221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
940690
Ngư dân Miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
1
Article
null
Ngư dân Miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
,

(VietNamNet) – Sau buổi làm việc trực tiếp với đoàn công tác của Bộ Bưu chính Viễn thông tại miền Trung, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo xử phạt nghiêm chủ tàu khai thác, buôn bán trái phép sản phẩm có nguồn gốc từ các loại cáp quang trên biển.  

>> "Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>>
Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>>
Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

Đài cáp quang biển quốc tế tại Đà Nẵng, cửa ngõ nối mạng viễn thông VN với tuyến SMW-3 để ra thế giới Ảnh: HC

Ngày 31/5, đoàn công tác của Bộ BC-VT đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh, thành ven biển miền Trung, nhằm triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp khẩn cấp phòng chống xâm hại cáp viễn thông ngầm trên biển và bảo đảm thông tin liên lạc.

 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác nêu rõ, tình trạng khai thác cáp ngầm trái phép trên biển Đông xảy ra trong thời gian qua tại một số tỉnh phía Nam đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, cũng như sự an toàn trong hoạt động thông tin liên lạc của VN với quốc tế.

 

Trong hai tuyến chính kết nối mạng viễn thông giữa VN với thế giới, hiện tuyến TVH (nối mạng viễn thông VN với Thái Lan, Hong Kong) đã bị đứt, chưa khắc phục được; chỉ còn tuyến SMW-3 “độc đạo” kết nối VN với gần 40 nước Á - Âu, chiếm tới 80% dung lượng viễn thông. Đà Nẵng chính là nơi đặt Đài cáp quang biển quốc tế - cửa ngõ nối mạng viễn thông VN với tuyến SMW-3 để ra thế giới.

 

Do vậy, lãnh đạo Bộ BC-VT nhấn mạnh, trọng trách bảo vệ an toàn cho tuyến cáp quang này của chính quyền TP Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành ven biển miền Trung càng trở nên hết sức cấp bách. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các chủ tàu khai thác, buôn bán trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại cáp quang trên biển.

 

Ngày 3/6, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, theo công văn 2667/UBND-TH vừa được UBND TP Đà Nẵng ban hành ngày 1/6, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ đội biên phòng, Công an TP được giao nhiệm vụ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các chủ tàu khai thác, buôn bán trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại cáp thông tin trên biển.

 

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc xâm phạm cáp thông tin trên biển, vận động các chủ tàu nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, chủ động góp phần bảo vệ an ninh thông tin, an ninh kinh tế và uy tín của VN đối với các nước trong khu vực.

 

UBND tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản số 1427/UBND-KTN yêu cầu Sở BC-VT, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh triển khai các nhiệm vụ đã giao nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hiện tượng trộm cắp, phá hoại hệ thống cáp biển quốc tế trên lãnh hải VN. 

 

Điều đáng nói là, trong khi các phương tiện thông tin đại chúng đang liên tục cảnh báo thì nhiều ngư dân miền Trung vẫn không hầu như không biết gì về việc tuyến cáp ngầm TVH trên vùng biển phía Nam và ý nghĩa của việc bảo vệ các hệ thống viễn thông này.

 

Ông Lê Đình Tấn, chủ tàu BĐ.8321TS đang neo đậu tại cảng cá Thuận Phước cho biết, tàu của ông đánh bắt trên vùng biển Quy Nhơn - Đà Nẵng đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ được tuyên truyền, phổ biến về việc bảo vệ cáp ngầm dưới biển.

 

Chủ tàu QB.4032 Nguyễn Em thì cho rằng, chỉ những tàu lớn, những người chuyên đi lặn mò đồ cổ dưới biển mới biết cáp ngầm, còn ngư dân đánh bắt gần bờ thì không biết gì. Họ chưa từng được nghe các cơ quan chức năng nói về cáp ngầm dưới biển, nên lỡ có gặp thì cũng chẳng biết đó là cái gì mà "bảo vệ"!

  • Hải Châu

Quan điểm của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,