221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
939212
"Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
1
Article
null
Ý kiến độc giả VietNamNet:
'Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!'
,

(VietNamNet) - Nhiều độc giả VietNamNet bày tỏ sự bức xúc, lên án hành động vô ý thức của những kẻ cắt trộm tuyến cáp quang biển TVH mang bán phế liệu. Hầu hết các ý kiến phản hồi đều yêu cầu truy tố hình sự với những thủ phạm phá hoại tài sản quốc gia với mức án cao nhất theo pháp luật, đồng thời yêu cầu xử phạt nghiêm cả những đối tượng mua và tiêu thụ cáp quang biển dưới dạng phế liệu. 

>> "Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>> Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

Nhiều độc giả cũng phản hồi bức xúc về việc dùng từ "khai thác" cáp phế liệu và việc một số cơ quan cấp tỉnh cấp giấy phép cho khai thác phế liệu các đường cáp ngầm dưới biển từ thời chế độ cũ.  Từ "khai thác" cáp quang được các cơ quan thông tấn sử dụng bắt nguồn từ việc xuất hiện các giấy phép này, nhưng vẫn khiến độc giả phản ứng vì không thể trục vớt, cưa cắt một loại tài sản quốc gia rồi mang đi bán giống như khai thác một loại "tài nguyên biển" như vậy.

Một tàu đánh cá mang số hiệu Bà Rịa - Vũng Tàu đang cắt trộm cáp trên biển VN Ảnh do tàu sửa cáp quốc tế Asean Explorer cung cấp. (Tuổi Trẻ)

Các ý kiến độc giả cũng cho rằng việc phá hoại đường cáp quang thông tin quốc gia cũng gây nguy hại không kém gì việc phá sập cầu trên các tuyến đường giao thông huyết mạch của quốc gia. Hơn thế nữa, các tuyến cáp này lại đóng vai trò quan trọng một hệ thống truyền tải thông tin, có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế,cũng như các hoạt động của đất nước.

Do số lượng độc giả gửi ý kiến phản hồi về khá nhiều và có trùng lặp về nội dung, VietNamNet xin được đăng tải một số ý kiến tiêu biểu nhất:

Ho ten: Hoàng Tiến
Dia chi: Hà Nội
Email: eg_transfer..@yahoo.com
Tieu de: Cần phải có biện pháp mạnh đối với hành động phá hoại nghiêm trọng
Noi dung: Thời gian gần đây chúng ta đã được nghe quá nhiều các thông tin xung quanh việc các tuyến cáp quang biển quốc gia bị cắt trộm chỉ vì mục đích mưu sinh thường ngày của các ngư dân khu vực phía Nam. Đây là một hiện tượng rất đau lòng, chúng ta đã phải trả một cái giá quá đắt chỉ vì sự thiếu hiểu biết, vì chủ nghĩa cá nhân một bộ phận dân chúng. Một câu hỏi đặt ra là mức độ nhận thức của họ ra sao? Chính phủ và các cơ quan chủ quản đã có những hình thức giáo dục, răn đe và những hình phạt như thế nào để chấm dứt tấn bi kịch này?

Giao thông và thông tin là huyết quản quan trọng của sự sống một quốc gia, huyết quản lành lặn và thông suốt thì mới mong quốc gia đó phát triển khoẻ mạnh và bền vững! Chúng ta đã chứng kiến nhiều "nỗi đau" về tình trạng đường xá giao thông của Việt nam chỉ vì nạn tham nhũng đục khoét của từng cá nhân, bây giờ tiếp tục chứng kiến sự phá hoại dường như không có hồi kết của chính những người dân thiếu ý thức bảo vệ tài sản quốc gia.

Họ là ai mà lại đặt lợi ích của mình lên lợi ích của cả một dân tộc, đặt miếng cơm của mình lên trên sự phát triển của một Quốc gia? Pháp luật cần phải thẳng tay trừng trị và răn đe mạnh mẽ đối với kẻ đang tâm phá hoại này! Xã hội cần phải thẳng thắn lên án những hành động tương tự, xâm hại đến lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia!

