221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759792
MSN: Vật vã chống lại Google
1
Article
null
MSN: Vật vã chống lại Google
,


Gã khổng lồ Microsoft vừa khai trương hai phòng thí nghiệm MSN hoàn toàn mới, tăng tốc cho quá trình phát triển và triển khai các công nghệ Internet. Nỗ lực này là một phần trong chiến lược "tiền trạm" cho các dịch vụ Web của hãng, hòng cạnh tranh với hai đại kình địch Google và Yahoo.

Soạn: AM 688325 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Live Lab và Search Labs vừa được công bố trong buổi họp Search Champs diễn ra ở Redmond tối qua. Chèo lái Live Labs là Gary Flake, một chuyên gia cao cấp của Microsoft vừa chuyển sang từ Yahoo hồi tháng 6/2005. Trong khi đó, Search Labs, nơi Microsoft kỳ vọng sẽ cho ra lò những công nghệ tìm kiếm ưu việt nhất để cạnh tranh với Google, sẽ do Ashok Chandra, một chuyên gia vừa đầu quân cho hãng cách đây vài tuần - điều hành.

Cụ thể, Live Labs sẽ là nỗ lực chung của một nhóm các chuyên gia Microsoft từ khắp mọi nơi trên thế giới, tập trung nghiên cứu ứng dụng các công nghệ như tìm kiếm multimedia, data mining. Mấu chốt của Live Labs là tạo mọi điều kiện để các sản phẩm mới/sản phẩm mẫu có thể phát triển hoàn thiện trong thời gian ngắn nhất, trong trường hợp họ "đánh hơi" thấy công nghệ này có tiềm năng cao.

Nói một cách đơn giản hơn, nếu như ai đó tìm ra được một ý tưởng "siêu hấp dẫn", toàn bộ chuyên gia/kỹ sư của Live Labs sẽ cùng châu đầu xử lý ý tưởng đó, chế ra một sản phẩm mẫu và phân tích xem nó có làm nên "trò trống" gì hay không.

Trong khi đó, Search Labs lại được dựng lên ngay tại đại bản doanh của Microsoft ở Redmond, chỉ chuyên phát triển và "nuôi ấp" các công nghệ tìm kiếm mới. Các khu vực được tập trung đào xới nhiều nhất là cá nhân hóa và xã hội hóa, cải thiện khả năng bảo mật thông tin cá nhân cho người dùng, v..v...

Sau một thời gian đánh giá sai lầm khả năng thành công của Google, giờ đây Microsoft đang phải vắt kiệt lực để đuổi theo đối thủ đầy tham vọng này. Mặt trận mới nhất giữa ba "ông lớn", Google, Microsoft và Yahoo là các nội dung và dịch vụ trên nền Web- có thể truy cập được từ vô số loại thiết bị khác nhau.

Những dịch vụ này có thể tạo ra nguồn thu lớn từ quảng cáo, cũng như cơ hội kiếm tiền thông qua hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ lớn.

Trong khi ấy, Google đã chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình khi liên tiếp tung ra hàng loạt dịch vụ Internet mới toanh chỉ trong tháng 12: từ Google Video, Google Pack cho đến dịch vụ tìm kiếm đầu tiên tại Trung Quốc.

Chính vì thế, hai phòng thí nghiệm mới phải gánh vác một trọng trách "cao cả" là tăng tốc, đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai các công nghệ Web mới nhất, hiện đại nhất tại Microsoft.

Bất lợi của Microsoft là trong khi cả Google lẫn Yahoo đều xuất thân từ doanh nghiệp Internet, xuất phát điểm của Microsoft lại là kinh doanh gói phần mềm truyền thống, mà về bản chất, ngành này luôn chậm hơn so với Web.

Ngay cả trong lĩnh vực thống trị của mình là phần mềm, Microsoft cũng chưa bao giờ được biết tới như một vận động viên điền kinh. Hãng này luôn phải mất từ 2 đến 5 năm để có thể cho ra đời một gói phần mềm mới.

Thiên Ý (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,