221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
561380
Moon Secure: Giải Nhất "Trí tuệ Việt Nam 2004"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Moon Secure: Giải Nhất 'Trí tuệ Việt Nam 2004'
,

Vượt qua 14 sản phẩm tại vòng chung khảo, phần mềm "Kiểm soát và giải pháp phòng thủ an ninh mạng - Moon Secure" của thí sinh Triệu Trần Đức, 24 tuổi, Hà Nội, đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi sản phẩm phần mềm Trí tuệ Việt Nam 2004 (TTVN 2004).

Soạn: AM 236223 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Triệu Trần Đức (bìa trái): Triết lý của giới bảo mật trên mạng là muốn chống được hacker, trước hết phải suy nghĩ như hacker. Đức giải thích: Phải biết cách họ đột nhập như thế nào thì mới chống được, mới ngăn chặn được họ.

Trong số 165 bài dự thi của 90 nhóm tác giả và 75 cá nhân đến từ 23 tỉnh, thành và sáu quốc gia, Hội đồng Giám khảo đã chọn 14 sản phẩm lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Lễ trao giải Cuộc thi TTVN 2004 đã tổ chức vào tối 1/1/2005 tại Hà Nội.

Với những kiến thức trong lĩnh vực an ninh mạng, Triệu Trần Đức - một trong năm quản trị viên cao cấp thuộc Hiệp hội Hacker Việt Nam đã gửi gắm toàn bộ tâm huyết của mình vào phần mềm "Kiểm soát và an ninh mạng - Moon Secure". Không phụ công ba năm nghiên cứu, học hỏi của Đức, sản phẩm Moon Secure đã nhận được giải Nhất cuộc thi sản phẩm phần mềm TTVN 2004. Bằng phương pháp "bắt" tất cả các gói tin đang lưu hành trên mạng, tái thiết lập, sắp xếp theo thứ tự bắt đầu từ tầng giao thức thấp nhất, Moon Secure hoàn toàn có khả năng "lắng nghe" mọi giao dịch trên mạng, đồng thời chủ động hủy hoặc thiết lập mọi kết nối khi cần thiết. Sản phẩm đã được triển khai tại một số đơn vị trong và ngoài nước.

Vài nét về Moon Secure

Moon Secure (MS) được viết bằng 3 ngôn ngữ lập trình kết hợp Delphi, Visual C++, Assembler. MS được sử dụng như một hệ thống giám sát thống kê tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên mạng, đồng thời là một bức tường lửa với nhiều tính năng linh hoạt trước các cuộc tấn công của tin tặc và sâu máy tính. MS không những được tích hợp hầu hết các tính năng cần thiết của một phần mềm an ninh mạng mà còn được bổ sung hàng loạt các tính năng nổi trội khác như: "Tường lửa theo dịch vụ, có hẹn giờ", "Cài một máy, điều khiển mọi máy", "Báo động bằng SMS".

Trả lời phỏng vấn của VietNamNet sau khi nhận giải thưởng, Triệu Trần Đức cho biết: ''Phần mềm Moon Secure đã được giới thiệu và triển khai tại một số đơn vị trong và ngoài nước. Kết quả bước đầu rất khả quan: Các công ty rất quan tâm và đánh giá cao. Bởi vì an ninh mạng đang là vấn đề nóng hổi hiện nay. Trong tương lai, tôi sẽ cùng một số đồng nghiệp hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm giúp ích cho thị trường bảo mật ở Việt Nam''.

Phần thưởng giành cho giải Nhất là 60 triệu đồng, một máy tính xách tay và một xe máy, cùng hai vé máy bay nội địa khứ hồi của Vietnam Airlines. Triệu Trần Đức cho biết sẽ ủng hộ năm triệu đồng cho Quỹ "Tấm lòng vàng" của báo Lao Động và năm triệu đồng cho Quỹ "Vì người nghèo" của Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải Nhì thuộc về sản phẩm "Môi trường số hóa bệnh viện Việt Nam" của nhóm tác giả TĐHK (Hà Nội), hiện được ứng dụng tại 28 bệnh viện. Nhóm này cũng giành được Giải "Vườn ươm doanh nghiệp", trị giá 75 triệu đồng, của các nhà tài trợ. Hai giải Ba thuộc về sản phẩm CD-ROM "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam" của nhóm Namsoft (Hà Tây) và sản phẩm "Hệ thống khai thác và quản lý đào tạo trực tuyến" của Nhóm Tự lập (Hà Nội). Nhóm Tự lập còn giành được giải Nhất bình chọn của cộng đồng công nghệ thông tin qua mạng, qua website chính thức của Ban tổ chức cuộc thi.

Ngoài ra, BTC còn trao một giải Nghị lực cho thí sinh Nguyễn Chiến Thắng (25 tuổi, Hà Nội) với sản phẩm ''Giải pháp bảo mật tích cực cho web khi lưu hành trên mạng''. Ba giải "Ấn tượng", giải "Triển vọng", giải "Công nghệ" được trao cho các nhóm EDC (Website dành cho trẻ em khuyết tật), nhóm Tích hợp hệ thống và điều khiển tự động (Giải pháp chung cho các ứng dụng tương tác tự động qua điện thoại) và nhóm Tre Xanh (Hệ thống trợ giúp mua sắm thông minh).

Theo đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi, năm nay, các sản phẩm dự thi khá đa dạng và thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Bước đầu đã có sản phẩm chuyên ngành. Nhiều sản phẩm tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết hiện nay như quản lý đất đai, giao thông, sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Thậm chí có sản phẩm đã được ứng dụng trong thực tế như: CD-ROM "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam", Từ điển tiếng Việt, Giải pháp mở NesOne, Môi trường số hóa bệnh viện Việt Nam, điều khiển máy tính bằng giọng nói...

Vũ Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,