221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
940978
Kiên Giang: Đang điều tra nguồn gốc số cáp biển bị bắt giữ
1
Article
null
Kiên Giang: Đang điều tra nguồn gốc số cáp biển bị bắt giữ
,

Quan sát trực tiếp tang vật cáp biển bị công an thu giữ ở Bạc Liêu thấy giống cáp quang đang sử dụng, nhưng còn phải chờ thẩm định kết luận chính thức.

>> Ngư dân Miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
>>
"Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>>
Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

Tang vật cáp bị thu giữ tại Bạc Liêu giống cáp quang biển nhưng còn chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Ảnh: Tiến Linh (BĐVN)

Để khẩn trương giải quyết và tìm các biện pháp bảo vệ an toàn cho tuyến SMW3, Bộ BCVT đã thành lập hai đoàn công tác xuống các địa phương. Đoàn công tác của Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để phối hợp tuyên truyền và xác định nguồn gốc các loại cáp thu giữ được ở các địa phương này.

Ngày 1/6/2007, Thứ trưởng Trần Đức Lai và đoàn công tác của Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã thông báo về công điện của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ nguồn gốc các loại cáp quang mà lực lượng chức năng ở Bạc Liêu đã thu giữ. Đặc biệt Thứ trưởng Trần Đức Lai nhấn mạnh đến công tác tuyền truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ cáp quang biển - tài sản quốc gia.

Đoàn công tác của Bộ cũng đã đến trực quan tang vật cáp bị thu giữ ở Bạc Liêu. Quan sát trực tiếp số cáp này đang tạm giữ tại Công an tỉnh Bạc Liêu, có thể nhận thấy có nhiều loại cáp, nhiều kích cỡ khác nhau, trong đó có loại tương tự như các loại cáp quang hiện nay. Tuy nhiên để khẳng định đây có phải là số cáp của tuyến TVH bị cắt hay không thì cần phải có sự thẩm định của các cơ quan chức năng.

Theo Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu Nguyễn Văn Thắng, số cáp này là 366 tấn, do Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu thu giữ được của 3 tàu đánh cá Vũng Tàu chở về từ Côn Đảo và cập bến ở Ghềnh Hào. Phó Giám đốc Công an Bạc Liêu Đoàn Ngọc Khuể cho biết, việc điều tra nguồn gốc và xác định vị trí "khai thác" số cáp này đang được cơ quan điều tra tiến hành.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Hoàng Bê đã đề nghị Bộ BCVT và các cơ quan chức năng sớm xác định nguồn gốc, tính chất của các loại cáp mà Công an Bạc Liêu đang thu giữ. Đồng thời ông Phạm Hoàng Bê khẳng định, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ chỉ đạo lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, tuần tra nhằm phát hiện và ngăn chặn việc khai thác cáp.

Đặc biệt, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ BCVT, UBND tỉnh sẽ kiểm tra chặt chẽ việc ngư dân ra biển, trong đó có việc cam kết không khai thác các loại cáp (bất kể loại gì) trên biển và báo cáo kịp thời với các lực lượng chức năng khi phát hiện ra các loại cáp trên biển.

Kết thúc buổi làm việc ngày 1/6/2007 với các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, tuyến cáp quang biển SMW 3 có điểm cập bờ tại Đà Nẵng, cho đến thời điểm này vẫn được bảo vệ an toàn. Các địa phương có tuyến SMW3 đi qua đã có kế hoạch phối hợp bảo vệ sau khi có công văn của Bộ BCVT. Đặc biệt sau công điện của Thủ tướng, lãnh đạo các tỉnh TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đều khẳng định sẽ ban hành các chỉ thị để thực hiện chỉ đạo này.

Mặc dù vẫn được bảo đảm an toàn, nhưng mối đe doạ đối với SMW3 là rất lớn, bởi vậy một trong những biện pháp quan trọng là phải tuyền truyền, nâng cao ý thức nhân dân trong việc bảo vệ các tuyến cáp quang biển. Bộ BCVT và các địa phương đã thống nhất các biện pháp tuyên truyền đó là: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền cơ sở phổ biến tầm quan trọng và trách nhiệm của việc bảo vệ các tuyến cáp quang biển; Tập đoàn BCVT sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức phát tờ rơi cho các ngư dân trên các vùng biển miền Trung. Đồng thời, Công ty Viễn thông Quốc tế cũng đã cung cấp sơ đồ vị trí của tuyến cáp để Bộ đội Biên phòng, Hải quân và các cơ quan chức năng có biện pháp tuần tra, giám sát, bảo vệ.

Trong các ngày tới, hai đoàn công tác của Bộ BCVT sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương ở miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long để phối hợp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ các tuyến cáp quang biển.

(Theo BĐVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,