221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1214716
Bảo vệ người tiêu dùng:"Vác tù và" hay việc từ trái tim
1
Article
null
Bảo vệ người tiêu dùng:'Vác tù và' hay việc từ trái tim
,

- "Alô, Bảo vệ người tiêu dùng Báo VietNamNet xin nghe!". Sau lời đáp ấy là cả một "biển muộn phiền, một rừng tâm tình, chất vấn" của bạn đọc, cũng là cả núi công việc của hàng chục PV-BTV để hỉ-nộ-ái-ố của người mua-kẻ bán xếp đúng trật tự.

Đội 113 bảo vệ người tiêu dùng Việt

"Kính thưa VietNamNet, tôi viết mail này báo tin: TV nhà tôi bảo hàng 3 tháng rưỡi chưa xong. Tôi đòi, trung tâm bảo hành không trả, nói phải chờ linh kiện thay thế. Tôi nghi họ đánh mất rồi, xin Quý Báo tìm lại giúp".

"Alô, Bảo vệ người tiêu dùng Báo VietNamNet xin nghe!". Ảnh: C.Thanh

"Con tôi bị đi ngoài, tôi phát hiện nhiều hộp trong lốc sữa cháu uống bị trương phình dù còn hạn sử dụng. Quý báo hãy chuyển phản ánh này đến nhà sản xuất và truy vấn trách nhiệm của họ với người dùng là trẻ em - đối tượng khách hàng chưa đủ khả năng xác định chất lượng thực phẩm về mặt cảm quan. Cần thì phạt nặng, hoặc cho đóng cửa".

"Hàng nghìn hộ dân xã tôi chuẩn bị khởi kiện công ty cung cấp thức ăn gia súc rởm. Xin tư vấn cho chúng tôi cách thức để kêu kiện thành công".

"Alô, tôi vừa mua 1 chiếc xe máy mà chỉ khởi động là đã muốn vác búa đập ngay cho bể. Yêu cầu trung tâm giải quyết ngay để bảo vệ người tiêu dùng (NTD)".

Mỗi ngày, hộp thư bvkh@vietnamnet.vn, đường dây nóng Bảo vệ khách hàng Báo VietNamNet (0913564657/043-7722729-1312 và hộp phản hồi (đặt sẵn dưới từng tin bài) nhận được hàng trăm phản ánh, bình luận của bạn đọc mọi miền liên quan chất lượng, bảo hành sản phẩm/dịch vụ.

Một điểm chung là đa số bạn đọc nghĩ Chuyên mục Bảo vệ NTD Báo VietNamNet là "đội 113" hoặc nhóm tư vấn luật của một cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm bảo vệ người mua hàng. Một số cho Chuyên mục là 1 trung tâm chăm sóc khách hàng của tất cả các doanh nghiệp (DN) cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Chỉ một tỷ lệ rất nhỏ xác định đúng: chuyên mục là cầu thông tin nối người mua với người bán và cơ quan chức năng.

Nhân sự Đội 113 Bảo vệ NTD Báo VietNamNet khá đông, gồm 2 biên tập viên (BTV) chính, 5 phóng viên chuyên trách và nhiều chục phóng viên (PV) mọi miền có thể triển khai viết ngay sau khi phản ánh của bạn đọc được xác định là có căn cứ.

Họ đều còn rất trẻ, vui - buồn với huân chương "chăm sóc, bảo vệ NTD Việt" mà bạn đọc tin tưởng gắn cho, trong khi lẽ ra đây là nhiệm vụ chính của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội Bảo vệ NTD và trung tâm chăm sóc khách hàng của các DN.

Nhân tình thế thái

"Alô, Bảo vệ người tiêu dùng báo VietNamNet xin nghe!"
Sau lời đáp ấy là cả một "biển muộn phiền".

