221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
750645
Trí tuệ Việt Nam 2005: "Sáng tạo để thay thế nhập khẩu"
1
Article
null
Trí tuệ Việt Nam 2005: 'Sáng tạo để thay thế nhập khẩu'
,

(VietNamNet) - Tại Lễ trao giải Cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2005 diễn ra vào tối 01/01/2006 tại Hà Nội, đại diện nhóm bước lên nhận giải thưởng đầu tiên được trao có tên "Thực tiễn Việt Nam" đã tự tin nói lên điều đó. Tính ứng dụng thực tiễn của sản phẩm cũng chính là tiêu chí quan trọng nhất BTC hướng đến khi xét giải.

Soạn: AM 666475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lễ trao giải Trí tuệ Việt Nam 2005

Kết quả chung cuộc, giải Nhất thuộc về "Vn3D - Phần mềm gọi điện qua Internet bằng giao thức SIP cho thiết bị PDA bằng kết nối Wifi" - giải pháp của nhóm Tôi yêu Việt Nam gồm Thái Huỳnh Nghĩa (đang làm việc tại Pháp) và Nguyễn Duy Hưng (đang học tại Anh). Giải thưởng là 60 triệu đồng và một chiếc máy tính xách tay.

Giải pháp "Chuẩn hóa và làm sạch giao thức mạng trong suốt" (Transparent Network and Transport Layer Normalizer) giành giải Nhì và thêm một giải của Vietnam Airlines. Tác giả Cao Tuấn Anh (Hà Nội) thực hiện sản phẩm này khi học ở Ấn Độ nhận tổng giải thưởng 35 triệu đồng, một máy tính xách tay và vé bay khứ hồi Đông Nam Á.

Hai giải ba thuộc về các sản phẩm: "Công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến VIOLET" (visual & online editor for teachers) của nhóm Violet (gồm Đinh Hải Minh, Nguyễn Phú Quảng, Nguyễn Phú Bình ở Hà Nội và Bùi Anh Tuấn ở Sơn La) và Hệ thống CNTT bác sĩ của nhóm Trường Sơn (gồm các thành viên  Nguyễn Huy Dũng, Huỳnh Anh Vũ, Nguyễn Thị Thuỳ Trang đang học tại Singapore và Đinh Thu Trang, Nguyễn Thị Nhật Ánh).

Ba giải thưởng khác ngoài những giải kể trên là: Giải Giữ gìn truyền thống dành cho sản phẩm có tên Phahe.com - Gìn giữ cho muôn đời sau của nhóm DGH, Giải Vườn ươm doanh nghiệp trị giá 75 triệu đồng tiếp tục dành cho các thành viên của DGH là Nguyễn Quỳnh Dương, Vương Minh Giang, Lê Thanh Hải và sản phẩm Ứng dụng công nghệ xử lý ảnh thời gian thực trong bài toán tự động giám sát giao thông tại Việt Nam (đã đoạt giải Thực tiễn Việt Nam) của Lê Quốc Anh (Hà Nội).

Soạn: AM 666477 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhóm Trường Sơn nhận giải ba với ba thành viên đang học tại Singapore

Sản phẩm Tích hợp hệ thống quản lý thông tin và giao dịch thương mại điện tử (X-CMS.COM) của nhóm X-Frog gồm  Huỳnh Hải Huỳnh, Nguyễn Ngọc Thanh Nghị đến từ Đông Tháp và Sóc Trăng đoạt giải Triển vọng. Đây là sản phẩm từng đoạt Giải Nhất khối không chuyên cuộc thi khu vực ĐBSCL, vào thẳng vòng chung khảo.

Một điều dễ nhận thấy ở cả các giải chính thức cũng như giải phụ của Trí tuệ Việt Nam 2005 là ưu thế gần như tuyệt đối thuộc về các thí sinh Hà Nội, kể cả hai thí sinh đoạt ngôi "quán quân" cũng là của Hà Nội.

Với phương châm "Tích hợp công nghệ - liên kết bạn bè", cuộc thi năm nay đã thu hút khá đông thí sinh đang học tập và làm việc trong môi trường quốc tế và theo BTC, nhưng thí sinh trẻ này cũng đã "bắt tay vào giải quyết những vấn đề có tầm cỡ quốc tế".

Nhìn nhận lại Trí tuệ Việt Nam 2005 và chính thức phát động Trí tuệ Việt Nam 2006, ông Vương Văn Việt, Trưởng BTC, cho rằng: "Qua các lần tổ chức, đây là lần đầu tiên trong khuôn khổ Cuộc thi diễn ra những cuộc giao lưu tại một số thành phố lớn. Qua các cuộc giao lưu này, các thành viên trong ban giám khảo và các thí sinh đoạt giải cao trong những kỳ thi trước đã hướng dẫn các đối tượng tiềm năng lựa chọn chủ đề và kỹ năng dự thi rất tốt".

Một điểm nữa, khác các lần thi trước là Trí tuệ Việt Nam 2005 đã tiến hành cuộc thi khu vực dành riêng cho các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Với thành tích còn khiêm tốn trong 5 cuộc thi trước, năm nay, thí sinh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã tự tin với hai sản phẩm vào vòng chung kết.

Tính đến 31/12/2005 đã có 4 đợt ủng hộ Quỹ Trí tuệ Việt Nam với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi đợt. Tại Lễ trao giải, VMS-MobiFone trao tặng Quỹ 600 triệu đồng. Theo BTC, "Quỹ Trí tuệ Việt Nam nhằm tạo cơ sở vật chất để hỗ trợ các thí sinh trong quá trình dự thi; ứng dụng sản phẩm dự thi vào thực tiễn và bồi dưỡng các tài năng trẻ để góp trí tuệ và sức lực xây dựng đất nước".

Giải Nhất: "Vn3D - Phần mềm gọi điện qua Internet bằng giao thức SIP cho thiết bị PDA bằng kết nối Wifi"

Soạn: AM 666479 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thái Huỳnh Nghĩa của nhóm Tôi yêu Việt Nam nhận cúp Trí tuệ Việt Nam 2005

Giải pháp gồm phần mềm trên thiết bị điện tử cầm tay PDA và hệ thống máy chủ dịch vụ cho phép người dùng có thể gọi điện thoại từ PDA đến PDA qua môi trường Internet không dây (wifi) hoặc gọi điện từ PDA đến máy tính (PC) hay gọi sang mạng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động.

Phần mềm còn cung cấp hệ thống hộp thư thoại tiếng Việt, nhắn tin ngắn SMS, chat, nói chuyện nhiều người (conference), hỗ trợ các free codex: G711, GSM, ilbc và có thể hoạt động với tất cả các máy chủ SIP.

Theo nhóm tác giả, điểm đặc biệt lớn nhất của Vn3Dpocket so với các sản phẩm cùng là phần mềm cho một chất lượng thoại tốt trong điều kiện hạn chế của các vi xử lý dùng trên các thiết bị điện toán cá nhân.

 

  • Bùi Dũng  

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,