221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
728028
VN chưa muốn đặt mục tiêu thời gian gia nhập WTO
1
Article
null
VN chưa muốn đặt mục tiêu thời gian gia nhập WTO
,

(VietNamNet) - Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo tiến hành có bản chào cải thiện hơn, gần hơn với đòi hỏi của Hoa Kỳ. Bên hành lang Quốc hội chiều 4/11, ông đã có cuộc trao đổi với báo giới.

Bao giờ đối tác đáp ứng được điều kiện thì ta vào?

- Nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài đều cho rằng năm nay VN chưa vào được WTO. Quan điểm của Phó Thủ tướng như thế nào?

Soạn: AM 609265 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Thủ tướng Vũ Khoan trả lời phỏng vấn báo chí.

- Năm nay, giả dụ chưa vào được, không phải lỗi tại ta! Chúng ta cố gắng tối đa nhưng không phải bằng mọi giá. Chúng ta không thể chấp nhận những cái không làm được! Chúng ta không thể chấp nhận những cái đổ vỡ nền kinh tế! Chúng ta chỉ chấp nhận những cam kết mà chúng ta có thể thực thi được và nền kinh tế không bị đổ vỡ.

Cho nên chỉ vì thời hạn tháng này, tháng nọ mà chấp nhận vượt sức thì chúng ta không làm.

- Nếu không vào WTO năm nay thì VN hướng tới mục tiêu bao giờ?

- Bây giờ chúng tôi nghĩ là không đặt ra mục tiêu ngày, tháng nữa. Bao giờ đáp ứng được điều kiện của ta thì ta vào, tất nhiên là càng sớm càng hay!

Thị trường chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp

- Xin Phó Thủ tướng cho biết, việc chậm gia nhập WTO gây ra những khó khăn gì cho các ngành kinh tế của ta trong thời gian tới?

- Càng muộn thì yêu cầu càng cao. Nếu vòng đàm phán Doha thoả thuận được thì tiêu chuẩn gia nhập ngày càng căng hơn đối với mình. Điều đó nghĩa là những điều kiện đòi hỏi mình mở cửa rộng hơn, sâu hơn. Cái khó lớn nhất là chỗ đó.

Thứ hai, người ta hào hứng muốn làm ăn với Việt Nam trước ngưỡng cửa gia nhập WTO thì có thể bây giờ họ cân nhắc thêm. Nhưng tôi không nghĩ là quyết định! Dù sao chăng nữa, vào hay không vào WTO thì chúng ta cũng đang cải thiện môi trường đầu tư. Việc Quốc hội đang thảo luận (dự án Luật đầu tư) cho thấy hướng đó.

Chứ còn bảo thị trường chịu ảnh hưởng ngay thì không phải! Thị trường có mở rộng được hay không, vào WTO chỉ là một nhân tố chứ không phải là tất cả. Với mặt hàng chất lượng của ta, chúng ta xúc tiến thương mại ra sao, như thế nào thì chắc có thể cũng gặp một số vấn đề nhưng không ảnh hưởng ngay trực tiếp.

- Chẳng hạn như ngành dệt may ảnh hưởng rất lớn?

- Tất nhiên chưa vào WTO vẫn phải chịu hạn ngạch thì đó là trở ngại nhất định cho ngành dệt may. Vừa rồi, EU đã bỏ ''quota'' mà ta không tăng được bao nhiêu. Qua đấy cho thấy ''quota'' có hay không chỉ là một nhân tố chứ không phải quyết định hết. Nhân tố chủ yếu là khả năng cạnh tranh, chất lượng hàng hoá của mình!

Chính phủ chỉ đạo cải thiện ''bản chào'' gần hơn với đòi hỏi của Hoa Kỳ

- Thưa Phó Thủ tướng, vướng mắc hiện nay của ta trong việc gia nhập WTO là gì? Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành chuẩn bị như thế nào để giải quyết?

- Vướng mắc chính là với một số đối tác còn lại. Với Australia, tuần vừa rồi chúng ta đã tiến đến một bước rất thực chất, cơ bản. Tôi nghĩ giữa ta với Australia chắc chỉ còn một khoảng cách rất nhỏ. Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu để sớm kết thúc được!

Còn tuần này sẽ đàm phán với New Zealand. Vừa rồi đàm phán với quốc gia này có vấn đề là họ thay đổi Chính phủ, thành ra mình lại phải đàm phán thêm. Tuần này nước bạn đã nhận đàm phán, cũng có tín hiệu họ muốn kết thúc sớm.

Còn với Hoa Kỳ thì khó hơn cả! Vì Hoa Kỳ đặt ra những yêu cầu khá cao. Nhưng mà cũng có những tín hiệu là họ muốn tiến hành vòng đàm phán mới và thúc đẩy đàm phán lên. Chính phủ đang chỉ đạo tiến hành có bản chào cải thiện hơn nữa để tiến gần hơn tới những đòi hỏi của Hoa Kỳ.

Dĩ nhiên, quá trình đàm phán còn phụ thuộc vào phía đối tác nhưng chúng ta quyết tâm thúc đẩy tiếp. Cho nên dù có vào WTO hay không vào cuối năm nay cũng phải thúc đẩy lên để hoàn tất với những đối tác còn lại.

- Xin hỏi Phó Thủ tướng: Có phải chiến thuật đàm phán của ta chưa đúng lắm? Các nước thường đàm phán xong với Mỹ trước, các nước còn lại sẽ ngả theo. Còn chúng ta lại đi ngược lại?

- (Cười). Không phải đâu! Cái đó có phải do mình quyết đâu! Vì đàm phán với đối tác bên ngoài, một nước đã mỏi mệt, đàm phán với 28 nước đâu có dễ. Người này bận cái này, người kia bận cái kia. Người này có yêu cầu này, người kia có yêu cầu kia. Khi mình muốn đàm phán với ông này thì lại bận, nhưng anh kia lại bảo tôi có thì giờ.

Làm sao ta chủ động được chuyện đó! Mà chúng ta phải lựa theo tình huống mà xử lý chứ không phải chúng ta không biết vị trí của Hoa Kỳ trong nền kinh tế thế giới mà để dành cuối cùng.

  • Văn Tiến
    ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,