Tang vật cáp quang biển bị bắt tại Bạc Liêu
Tang vật cáp quang biển bị bắt tại Bạc Liêu. Ảnh: Lao Động.

Ho ten: Mimh Trung
Dia chi: TP Cần Thơ
Email:
Tieu de: về vụ " khai thác " cáp quang
Noi dung: Đúng là không đâu như Việt Nam ta,nhưng tại sao lại có hiện tượng như vậy? không lẽ do trình độ nhận thức kém của người dân, nếu có đúng thì chỉ một phần nhỏ thôi, vì ngày xưa trình độ còn thấp hơn nhưng làm gì có những chuyện động trời như vậy. cái gốc của vấn đề theo tôi chính là do pháp luật của chúng ta không nghiêm minh, dẫn đến sự coi thường pháp luật của nhiều người. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều chuyện động trời khác. Vậy thì để giải quyết tận gốc vấn đề thì hãy làm cho luật pháp nghiêm minh đi hỡi những người có trách nhiệm.

Ho ten: vo tan duy
Dia chi: new zealand
Email: huuandduy@yahoo.com.vn
Tieu de: Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
Noi dung: Toi that su buc xuc ve van de nay. Vi sao nguoi dan tai tinh Kien Giang lai thieu y thuc nghiem trong den nhu vay? Vi sao ma chi vi 1 vai dong tien nho be ma nguoi ta co the lam nhung dieu cuc ki vi pham phap luat den nhu vay? Thu nghi xem bao nhieu tan phe lieu ay kiem duoc bao nhieu tien? va bao nhieu tien xa hoi va dat nuoc da bi thiet hai?hay thu so sanh thu xem. Toi mong rang cac nganh chuc nang co lien quan can xem xet 1 cach ki luong de nguoi ngu dan tai vung bien Ca Mau - Vung Tau noi rieng va nguoi dan Viet Nam noi chung co y thuc hon doi voi tai san quoc gia. Neu khong co bien phap giao duc y thuc nguoi dan thi co the sau nay khong chi mat cap vien thong o bien, ma ngay ca duong ray xe lua cung co the bi dem ban phe lieu giong nhu the nay! Rat cam on toa soan bao Vietnamnet da thong tin toi doc gia o xa que huong nhu chung toi.

Ho ten: Hoang Anh
Dia chi: Ha Noi
Email:
Tieu de: Cần nghiêm trị thật nặng
Noi dung: Thật tệ hại cho những con người thiển cận, chỉ biết tới cái lợi cho riêng mình mà phá hoại an ninh quốc gia và sự sống còn của hệ thống thông tin liên lạc xã hội. Đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiêm trị thật nặng để làm gương cho kẻ khác.
 

Ho ten: Vuong Thanh
Dia chi:
Email: hawkeyes_hn@yahoo.com
Tieu de: Cần nghiêm trị việc phá hoại tài sản quốc gai.
Noi dung: Chúng tôi rất bức xúc về việc khai thác trộm cáp quang viễn thông trong thời gian vừa qua. Ý thức của những ngư dân khai thác, không nói đúng hơn là phá hoại tài sản quốc gia là không biết gì về an ninh quốc gia mà họ chỉ nghĩ đến đồng tiền trước mắt. Đề nghị các cơ quan chức năng cần phối hợp bảo vệ cũng như xử lý thật nghiêm việc phá hoại trên. Cứ bắt được xử phạt tù hết, 10-20 năm kể cả chung thân.

Ho ten: nguyen duc hoan
Dia chi: hanoi
Email: ngthanh2002us@yahoo.com
Tieu de: cap quang la an ninh quoc gia
Noi dung: Với hành vi phá hoại có quy mô tổ chức và có hệ thống cáp biển như hiện nay, tôi đề nghị liệt hành vi này vào dạng hành vi phá hoại an ninh quốc gia có tổ chức và xét xử với mức án cao nhất là tử hình.

Ho ten: Nguyen The Hieu
Dia chi: 3 cau go
Email: nguyenthehieu@viettel.vn
Tieu de: Cắt trộm cáp quang trên biển
Noi dung: Tôi nghĩ, đây là hành vi trộm cắp tài sản quốc gia, cũng như tháo trộm thanh thép các cột điện cao thế. Hành vi này cần được pháp luật xử lý nghiêm minh và đăng lên thông tin đại chúng để làm gương.
 