Những chiếc ghế dành cho khách mời bị bỏ trống tại Giao lưu trực tuyến "Loạn giá" xe Honda. 
Ảnh: Q.Hạnh

Nhà tôi cực quá, cứ nắng nóng là mất điện. Bỗng dưng bị cắt xoẹt điện thoại, internet. ATM vừa "nuốt" của tôi 2 triệu. Sao hôm nay đổ hơn 6 lít xăng chưa thấy đầy bình? Con đi viện về, sẻ lương mua lon sữa bồi dưỡng cho con nhưng cứ cho uống là tiêu chảy! Xe Honda mỗi HEAD mỗi giá và cùng đắt hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết. 

Thuốc bán trong bệnh viện đắt gấp 5 ở hiệu thuốc ngoài. Bác sĩ vừa nội soi vừa chơi chứng khoán. Ở phòng cấp cứu, một chị thỉnh thoảng trào máu miệng, người nhà xin xỏ thất thanh hàng giờ nhưng bác sĩ vẫn "bình chân"...

Sau lời đáp ấy cũng là cả một "trời vui". 

Cảm ơn VietNamNet nhé, sân chơi Con Voi "thắng" rồi, không chợ nào đè được lên! Chúng tôi vừa thoát cảnh khát nước máy dài ngày. Viễn thông hoàn cước "láo" cho tôi ngay! À, nhà tôi đã được khắc phục sóng truyền hình cáp. Vừa có quyết định buộc "đầu nậu" giữ nguyên giá điện và hoàn lại khoản thu chênh tháng trước cho các hộ dân. Siêu thị vừa đổi tủ lạnh cho tôi, rõ là nửa năm "chiến đấu" không bằng VietNamNet chất vấn 1 phút...

Sau lời đáp của VietNamNet cũng là một "núi tâm tình", cả "non chất vấn". Chúng tôi chờ mãi, khổ quá, nản lắm, bực lắm. Sao người mua lúc nào cũng bị nói dối? Sao người bán lắm kẻ vô tình, vô cảm, vô lương tâm? Các cơ quan chức năng và hiệp hội bảo vệ NTD ở đâu? đang làm gì? Báo chí giúp gì được hay là "ngậm miệng"? Bao giờ có toà án chuyên bảo vệ NTD Việt?...

Và một "rừng hồi đáp", thường lạnh lùng, từ nhà sản xuất/cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về sản phẩm đã bóc niêm phong, mở nắp. Xăng gian? đã thực hiện kiểm tra định kỳ rồi. Bảo hành nửa năm vì còn phải chờ linh kiện nhập về đã chứ? Nước máy trắng cặn nhưng vẫn an toàn! ADSL "rùa", nguyên nhân còn do cả khách hàng!

Nhiều nhà sản xuất sản phẩm/cung cấp dịch vụ, thậm chí cơ quan có trách nhiệm tuyệt nhiên "im tiếng" trước công văn của VietNamNet, thậm chí doạ kiện ngược. Kinh doanh gian lận tiếp diễn, và PV-BTV Báo VietNamNet lại kiên cường "bơi"  trong biển nhân tình thế thái với đủ hỉ nộ ái ố của người mua - kẻ bán, vì một đời sống tiêu dùng dần đi vào trật tự ở Việt Nam.

Tết Báo chí với những con số ấn tượng
21/6/2009: Tết báo chí được bạn đọc mọi miền, trong và ngoài nước gửi gắm tình cảm đông đảo, với hơn 10.000 lời chúc mừng, cảm ơn về đóng góp của VietNamNet cho đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ NTD (nhiều nhất từ trước đến nay).

Loạt bài thu hút phản hồi nhiều nhất của bạn đọc: Xe máy Honda "loạn giá", với gần 1 triệu ý kiến phản ánh, bình luận và góp ý dành cho Honda VietNam và các cơ quan, hiệp hội liên quan lĩnh vực bảo vệ NTD. Tiếp đến là loạt bài về cây xăng gian với gần 700.000 ý kiến chỉ mặt, đặt tên hoặc hiến kế dẹp bỏ.

