vị lãnh đạo này, dự kiến, vào thứ năm (7/6) tới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ BCVT sẽ chủ trì cuộc họp với liên bộ, ngành để thống nhất biện pháp phối hợp tổ chức thực hiện khẩn cấp phòng chống xâm phạm cáp viễn thông trên biển.

  • Hoàng Hùng

    Quan điểm của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,