Cáp bị cắt đứt từng đoạn để bóc vỏ, bán phế liệu.  (Ảnh: Ngọc Nguyện)

Ho ten: Nguyễn Hồng Vinh
Dia chi: Công ty Cp Phần mềm Quản lý
Email: hiendaijsc@yahoo.com
Tieu de: Thật vô lý vì tình trạng ăn cắp kéo dài
Noi dung: Tôi thấy thật vô lý khi tình trạng đánh cắp cáp quang biển kéo dài như vậy. Tình trạng này cho thấy các cơ quan chức năng có liên quan của chúng ta hoạt động quá kém hiệu quả. Tại sao không ra lệnh cấm và ngăn chặn mọi hành vi khai thác cáp dưới biển mà lại còn phải xác định xem cáp đó là gì?  Phản ứng luẩn quẩn như gà mắc tóc. Vô lý đến nỗi không thể chịu nổi!. Chúng ta tiến vào kỷ nguyên Internet mà sao còn mông muội thế này!.

Ho ten: Đặng trung Thu
Dia chi: 331 Bà Triệu- Tuy Hoà -Phú Yên
Email: dangthu_dn@yahoo.com
Tieu de: "Khai thác cáp quang" nỗi lo
Noi dung: Qua đọc báo,tôi biết được vụ việc "khai thác cáp quang biển" khiến tôi rất phẫn nộ trước ý thức rất kém và lòng tham không đáy của những người này. Đây không phải là người nghèo khổ để mà biện bạch cho việc làm của mình, mà toàn là chủ tàu thuyền đánh cá,ít nhất cũng hiểu tầm quan trọng của việc thông tin liên lạc nếu chẳng may ngừng hoạt động. Vậy không có lý do gì biện bạch ngoài việc lòng tham cá nhân, coi thường luật pháp. Cơ quan chức năng cần xử lý thật nặng: tịch thu toàn bộ phương tiện tham gia, đền bù thiệt hại gây ra cho đất nước, xử lý hình sự theo khung hình với mức cao nhất.

Ho ten:
Dia chi: Hà nội
Email: dqhoa@vtic.vn
Tieu de: Xử bắn
Noi dung: Theo tôi, hành vi cắt trộm cáp quang cần phải truy tố hình sự. Vì đây là hành động vi pham an ninh quốc gia. Các cơ quan chức năng cần phải truy tố những cửa hàng mua bán phế liệu nữa. Ngay như ở Hà nội nắp cống bằng gang ngoài đường mất thường xuyên. nếu cứ vào các cơ sở thu mua phế liệu thế nào cũng thấy. Theo tôi, cơ quan chức năng phải kiểm tra chặt các cơ sở thu mua phế liệu thật chặt, nếu phát hiên mua bán cáp quang, nắp ga, tài sản nhà nước thì truy tố ngay. Nếu không ai mua những mặt hàng trên thì ăn cắp làm gì!
 

Ho ten: Hoa Phương
Dia chi: Đà lạt
Email: Chimung@yahoo.com
Tieu de: Bức xúc
Noi dung: Theo tôi đây là một trọng án, cần tập trung điều tra và xét xử một cách nghiêm minh, áp dụng khung hình phạt cao nhất để trừng trị bọn trộm cắp phá hoại tài sản quốc gia. Lẽ nào lại không có biện pháp mà cứ phải trông chờ vào ý thức người dân. Ý thức người dân không thể nào đạt 100% là tốt.
 

Cáp viễn thông “khai thác” trái phép bị bắt giữ tại Bạc Liêu - Ảnh: NHƯ Ý - Tuổi Trẻ.

Cáp viễn thông “khai thác” trái phép bị bắt giữ tại Bạc Liêu - (Ảnh: NHƯ Ý - Tuổi Trẻ.)

