221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1272692
Tái hiện thuyền câu của hải đội Hoàng Sa thế kỷ 17
0
Article
null
Tái hiện thuyền câu của hải đội Hoàng Sa thế kỷ 17
,

Tin nhanh Vietnamnet- Chiếc thuyền câu dài 4m, rộng 1.2m, bên trong có hình nhân thuỷ binh hải đội Hoàng Sa vừa được nghệ nhân Võ Hiển Đạt, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi hoàn thành.

>>> Tin liên quan

Ông Đạt cho biết, sở dĩ ông thực hiện công việc này là để tỏ lòng tri ân tới các bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu vì chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Hơn một tháng miệt mài với công việc, ông Đạt đã tái hiện chiếc thuyền câu bằng một nửa thuyền của hải đội năm xưa. Chiếc thuyền này có bảy đòn tre, bảy sợi dây mây và một đôi chiếu. Theo sử liệu ghi lại, mỗi khi giong thuyền ra biển, những thủy binh của Hải đội Hòang Sa nếu xấu số sẽ được đồng đội thả xuống biển. Họ ghi tên tuổi, làng quê, phiên hiệu của người đã khuất vào tấm thẻ bài bằng tre, cài trong bó xác. Đó sẽ là thông điệp gửi lại cho gia đình và bản quán.

Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Quảng Ngãi, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho biết, xưa nay một số tư liệu lịch sử cho rằng hải đội Hoàng Sa dùng ghe bầu để ra khơi bảo vệ chủ quyền lãnh hải tổ quốc. Nhưng cũng nhiều cứ liệu lịch sử thì từ 4 thế kỷ trước, ghe bầu thường chỉ dùng trong buôn bán.

“Thuyền câu mới chính là phương tiện của hải đội Hoàng Sa thường sử dụng để đi khai thác biển Đông, thực thi nhiệm vụ cắm cột mốc khẳng định chủ quyền lãnh hải trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”, ông Vũ khẳng định.

Dự kiến, mô hình thuyền câu này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Trường Sa) ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn phục vụ khách tham quan.

  • Kiều Trinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,