221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
934464
Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
1
Article
null
Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
,

(VietNamNet)Để khắc phục tình trạng đứt hệ thống cáp quang biển dài 11km đi quốc tế TVH bị sự cố nằm ở khu vực ngoài khơi tỉnh Cà Mau, các Bộ BCVT, Công An, Quốc phòng và Bộ Thủy sản đã vào cuộc.

Cáp viễn thông “khai thác” trái phép bị bắt giữ tại Bạc Liêu - Ảnh: NHƯ Ý - Tuổi Trẻ.

Cáp viễn thông “khai thác” trái phép bị bắt giữ tại Bạc Liêu - (Ảnh: NHƯ Ý - Tuổi Trẻ.)

Theo thông báo của tàu sửa cáp, khoảng cách giữa hai đầu cáp bị đứt là trên 11km và nguyên nhân của cáp đứt có khả năng là do con người chủ ý cắt (tại đầu cáp bị đứt còn thu được hiện vật là 1 lốp cao su buộc vào đầu cáp nhằm làm chìm đầu cáp xuống biển).

Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc Công ty VTI cho biết: ’’Chúng tôi cũng nhận được thông báo của tổ chức TVH là thiết bị khuyếch đại lặp (repeater) trên đoạn B1 nói trên cũng bị mất. Sự cố này do ý thức của người dân, cắt trộm cáp quang trên biển. Mặc dù thiệt hại không nặng nề bằng sự cố đứt cáp quang trên biển Đài Loan trước đây, nhưng lại cảnh báo chúng ta về một vấn nạn mới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thông tin liên lạc’’.

Nhận định từ phía Bộ BCVT cho biết, với việc phá hoại các hệ thống cáp ngầm như hiện nay, nếu không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, tuyến cáp quang biển duy nhất còn lại (SMW3 có điểm cặp bờ tại Hoà Hải – Đà Nẵng) cũng có nguy cơ bị xâm hại và thông tin viễn thông quốc tế bị đe doạ nghiêm trọng.

Bộ Bưu chính Viễn thông đã chủ trì một cuộc họp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để tìm ra biện pháp ngăn chặn những hành động phá hoại tương tự tái diễn trong thời gian tới. Bộ Quốc phòng tiến hành chỉ đạo Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ tư lệnh Hải quân, lực lượng cảnh sát biển tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động của các tàu thuyền trên biển, đặc biệt tại các vùng biển có các tuyến cáp viễn thông đi qua.

Bộ Công An chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh ven biển điều tra, xác minh, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật đối với các hoạt động khai thác trái phép cáp viễn thông trên biển; UBND các tỉnh ven biển chỉ đạo Sở BCVT, Sở VHTT, Sở Thuỷ sản phối hợp với các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các tuyến cáp biển.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT (cụ thể là VTI) sẽ cung cấp sơ đồ cụ thể các tuyến cáp viễn thông trên biển có trạm cập bờ tại Việt Nam do VNPT quản lý cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để phối hợp tuần tra bảo vệ và báo cáo kịp thời các sự cố cáp viễn thông trên biển cho Bộ BCVT.

  • Hoàng Hùng
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,