Ho ten: Hoang Hai Nam
Dia chi: So Thuong mai & Du ich Quang Binh
Email: hoanghainam_qb@yahoo.com
Tieu de: Cap quang
Noi dung: Nen tuyen truyen, pho bien ngay cho dan ve Cap quang. Xu ly that nang nhung ke tiep tuc "khai thac" cap quang va thu mua cap quang du do la phe lieu. Se vo cung nhuc nha voi the gioi neu Viet Nam bi co lap ve thong tin chi vi su co cap quang quoc gia bi cat va dem mang ban phe lieu!!!

Ho ten: Huỳnh đoàn Minh
Dia chi:
Email: minh_stn@yahoo.com
Tieu de: Nạn trộm cắp tài sản quốc gia
Noi dung: Tôi không thể hiểu được những tên trộm cắp này đã được học hành như thế nào và họ đang sống trong một cộng đồng như thế nào. Đây là hành vi phá hoại an ninh quốc gia, cần phải được sử lý thật nghiêm, trừng trị thích đáng. Đất nước chúng ta có quá nhiều tệ nạn nào là chọi đá lên tàu đang chạy, nạn lấy tà vẹt, tháo thanh giằng, bu-lon, chúng ta phải nhìn nhận sự thật này và phải có những biện pháp chế tài thật sự hữu hiệu.

Ho ten: vũ đình lâm
Dia chi: biên hòa - đồng nai
Email: vudinhlammr@yahoo.com.vn
Tieu de: phải xử lý nghiêm khắc
Noi dung: Cáp quang là một hệ thống truyền tải thông tin rất quan trọng,nó có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế,cũng như các hoạt động của đất nước.Chính vì vậy phải sử lý thật thích đáng ngững kẻ "khai thác" cáp quang biển.theo tôi nghĩ phải xử mức án cao nhất của khung hình phạt để làm gương cho những người khác.

Ho ten: Mai sown Nam
Dia chi: Phu yen
Email: mainam28@yahoo.com
Tieu de: gop y
Noi dung: Cap Quang la huyet mach quoc gia, chi nhung nguoi khong co y thuc moi hanh dong nhu vay. Theo toi viec giao duc y thuc cong dan doi voi su ton vong cua dat nuoc la mot viec lam can thiet trong luc nay. Tuy nhien vay van chua du, can co bien phap manh de co tac dung ran de thiet thuc.
 

Ho ten: Bùi Hồng Quý
Dia chi: Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Email: bhquy@yahoo.com.vn
Tieu de: Ý kiến về việc cáp quang biển bị phá hoại.
Noi dung: Tôi đọc các thông tin đã đăng mà cứ tưởng như là chuyện đùa cho vui, hay kiểu tung tin giật gân vậy(!?). Trong việc này tôi nghĩ một phần do người dân không biết, tưởng nhầm là đồ phế liệu bỏ đi (kiểu như cáp thời chế độ cũ còn lại...). Vậy cần phải xem xét vai trò và trách nhiệm của các cơ quan quản lý và khai thác các công trình cáp này, nhất là trong công tác tuyên truyền cho người dân biết... Quản lý một khối tài sản của Quốc gia mà để việc lấy cắp với số lượng lớn, gây thiệt hại đến hàng trăm tỷ đồng như vậy thì không thể chấp nhận được!!! Rõ ràng hành vi của những người phá hoại, ăn cắp tài sản Quốc gia là vi phạm pháp luật, cần bị nghiêm trị..., nhưng cũng cần phải xem xét một cách nghiêm túc trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trực tiếp quản lý, khai thác công trình này.

Ho ten: Nguyen Xuan Tuong
Dia chi: 127 Mai Lao Bang, Thuan Phuoc, Da Nang
Email: ngxtuong@dng.vnn.vn
Tieu de: Lên án hành vi phá hoại mạng cáp quang.
Noi dung: Không thể nào chấp nhận các hành vi phá hoại mạng thông tin liên lạc của quốc gia như thế này được! Pháp luật cần phải nghiêm trị những kẻ phá hoại kiểu này với những hình phạt nặng nhất! An ninh quốc gia, tổn thất kinh tế có thể bị tổn thất nghiêm trọng do những hành động phá hoại (xuất phát từ lòng tham lam và sự ngu xuẩn ). Chính phủ cần có những biện pháp hữu hiệu hơn, kiên quyết hơn trong việc bảo vệ mạng cáp quang.

