221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
939562
Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
1
Article
null
Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
,

(VietNamNet)Trước nguy cơ bị gián đoạn kênh thông tin huyết mạch quốc gia liên kết với thế giới, Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá đã quyết định thành lập hai đoàn công tác, do hai Thứ trưởng Trần Đức Lai và Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng làm trưởng đoàn, trực tiếp vào làm việc với các UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và thị sát, vận động ý thức quần chúng nhân dân các tỉnh ven biển.

>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>>
Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

’Trao
Trao đổi với VietNamNet tại sân bay Nội bài trước giờ bay vào TP.HCM chiều 31/5, Thứ trưởng Trần Đức Lai nhấn mạnh: "Vấn đề quan trọng là phải vận động và giáo dục để người dân có ý thức bảo vệ tài sản quốc gia".
Đoàn công tác thứ nhất do Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng làm trưởng đoàn, cùng Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng cùng các đơn vị như Vụ viễn thông, VTI... sẽ vào làm việc với UBND TP. Đà Nẵng và cơ quan chức năng, thị sát các vùng ven biển quanh khu vực có trạm cập bờ tuyến cáp quang SMW3.

Đoàn công tác thứ 2 do Thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai và Q. Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận, cùng đại diện các đơn vị thanh tra Bộ, Vụ viễn thông... sẽ vào làm việc với các UBND các tỉnh ven biển từ Vũng Tàu tới Cà Mau, phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm sát tình hình, bàn biện pháp xử lý nạn cắt trộm cáp quang và giáo dục ý thức cho người dân.

Lúc 15h chiều nay (31/5), hai đoàn công tác đã khởi hành từ Hà Nội vào khảo sát và giải quyết tình trạng cắt trộm cáp quang biển tại các tỉnh, thành này.

Chiều qua (30/5), Ban Nội chính (Văn phòng Chính phủ) cũng đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông.

Hàng chục tấn cáp quang đã bị cắt trộm. Ảnh: Ngọc Nguyện. (Bưu điện Kiên Giang)

Tóm tắt về cuộc họp với Văn phòng Chính phủ, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông  cho biết: "Trước tình hình rất phức tạp như vậy, Bộ Bưu chính Viễn thông tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các Bộ Thủy sản, Công an, Quốc phòng, Văn hoá Thông tin, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh… dùng mọi biện pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cáp quang SMW-3."

"Đồng thời, Bộ BCVT cũng kiến nghị Chính phủ có công điện yêu cầu các phương tiện thông tin đại chúng liên tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho ngư dân biết, cáp quang là tài sản quốc gia, không thể xâm phạm."

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của vấn nạn cắt trộm cáp quang biển, thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho biết: ’’Trước đây, cáp quang biển bị đứt do động đất ở Đài Loan, thông tin liên lạc Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn, huống hồ bây giờ lại đứt ngay tại tuyến cáp chính của Việt Nam! Tuyến cáp Đài Loan thì còn có cách khắc phục, vì có một phần chạy ra các hướng.

Trong khi, nếu đứt ngay tại Việt Nam, sự cố này sẽ vô cùng nghiêm trọng vì từ Việt Nam đã không truyền đi đâu được, thì càng không thể chuyển quá giang. Ngoài tuyến cáp SMW 3 quan trọng của VN, nếu chúng ta không quyết liệt và có biện pháp bảo vệ kịp thời thì 6 tuyến cáp quốc tế chạy qua vùng biển Việt Nam cũng khó có thể đảm bảo an toàn”.

Được biết, Bộ Bưu chính Viễn thông cũng vừa nhận được công văn của Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Đồn biên phòng 540 đã bắt được một tàu của ngư dân đang neo đậu, trong hầm chứa tới 40 tấn cáp khai thác trái phép.

  • Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,