Một cuộc giao lưu trực tuyến về bảo vệ NTD Việt tại toà soạn VietNamNet. Ảnh: Q.Phúc

Tuần Chuyên mục Bảo vệ NTD nhận được nhiều thư, điện thoại cảm ơn của bạn đọc nhất: Tuần 3 tháng 4/2009.

Tháng có nhiều NTD được VietNamNet bảo vệ quyền lợi thành công và gọi điện hỏi mức phí nên trả cho PV-BTV: Tháng 5/2009.

Bạn đọc tâm huyết nhất: Chị N.T.X - một người dân ở phường Trung Tự, Q. Đống Đa, Hà Nội. Trong 4 tháng qua, chị gọi đến VietNamNet hơn 60 cuộc điện thoại trao đổi, trực tiếp đến toà soạn trao tài liệu 4 lần để giúp PV-BTV VietNamNet hoàn thành nhiệm vụ đưa tin khách quan, chính xác về sự kiện "khai tử sân chơi Con Voi để xây chợ", đạt hiệu quả xã hội thực tế.

Những bạn đọc tâm huyết như chị X. lên đến hàng vạn, đã thường xuyên gọi điện, gửi phản ánh, bình luận, tin bài, ảnh, videoclip từ mọi miền để chia sẻ, đóng góp thông tin và nâng cao chất lượng nội dung cho Chuyên mục.

Bạn đọc gây "mệt mỏi" nhất: Anh H. (Hà Nội) gửi thư kèm ảnh một chai nước giải khát nổi những đốm rêu mốc lớn màu xanh trên mặt và yêu cầu VietNamNet chuyển phản ánh, chất vấn nhà sản xuất. Sau vài chục cuộc điện thoại trong khoảng 1 tuần, PV VietNamNet mới nghe được giọng anh. Đề nghị gặp mặt nhà sản xuất tại VietNamNet để "cho xem" sản phẩm được thực hiện; tuy nhiên, anh H. không đến và tắt máy suốt buổi. Trong cuộc điện thoại liên hệ thành công với anh (sau đó 1 tuần), phóng viên được anh nhờ tới cơ quan để lấy "vật chứng" về bảo quản giúp. Nơi này, không ngờ là 1 quán cà phê, anh H. chỉ "thảo luận" với đại diện nhà sản xuất.

Những bạn đọc vô tình, nhân "kẽ hở phục vụ" của DN, lợi dụng thư gửi VietNamNet như một "quả bom tấn" với hy vọng được DN "xử đẹp" không ít. Tuy khiến PV-BTV vất vả nhưng những bạn đọc này giúp chúng tôi rèn luỵện tính cẩn trọng, nâng cao bản lĩnh, nằm lòng khẩu hiệu "chính xác, trung thực, khách quan và đặc biệt là trong sạch khi tác nghiệp.

DN "kiệm lời" nhất so với phản ánh của NTD trên báo VietNamNet về sản phẩm: Công ty Honda Việt Nam.

DN phản hồi nhanh và tích cực nhất với phản ánh của NTD về thái độ phục vụ của lái xe taxi thông qua báo VietNamNet: Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, với thời gian gần 2 giờ trong ngày 19/6/2009, có giải thích đầy đủ, kèm lời xin lỗi khách hàng và quyết định đuổi việc nhân viên.

Những con số này chưa đủ để khát quát công việc nửa năm qua của các PV-BTV tác nghiệp tin bảo vệ NTD ở Báo VietNamNet. Nhưng vẫn được đưa ra, để thêm một lần tự hào khẳng định: họ là những nhà báo tuy có thể bị DN "ngại" (thậm chí ghét) nhất, nhưng bù lại, được bạn đọc - NTD yêu nhiều nhất.

  • Quảng Hạnh
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;