Ho ten: Ngạn Mai
Dia chi: Hà Nội
Email: viethavvh@yahoo.com
Tieu de: Cần nghiêm trị những kẻ ăn cắp cáp quang biển
Noi dung: Thật là kinh hoàng, và đúng là "Sự hi hữu hiếm thấy trên thế giới, chắc không đâu như ở Việt Nam ta lại có những hành vi ăn cắp trắng trợn như thế này". Sẽ ra sao nếu tuyến cáp quang biển cuối cùng nối đi thế giới của Việt Nam cũng lại bị cắt? Việt Nam không chỉ sẽ cô lập với thế giới, mất uy tín khi xây dựng các tuyến cáp quang khác sau này, mà còn ít nhiều làm giảm nhịp độ tăng trưởng kinh tế đất nước và ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Làm sao chúng ta có thể chỉ trông chờ ý thức người dân? Hàng triệu USD bị vung phí để kiếm mấy đồng bán phế liệu? Nghĩ đi nghĩ lại, đây cũng chẳng hề là sự cố gì quá hi hữu, hàng bao nhiêu bóng đèn đường, dải phân cách quốc lộ, đá và sắt thép trên đường sắt v.v. đã bị ăn cắp như vậy rồi. Cáp quang biển bị ăn cắp, rồi đây lại đến các tuyến cáp quang trên đất liền khác? Cuối cùng mọi sự sẽ đi về đâu? Tôi đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc, xử lý thật nghiêm để răn đe.

Không thể chỉ như ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VTI), trả lời phỏng vấn bằng câu: "vận động nhân dân không nên "khai thác" cáp trên biển vì lợi ít, hại nhiều". Những cuộc vận động như vậy sẽ không đi đến đâu, con người ta không có đạo thì sẽ cần đức, không có đức nữa thì phải dựa vào pháp luật. Nếu không xử lý nghiêm để răn đe, tôi chả hy vọng gì ở ý thức của người dân, mà còn lo tiền lệ cắt cáp quang trên biển sẽ tạo nên làn sóng cắt cả cáp quang trên đất liền!
 

Bộ khuyếch đại tín hiệu bị thu giữ cùng với khoảng 80 tấn cáp biển ngày 08/05/2007
Bộ khuếch đại tín hiệu bị thu giữ cùng với khoảng 80 tấn cáp biển ngày 08/05/2007. (Ảnh: Ngọc Nguyện)

Ho ten: Quốc Bảo
Dia chi: 501/14 Xô Viết Nghệ Tĩnh
Email: ng.quocbao@yahoo.com.vn
Tieu de: Thật đáng phẫn nộ
Noi dung: Thật không thể hiểu nổi, hành vi cắt trộm cáp quang mà những ngư dân đó thực hiện cần phải xử thật nặng. Trong một thế giới phẳng, những tuyến cáp quang chính là một trong các nhân tố chủ đạo đưa Việt Nam vào sân chơi toàn cầu hóa. Hành vi cắt trộm cáp có thể xem như việc xâm phạm tài sản quốc gia ở mức độ cực kỳ nguy hiểm. Sau sự kiện này, hy vọng các tuyến cáp quang sẽ được bảo vệ tốt hơn.
 

Ho ten: Trần Đức.
Dia chi: Nghũa tân, Cầu giấy, Hà nội.
Email: maichi02@yahoo.com
Tieu de: ómao lại gọi là "khai thác"?
Noi dung: Khi đọc các tin về việc ăn cắp cáp quang trên biển, tôi rất ngạc nhiên khi các bài báo đều dùng từ "khai thác",cho dù từ này đã được dùng trong ngoặc kép. Đây là một hành vi ăn cấp rõ ràng và gây nguy hại đến an ninh quốc gia. Việc dùng từ khai thác tạo cảm giác việc ăn cắp này giống như việc khai thác một nguồn lợi nào đó, chẳng hạn khai thác hải sản, khai thác than...Đề nghị nên thay từ này đồng thời cần phải có chế tài xử phạt thật nghiêm khắc việc ăn cắp này.

