221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
578930
Thông điệp mới về WTO từ Hoa Kỳ
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thông điệp mới về WTO từ Hoa Kỳ
,

(VietNamNet) - Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, trong tuần tới, bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Hội đồng thương mại Mỹ - ASEAN, kiêm Chủ tịch Hội đồng thương mại Việt - Mỹ sẽ tới Hà Nội.

 

Soạn: AM 281129 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Virginia Foote

Giới quan sát cho rằng, thông điệp chính bà mang tới các đồng sự VN sẽ là những vấn đề liên quan đến việc gia nhập WTO của VN.

 

Với quốc gia hùng mạnh về công nghiệp dịch vụ này (dịch vụ chiếm 3/4GDP), rất có thể, vấn đề chủ yếu đặt lên bàn đàm phán sẽ là những điều các doanh nghiệp Mỹ đã nhắn gửi - đó là mở cửa thị trường dịch vụ, mà cuộc đàm phán tháng 10 năm ngoái chưa có sự nhất trí giữa 2 bên.

 

Có hai động thái liên quan đến chuyến đi này. Vừa qua, Phó Đại diện Thương mại Mỹ Peter Allgeier  vừa tuyên bố Vòng đàm phán Doha có thể kết thúc cuối năm 2006. Như vậy, nếu VN gia nhập WTO trước 2006 thì sẽ không phải thực hiện các cam kết mới.

 

Vào cuối tuần vừa rồi, ngay tại Washinton DC, Tân Đại diện Thương mại EU P. Madelson đã thúc giục Mỹ nhanh chóng kết thúc đàm phán với VN. EU đã được VN mở cửa cho 10 thị trường dịch vụ. Trong đó, đáng kể là EU được tham gia 30% vào dịch vụ viễn thông - một ngành VN có tốc độ phát triển 40%/năm.

  • Trang Đào
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,