221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240665
Không áp đặt nhân sự
1
Article
null
Không áp đặt nhân sự
,

 - Nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương cho rằng không nên áp đặt nhân sự cụ thể dưới bất cứ hình thức nào.

Lâu nay cơ chế bầu cử trong Đảng qua mỗi nhiệm kỳ đại hội vẫn thực hiện đại hồi bầu cấp ủy, cấp ủy bầu bí thư, phó bí thư và thường vụ. Nay Bộ Chính trị ra chỉ thị 37 cho làm thí điểm đại hội đảng trực tiếp bầu bí thư tỉnh và quận, huyện. Đây là một chủ trương rất sáng suốt, phù hợp với nguyện vọng của toàn Đảng, là khâu đột phá trong cơ chế bầu cử trong Đảng, thực hiện dân chủ trực tiếp trong việc lựa chọn cán bộ của Đảng.

"Chính xác hơn"

Còn nhớ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã có ý đề nghị Đại hội Đảng trực tiếp bầu Tổng Bí thư. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đoàn chủ tịch Đại hội đã giải trình trước Đại hội xin giao cho Ban chấp hành Trung ương khóa X nghiên cứu để trình Đại hội XI.

Mô tả ảnh.
Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Ảnh: Tuổi Trẻ
Điều này chứng tỏ sự quan tâm đến việc chọn cán bộ giữ các trọng trách, nhất là cán bộ đứng đầu cấp ủy mỗi cấp. Bí thư cấp ủy là người đại diện cho cả một đảng bộ, là trung tâm đoàn kết, quy tụ, phát huy sức mạnh trí tuệ của toàn Đảng để lãnh đạo toàn dân xây dựng địa phương vững mạnh về mọi mặt. Do đó, người đứng đầu phải là người có uy tín nhất, tiêu biểu cả về đạo đức và tài năng, được đảng bộ và nhân dân tôn vinh, kính trọng.

Bầu người đứng đầu sai thì nội bộ không thể đoàn kết, kẻ cơ hội có điều kiện lọt vào, niềm tin trong trong đảng bộ bị giảm sút, công việc lại đình trệ.

Thực tế đã chứng minh có cán bộ cấp ủy dự kiến tái cử phó bí thư, khi ra đại hội bầu, không trúng cấp ủy. Có trường hợp do cấp trên chỉ định làm bí thư nhưng đảng bộ không tín nhiệm nên nội bộ phát sinh nhiều vấn đề, cấp trên phải điều làm việc khác.

Đại hội X vừa qua có cán bộ do cấp trên gợi ý bầu làm bí thư một tỉnh nhưng uy tín rất thấp, có cán bộ tuy được bầu làm bí thư nhưng số phiếu đại hội bầu vào cấp ủy đứng áp chót.

Nói như vậy không có nghĩa là cấp ủy bầu bí thư lâu nay đều sai cả, song thực hiện cơ chế đại hội bầu bí thư chắc chắn chính xác hơn.

Thứ nhất, đại hội bầu bí thư sẽ dân chủ hơn. Thứ hai, số lượng người tham gia bầu bí thư nhiều hơn số lượng cấp ủy: Trung bình số lượng đại biểu đại hội nhiều hơn số lượng cấp ủy 9 đến 10 lần. Thứ ba, sẽ ngăn chặn được cán bộ cơ hội, không đủ tiêu chuẩn lọt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt. Thứ tư, khắc phục được sự thiên vị, cảm tình, không khách quan của cán bộ cấp trên.

Chất vấn ứng viên

Để thực hiện có hiệu quả chỉ thị 37 của Bộ Chính trị thí điểm đại hội bầu bí thư tỉnh và bí thư quận, huyện, phải thực hiện tốt một số điểm sau:

Cấp ủy cấp trên chỉ lãnh đạo đề ra yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể, định hướng về tuổi. Không áp đặt nhân sự cụ thể dưới bất cứ hình thức nào, trừ danh sách do cấp ủy cũ giới thiệu để đại hội tham khảo.

Phải thực sự dân chủ thực hiện quyền ứng cử, đề cử. Đại biểu dự đại hội được quyền chất vấn cán bộ được đề cử và ứng cử giữ chức vụ bí thư.

Dành thời gian thích đáng để đại biểu đại hội tìm hiểu thông tin về cán bộ trong danh sách được đề cử, ứng cử bầu làm bí thư.

Thư tố cáo phản ánh gửi đại hội có liên quan đến nhân sự bầu làm bí thư phải được ký tên, có địa chỉ, không nhận đơn thư nặc danh và không nhận đơn thư gửi đến cách ngày bầu cử một tháng.

Đảng đã trải qua nhiều rèn luyện và thử thách. Trình độ và nhận thức chính trị của đảng viên cũng đã được trưởng thành, đại biểu dự đại hội đảng cấp huyện, tỉnh và Trung ương đều đã được chọn lọc khá kỹ càng, được đảng bộ tín nhiệm và gửi gắm trọng trách để quyết định những vấn đề trọng đại của đại hội, trong đó có trách nhiệm lựa chọn bầu cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy. Đại biểu được lựa chọn dự đại hội các cấp vừa đại diện cho tiếng nói trí tuệ của toàn đảng bộ, cũng vừa là đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Đại biểu đại hội các cấp là người hiểu cán bộ của địa phương mình hơn ai hết. Vì thế, chủ trương thí điểm đại hội bầu bí thư sẽ đem đến nhiều niềm vui cho đông đảo đảng viên.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,