Ho ten: Thảo Hương
Dia chi: Hà Nội
Email: thaohuongp@yahoo.com
Tieu de: Không nương tay trước hành động phá hoại ngu ngốc
Noi dung: "Ngu ngốc". Xin đừng trách tại sao tôi lại dùng từ nặng nề đến thế. Bởi hành động trộm cắp này không đơn thuần chỉ là trộm cắp thông thường mà nó còn là hành động phá hoại. Mà cũng không phải là phá hoại thông thường nữa. Bởi việc cắt trộm cáp quang (có bài dùng là "khai thác", là không chính xác) không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của đất nước, của nhiều doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến bí mật quốc gia. Hành động phá hoại này thật nguy hiểm. Nó thể hiện sự ngu dốt của kẻ ăn cắp. Nhân chuyện này, tôi lại nhớ hồi đi học có lần thầy tôi đã kể một câu chuyện rằng có một tên ăn trộm sau khi ăn cắp được chiếc ấn tín của vua Bảo Đại (một cổ vật quý, rất có giá trị) đã đem nung chảy ra để bán đồng nát. Thật là hết chỗ nói. Vậy thì, nhân chuyện tuyến cáp quang của chúng ta bị cắt, hãy xử lý thật nghiêm kẻ gian, đồng thời phải giáo dục để mọi người dân biết.

Ho ten: Ngo Duc Hanh
Dia chi: 80 Tran Hung Dao Ha Noi
Email: hanhnd@mt.gov.vn
Tieu de:
Noi dung: Gop y ve nan cat cap quang bien
Theo dõi báo chí viêt về nạn cắt cáp quang biển, dẫn đến nguy cơ Việt Nam bị “cô lập” thông tin với thế giới bên ngoài, quả thật lòng tôi rất buồn. Có lẽ không đâu như ở Việt Nam, con người sống còn đói nghèo quá.

Lỗi vì đói nghèo, lỗi vì văn hóa và nhận thức thấp kém; và nữa lỗi còn vì chính quyền cơ sở xã, phường vô trách nhiệm trong việc giao dục nhân dân. Do vậy, tôi đề nghị luật pháp hãy trừng trị thật nghiêm những kẻ hủy hoại công trình an ninh quốc gia; đưa ra xét xử lưu động nơi có dân làm nghề trên biển để giáo dục chung.

Đồng thời phải cách chức chủ tịch xã, phường sở tại nơi có ngư dân làm nghề trên biển tham gia vào việc hủy hoại mạng cáp quang biển vì không phổ biến, không giao dục cho nhân dân hiểu được tính nguy hiểm của hành vi này.

Ho ten: Quang Hải
Dia chi: 160b o17 ph­­­­uong Ha Long - TP Nam Dinh
Email: biensangvs20_31_8@yahoo.com
Tieu de: Phản hồi
Noi dung: Tôi không thể tưởng tượng được. Hành động này không chỉ là phá hoại an ninh quốc gia.Mà nó còn thể hiện sự thấp kém về nhận thức.Phải trừng trị thật nghiêm minh những kẻ vi phạm để làm gương.Không thể để nó trở thành "Quốc nạn".

Ho ten: Đặng Vinh Hòa
Dia chi: Nha trang
Email: dangvinhhuent
Tieu de: Luat phap phai ra tay
Noi dung: Tôi rất tức giận về những vụ phá hoại cáp quang biển trong thời gian gần đây. Đây là trọng tội, vì đã xâm hại đến an ninh quốc gia, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Việt Nam đối với các nước trên Thế giới. Tôi đề nghị các cơ quan pháp luật của Nhà nước phải ra tay, trừng trị đích đáng những kẻ phá hoại tài sản Quốc gia, để ngăn ngừa hậu họa sau này.
 

