221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1261400
Dân chủ để chọn nhân sự được dân tín nhiệm
1
Article
null
Tổng Bí thư:
Dân chủ để chọn nhân sự được dân tín nhiệm
,
- Cần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để lựa chọn được các đồng chí đủ đức, đủ tài, được nhân dân tín nhiệm bầu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam sáng nay (2/2), Tổng Bí thư cho rằng hiện nay, bên cạnh những cơ hội lớn, đất nước ta và Đảng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt. Ông nhấn mạnh: "Xây dựng Đảng vững mạnh thật sự là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta".

"Thật sự dân chủ"

Để làm được việc đó, những phương hướng chính là phải "đổi mới tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ. Đổi mới phong cách và lề lối làm việc thật sự dân chủ, thiết thực, nói đi đôi với làm".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Mỗi lần mắc khuyết điểm, sai lầm, Đảng đều nghiêm khắc tự phê bình, tìm ra nguyên nhân và quyết tâm sửa chữa. Ảnh: Mạnh Hùng
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Mỗi lần mắc khuyết điểm, sai lầm, Đảng đều nghiêm khắc tự phê bình, tìm ra nguyên nhân và quyết tâm sửa chữa. Ảnh: Mạnh Hùng

Ngoài ra, người đứng đầu Đảng cũng cho rằng, cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh phòng ngừa và khắc phục có hiệu quả sự suy thoái chính trị, đạo đức, đẩy lùi tệ quan liêu tham nhũng.

Năm 2010 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đại hội sẽ bổ sung, phát triển cương lĩnh năm 1991, quyết định chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Vì vậy, theo Tổng Bí thư, "cần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để lựa chọn được các đồng chí đủ đức, đủ tài, được nhân dân tín nhiệm bầu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp".

Tổng Bí thư cũng cho rằng, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, trước những công việc khó khăn, phức tạp và mới mẻ, không tránh khỏi có lúc, có việc Đảng mắc sai lầm, khuyết điểm.

"Mỗi lần như vậy, Đảng đều nghiêm khắc tự phê bình, tìm ra nguyên nhân của những sai lầm và quyết tâm sửa chữa. Đó là biểu hiện của một Đảng tiến bộ, chân chính", Tổng Bí thư khẳng định.

Nhấn mạnh mục tiêu và nhiệm vụ lớn lao của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay là lãnh đạo đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, người đứng đầu Đảng cũng cho rằng: "Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị".

"Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Bàn bạc với dân

Bên cạnh đó, theo Tổng Bí thư, mỗi tổ chức, cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị phải thực sự vì dân. Mỗi chủ trương, chính sách, bước đi cụ thể đều phải hướng tới lợi ích của nhân dân, của dân tộc và đất nước.

"Chính sách, chủ trương, văn bản pháp luật, quy định nào mà nhân dân cho là không đúng hoặc không phù hợp thì dứt khoát phải bàn bạc với dân để tìm cách sửa chữa, điều chỉnh để đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân", Tổng Bí thư nói.

Ngoài ra, người đứng đầu của Đảng cũng lưu ý "cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, diễn biến hòa bình, đòi đa nguyên, đa đảng, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền hòng phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa".

Tổng Bí thư cũng nhắc lại bài học lịch sử sâu sắc mà cha ông đã khẳng định: Dựng nước phải đi đôi với giữ nước: "Chúng ta phải triển khai thực hiện tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo".

"Với niềm phấn khởi, tự hào, với thái độ thẳng thắn, nghiêm túc, với trách nhiệm cao trước đất nước và dân tộc, chúng ta tin tưởng vững chắc ĐCS Việt Nam nhất định hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình", Tổng Bí thư khẳng định.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,