221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1276479
Hùng binh Hoàng Sa - khúc tráng ca bất tử
1
Article
null
Hùng binh Hoàng Sa - khúc tráng ca bất tử
,

- Khúc tráng ca của đội hùng binh Hoàng Sa hơn 300 năm trước được phục dựng và trở thành lễ hội lớn nhất hàng năm nơi huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Lễ hội khai mạc 9 giờ sáng nay (29/4) bằng lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức trang trọng tại đình làng An Vĩnh.

h1.jpg
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Hàng nghìn du khách cùng lãnh đạo bộ, ngành và tỉnh Quảng Ngãi tham dự chương trình lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa với khúc tráng ca bất tử của những người con nơi đầu sóng ngọn gió đã sẵn sàng xả thân khi Tổ quốc cần.

Thay mặt những người con kiên cường của huyện đảo Lý Sơn, ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện đảo khẳng định: Suốt mấy trăm năm nay, kể từ ngày những con dân của đất đảo Lý Sơn “vâng mệnh vua ban” xuống thuyền vượt sóng làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa đã viết nên khúc tráng ca bi hùng bất tử trong lòng con dân đất Việt.

Hết thế hệ này đến thế hệ khác, những trang đinh của vùng đất đảo vẫn cứ tiếp nối bước chân của tiền nhân xuống tàu vượt sóng ra khơi. Trong số những hùng bình ấy rất người trở về.

Lễ khao lề thế lính Hoàng sa được phục dựng
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được phục dựng

Lịch sử dân tộc và những con dân đất đảo kiên cường đã ghi nhớ công ơn của họ bằng việc lập nhiều đền để thờ các vị hùng binh có công với nước và hàng năm tổ chức lễ tế Khao lề thế lính Hoàng Sa để tưởng nhớ những người con quả cảm.

Suốt mấy trăm năm nay, đảo Lý Sơn nơi đầu sóng ngọn gió vẫn mãi mãi là “căn cứ địa” vững chắc để bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Những giọt nước mắt của người cha, người mẹ, người anh, người chị tiễn đưa những người con kiêu hùng của đất đảo Lý Sơn đạp sóng cưỡi gió ra trùng dương như những cột mốc sống khẳng định chủ quyền thiêng liêng khi Tổ quốc cần”, ông Võ Xuân Huyện khẳng định.

h3.jpg
Mô hình những chiến thuyền của đội Hoàng Sa

Phát biểu tại lễ khánh thành khu lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa, ông Phạm Đình Khối, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Để tưởng nhớ các hùng binh của đội Hoàng Sa đã bỏ mình vì nước, một khu tưởng niệm đã được con dân đất đảo xây dựng, và hôm nay tiếp tục tu bổ, trùng tu, tôn tạo để làm nơi giáo dục truyền thống quất cường của con dân đất Việt.

Ông Phạm Văn Thoại, đại diện tộc họ Phạm, thay mặt hậu duệ của 13 bậc tiền hiền trên đảo Lý Sơn đã cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như các tổ chức xã hội và đồng bào trong, ngoài nước đã chung tay góp sức cùng với con dân đất đảo Lý Sơn phục dựng, tôn tạo những di tích của các bậc tiền nhân để lại.

Hàng nghìn người dân tham gia lễ hội

Chúng tôi tự hào là những con dân đất Việt tiên phong bảo vệ quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Tiếp nối bước chân cha ông mấy trăm năm trước, chúng tôi sẵn sàng xả thân khi Tổ quốc cần...”, lão ngư dân Phạm Nguyên khẳng định.

Bộ Văn hóa thông tin và du lịch trao tặng bằng khen cho tộc họ Đặng
Bộ Văn hóa thông tin và du lịch trao tặng bằng khen cho tộc họ Đặng

Người dân trên đất đảo Lý Sơn và du khách từ mọi miền đất nước tìm về đều mong ước lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cần tổ chức hoành tráng để giúp con dân đất Việt hiểu về quá khứ hào hùng của cha ông từ thuở mang gươm đi mở nước.

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,