Ho ten: Thẳng Thắn
Dia chi: none
Email: secrec@yahoo.com
Tieu de: ý kiến về cáp trên biển
Noi dung: sau khi đọc bài , tôi thấy cần có những biện phác khác cứng rắn hơn nũa . nó không chỉ là tuyên truyền để nâng cao nhận thức, mà phải thực thi bằng pháp luật . Để đảm bảo an toàn , cần có những biện pháp cấm khai thác cáp phế thải , cho dù nó đã bị hỏng hay không bị hỏng. Việc không giả quyết không rút khoát thì hiệu quả không cao , không những thế mà còn đánh giá sự kém năng lực của một số cán bộ trong quản lý.

Ho ten: Tran Trung Hieu
Dia chi: Phan Ke Binh, Q.I, TP.HCM
Email: hieutt@hcm.fpt.vn
Tieu de: Chính phủ không thể thờ ờ với việc cắt trộm cáp viễn thông
Noi dung: Chào ban biên tập! Trong nhiều ngày qua, báo đài đã đưa nhiều thông tin về việc khai thác cáp điện trên biển. Một số báo đài có đưa tin "Khai thác trái phép" nhưng chúng ta không thể coi đó là "Khai thác trái phép" mà phải gọi là "Trộm cắp tài sản quốc gia". Hành động trộm cắp này rất nguy hiểm, bởi vì cáp viễn thông là mạch máu thông tin, giúp Việt Nam giữ liên lạc với các quốc gia trong khu vực. Việc khai thác trộm cáp viễn thông như vậy không những làm gián đoạn thông tin mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam.

Chúng tôi cũng hết sức ngạc nhiên khi thấy cơ quan chức năng chưa có phản ứng mạnh tay gì với hành động phá hoại như vậy. Một người chỉ cần lấy cắp một thanh giằng trên cầu đã phải chịu mức án rất cao, chúng tôi thiết nghĩ chính phủ phải có sự can thiệp ngay lập tức và cho bắt giữ ngay các đối tượng trộm cắp và vận chuyển này, và phải trừng trị thật nghiêm khắc.
 

Tang vật cáp quang biển cắt trộm bị giữ tại Công an tỉnh Kiên Giang. (Ảnh: Ngọc Nguyện - Báo Bưu Điện.)
Dia chi: Ha noi
Email: tieucongtu@yahoo.com
Tieu de: Hậu chính sách xoá đói giảm nghèo
Noi dung: tôi không có nhiều ý kiến lắm chỉ xin 2 ý sau thôi : -Một là vùng bị mất cắp chắc chắn người dân ở đầy rất là đói - Hai là cần phải nghiêm trị những kẻ gây ra, cũng như mọi hành vi tiếp tay tiêu thu đồ trộm cắp đó(càng nặng càng tốt, mới thể hiện được tính chất răn đe giáo dục.

Ho ten: Nguyen Minh Tam
Dia chi: 9 ngách 444/41 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Email: cuongnd45@yahoo.com
Tieu de: Phai xu li that nghiem
Đề nghị phải xử lí thật nghiêm những kẻ ăn cắp cáp quang để bán phế liệu, phải truy tố như những kẻ phá hoại những công trình lớn của Quốc gia, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế của đất nước, chứ không phải chỉ là thiệt hại mấy triệu đô-la.

Có người có thể lập luận rằng :”họ hành động để kiếm sống, họ không ý thức được hậu quả nghiêm trọng của hành động đó”. Đây có thể là “tình tiết giảm nhẹ”, nhưng  hậu quả của hành vi này là rất nghiêm trọng, không khác gì phá cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch, cần phải khởi tố hình sự, dứt khoát không được chỉ xử phạt hành chính. Có như vậy mới đủ sức răn đe những kẻ khác muốn xâm hại các công trình lớn của đất nước.

Nhân đây cũng muốn bàn thêm về công tác tuyên truyền giáo dục. Lâu nay, những người dân nghèo là những người cần được hiểu biết pháp luật và nhiều kiến thức phổ thông khác. Tuy nhiên các kênh tuyên truyền của ta rất ít đến được đối tượng trên. Cần phải có biện pháp thích hợp để thay đổi cơ bản tình trạng này. 

