221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1269510
Dân chủ thế nào để chọn nhân sự?
1
Article
null
Dân chủ thế nào để chọn nhân sự?
,

- “Quần chúng nhân dân sẽ rất sáng suốt lựa chọn người lãnh đạo của mình và sẽ lựa chọn đúng người có tâm, có tài nếu như chúng ta thực sự dân chủ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

>> Loạt bài: Đóng góp ý kiến cho Đại hội Đảng XI

Không dân chủ hình thức

Phát biểu hôm 2/2 tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: "Cần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để lựa chọn được các đồng chí đủ đức, đủ tài, được nhân dân tín nhiệm bầu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp".

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân khi mới lên nhậm chức cũng đã nhấn mạnh: “để thu hút, để đưa được người có tâm, có tài vào cơ quan của Đảng, bộ máy Nhà nước để nâng cao trí tuệ và năng lực lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, có rất nhiều việc phải làm, nhưng theo tôi giải pháp quan trọng nhất, chủ yếu nhất vẫn phải là thực sự dân chủ, phải được lựa chọn một cách công khai và dân chủ nhất”.

“Quần chúng nhân dân sẽ rất sáng suốt lựa chọn người lãnh đạo của mình và sẽ lựa chọn đúng người có tâm, có tài nếu như chúng ta thực sự dân chủ, không dân chủ hình thức”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

"Phát huy dân chủ" cũng chính là mối quan tâm hàng đầu của nhiều cựu cán bộ cấp cao trong Đảng và Chính phủ. Đảng ta quan tâm đến phát huy dân chủ, nhưng làm gì để chủ trương đó trở thành hiện thực?

Trong một cuộc bàn tròn với VietNamNet hồi năm ngoái, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương nhấn mạnh: "Chỉ có dân chủ thực sự mới tìm ra được nhân tài xứng đáng. Do vậy cần đổi mới cách làm nhân sự các cấp, từ đại hội đảng cấp cơ sở, tuyển chọn đại biểu đi dự Đại hội, cho đến Đại hội toàn quốc".

Với băn khoăn lớn nhất là “cơ chế dân chủ trong Đảng", ông Hương cho rằng "trong công tác cán bộ, càng lấy ý kiến rộng rãi, càng dân chủ thì càng chính xác. Càng dân chủ, càng tổ chức lấy ý kiến của nhiều người thì nhân tài càng bộc lộ".

Cũng trong cuộc bàn tròn trực tuyến này, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định: “Trong thời kì mới, không thể duy trì cách làm cũ”, “phải có bước đi cần thiết, truyền thống lâu dài, không thể thay đổi dễ dàng”.

"Chúng ta nên quen dần với việc đánh giá nhân sự theo hiệu quả công việc cuối cùng. Ta phải thay đổi cách đánh giá cán bộ, không chỉ từ trên xuống, mà đánh giá từ dưới lên, các cấp đánh giá lẫn nhau. Phải làm thường xuyên, đều đặn", ông Khoan nhấn mạnh.

Minh bạch

Với trải nghiệm qua 50 năm công tác ở Ban Tổ chức Trung ương và công tác bảo vệ Đảng, ông Nguyễn Đình Hương chia sẻ, không giống với cách làm trước đây, khi công tác tổ chức cán bộ đòi hỏi giữ bí mật tới giờ phút cuối cùng, thì hiện nay đất nước đã hòa bình, đã đổi mới, nên công khai minh bạch công tác tổ chức, cán bộ, chọn lựa lãnh đạo các cấp.

Ông Hương cho rằng trong Đảng, có 3 cơ chế công tác cán bộ: bầu cử, bổ nhiệm và thi tuyển. trong đó thi tuyển đem lại kết quả khá chính xác.

"Tới đây, nếu muốn chọn Thủ tướng hay chủ tịch tỉnh, cũng cần phải đưa ra 2 - 3 ứng cử viên, họ phải trình bày chương trình hành động trước Đại hội và để Đại hội lựa chọn”, ý kiến của ông Nguyễn Đình Hương.

Bên cạnh đó theo ông Hương, lâu nay, nhân sự được dự kiến sẵn rồi đưa ra lấy ý kiến, mà kinh nghiệm là khi trên đã đề xuất thì ra Trung ương, ra Đại hội dễ có sự nhất trí thông qua. Thực ra đó cũng là một cách làm dân chủ, nhưng chưa đủ, dân chủ chưa thực sự.

"Lâu nay chúng ta đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, hoặc có cách làm đề ra tiêu chuẩn cụ thể và yêu cầu để cho cán bộ tự mình ra tranh cử chức vụ do cấp trên phê duyệt. Song cần có một cơ chế dân chủ, công khai, minh bạch".

"Cần tạo ra sự cạnh tranh trong cán bộ, tránh để lọt người có đức, có tài, tránh hiện tượng chạy chức, chạy quyền, khắc phục tệ thân quen cánh hẩu, cục bộ địa phương, cha làm quan đưa con vào lãnh đạo, dẫn đến sử dụng cán bộ không đủ tiêu chuẩn, uy tín thấp, làm việc kém hiệu quả, dân mất niềm tin", nguyên Phó Ban tổ chức Trung ương nhấn mạnh.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,