Ho ten:
Dia chi:
Email: vu.chimai@gmail.com
Tieu de: cáp quang
Noi dung: tại sao chúng ta chỉ ngăn chặn người cắt cáp quang mà không tìm người mua cáp quang nhỉ? Người mua rõ ràng là vi phạm luật, cũng như người mua ma tuý, hay đồ đánh cắp vậy... Người mua biết rằng, cáp quang cắt trộm, là hàng không hợp lệ, tiếp tay cho hành động như thế cũng đánh bị pháp luật trừng trị chứ. Tại sao lại để họ thảnh nhiên bên ngoài thế nhỉ?

Ho ten: Hải
Dia chi: TPHCM
Email: binhtinhhondicobe2002@yahoo.com
Tieu de: Mạnh tay hơn với loại tội phạm này
Noi dung: Tôi thật không thể hiểu nổi tại sao lại có những người lại có ý thức về tài sản Quốc Gia kém đến thế. Chỉ biết cái lợi riêng mà không hề nghỉ tới hàng ngàn hậu quả về sau. Vì thế theo tôi hãy thật mạnh tay với loại tội phạm này, không thể có 1 bất cứ lý do gì nói là không biết. Chúng ta đang trong thời kỳ phát triển có thể nói là rất tốt, thì không thể để những loại tội phạm tương tự như vậy xãy ra được. Chính Phủ cần đưa ra những luật thực sự mạnh để bảo vệ cho công trình và đồng thời cũng răn đe mọi người. Chúng ta hãy vì cộng đồng, hãy vì sự phát triển bền vững của nước nhà mà kiên quyết với loại tội phạm nói chung và loại tội này nói riêng.
 

Ho ten: NGUYEN THI OANH
Dia chi: TP.HCM
Email:
Tieu de: PHAT NANG NGUOI MUA BAN CAP QUANG
Noi dung: Theo toi de cham dut tinh trang trom cap quang, co quan chuc nang nen phat nang, tham chi cam kinh doanh nhung co so mua cap quang phe lieu. Boi co mua thi co ban, nen phat nang nhung co so mua truoc, khong ai dam mua thi chang ai ban thi moi cham dut duoc tinh trang an trom.

Ho ten: hoang an
Dia chi: ca mau
Email:
Tieu de:
Noi dung: cắt trộm cáp quang tài sản quốc gia có trị giá hàng triệu USD,để bán phế liệu là hành động không thể chấp nhận,càng không thể nói là không biết.Đề nghị ngành chức nang,sớm điều tra và xử lý thật nghiêm những kẻ sai phạm.Đồng thời truy cứu trách nhiệm cơ quan quản lý , đã quản lý không tốt , đễ sự việc trỡ nên nghiêm trọng.

Ho ten: Hoàng Chương
Dia chi:
Email: hoangchuong_vn@yahoo.com
Tieu de: Xử lí nghiêm hành vi an cắp cáp quang trên biển
Noi dung: Không thể nhẹ tay với hành vi ăn cắp tài sản có giá trị kinh tế, chính trị xảy ra trên lãnh hải Việt Nam. Cơ quan chức năng nên truy ra chiếc tàu đã bị chụp hình nói trên và đưa ra xét xử làm gương. Hành vi này sẽ còn tái diễn nếu như chúng ta không mạnh tay xử lý.

Ho ten: Nguyễn Gia Lượng
Dia chi: Thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang
Email: luong_cdgdhg@yahoo.com.vn
Tieu de: Đề nghị
Noi dung: Đây là việc làm gây nên hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến an nguy của quốc gia. Đề nghị Chính phủ có hình thức xử lý thích đáng những cán bộ lãnh đạo ở các vùng có đường giây cáp quang bị cắt trộm. Không lẽ một Nhà nước có đầy đủ công cụ trấn áp mà lại để xảy ra tình trạng vô lý đó. Không những thế mà còn xử lý cả người tiêu thụ loại dây cáp quang này.

..........

  • VietNamNet

Quan điểm, ý kiến và thông tin, tư liệu quý độc giả có được liên quan tới nạn trộm cắp cáp quang biển, xin gửi về Toà soạn VietNamNet theo mẫu sau:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,