221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1164420
Người tiêu dùng bức xúc bị "móc túi" khi mua xe Honda
1
Article
null
Người tiêu dùng bức xúc bị 'móc túi' khi mua xe Honda
,

 - Hàng trăm ý kiến độc giả gửi về bày tỏ sự bất bình trước những giải thích của Honda Việt Nam về chính sách bán hàng tại các đại lý. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng Honda Việt Nam đã nghĩ tới lợi nhuận mà bỏ quên quyền lợi của người tiêu dùng bao năm qua.
 

Trả lời thiếu trách nhiệm

 

Bạn đọc Nguyễn Quốc Hoàng, Nha Trang, Khánh Hòa, hoangmxt@... Tôi hoàn toàn không đồng ý với cách trả lời của đại diện Honda Việt Nam. Chắc chắn ở đây có sự lập lờ không rõ ràng, có thể là hành vi lách luật để đầu cơ giá, tạo tâm lý khan hiếm giả tạo... Tại sao các công ty khác, ví dụ như Suzuki, Yamaha... đã bán được đúng giá như đã công bố, chỉ riêng Honda VN hàng chục năm qua không nghiêm túc về giá. Đã đến lúc người tiêu dùng có thái độ với lối kinh doanh không quan tâm tới lợi ích của người tiêu dùng này.

Bạn đọc Quoc Chung, Hàng Bồ, Hà Nội, lqchung@... Tôi không đồng ý với cách trả lời của Honda Việt Nam. HVN không hiểu rằng họ tồn tại được là nhờ người tiêu dùng. Không thể mãi để các HEAD bóc lột người tiêu dùng. Phải chăng Honda Việt Nam muốn người tiêu dùng tẩy chay và quay lưng lại với thương hiệu mà họ đã dày công vun đắp bao năm nay?


Bạn đọc Phan Lâm, Q.10, lam_23a@... HVN cần nhanh chóng xem lại quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam về thương mại và cạnh tranh. Cách trả lời của HVN như trên là không thoả đáng. 

 

Xe Lead khá hiếm và thường "đội" nhiều triệu đồng so với giá Honda VN niêm yết. Ảnh: Minh Thuý 


Bạn đọc ở địa chỉ toto@... Theo tôi, những phát biểu trên của đại diện Honda Việt Nam cho thấy Honda hoàn toàn phủi bỏ trách nhiệm. Một hãng xe danh tiếng trên toàn thế giới như vậy mà không mở nổi 1 đại lý để cung cấp xe với giá chính hãng sao? 
 

Bạn đọc Vinh N.Q, Biên Hòa, Đồng Nai, vinhhqdn@... Chúng tôi thật thất vọng với trả lời trên của HVN. Phải chăng HVN đã bỏ rơi quyền lợi của người tiêu dùng VN. Để xây dựng 1 thương hiệu lớn và có chỗ đứng như HVN tại thị trường VN, HVN đã phải mất hàng chục năm qua và cả hàng chục năm trong quá khứ. Nay chỉ vì các nhà phân phối của mình mà HVN sẽ đánh mất niềm tin của người tiêu dùng VN.

 

Một thương hiệu dù lớn bao nhiêu, nếu bỏ rơi người tiêu dùng, không sớm thì muộn cũng sẽ bị người tiêu dùng quay mặt. Có lẽ đã đến lúc người tiêu dùng VN dùng quyền lực tối thượng của mình để trả lời HVN: Nếu HVN vẫn không thay đổi thì hãy nói không với HVN.

 

Bạn đọc Nam, Đống Đa, dangtronghieu@... Tôi không đồng tình với cách trả lời của Honda vì tại sao Honda có thể đảm bảo được giá bán ô tô Civic tại các đại lý ô tô mà lại không thể bảo đảm giá bán xe máy của mình. Phải chăng Honda chỉ chăm sóc khách hàng có nhiều tiền mua xe ô tô, còn bỏ rơi khách hàng chỉ đủ khả năng mua xe máy?


Chiến lược kinh doanh kỳ lạ

Bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn, Ngọc Khánh, Hà Nội, timekiller129@... Những câu trả lời của HVN chỉ giải thích được với những người thiếu hiểu biết thôi. Chúng ta đều biết rằng, nếu HVN quan tâm đến người tiêu dùng Việt Nam thật sự thì họ đủ công cụ và chính sách bán hàng để buộc các HEAD bán hàng theo chính sách của mình, nhưng họ không làm thế, vì sao?

 

Đây là sự lách luật tinh vi, với lý do các HEAD là các công ty độc lập nên HVN không có quyền can thiệp đến giá bán lẻ để họ không phải chịu trách nhiệm. Vậy, nếu các HEAD là công ty độc lập thì HVN có quyền chấm dứt cung cấp hàng hóa nếu không thỏa mãn các yêu cầu của HVN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và hình ảnh của thương hiệu. HVN nhắm mắt làm ngơ và đá quả bóng cho các HEAD là việc làm vô trách nhiệm và thiếu đạo đức trong kinh doanh.

 

Bạn đọc Quang, Hà Nội, new_star702@... HVN nói "thực tế thì HEAD không phải đại lý của chúng tôi, quan hệ giữa HVN và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập". Theo câu trả lời trên thì tôi hiểu là các HEAD là khách hàng bình thường. Vậy thì các cá nhân cũng là khách hàng mà HVN lại "không bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại nhà máy hoặc thông qua website". Thế thử hỏi HVN bán cho các HEAD - là "quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập" - qua đường nào?
 

Bạn đọc P.T.H, Hà Nội, hadungcom@... Qua rất nhiều bài báo nói về cung cách bán hàng của HVN, bản thân tôi cũng từng gặp phải rồi, cho nên không có gì là lạ. Các bạn thử nghĩ xem, xe máy của hãng Honda hiện nay sản xuất ra được bán ở đâu nhiều nhất trên thế giới? Đó chính là ở VN, nói không sai là xe máy Honda còn được phát triển mạnh như hiện nay đó chính là nhờ khách hàng Việt Nam. Vậy thì lẽ ra thị trường VN phải được có quyền "yêu sách" và được chăm sóc với các ưu đãi đặc biệt, chứ không phải như cung cách đối xử hiện nay. Vậy tại làm sao HVN lại không sợ các điều nêu ra trên đây? Câu hỏi này, tôi xin dành cho các cơ quan chức năng trả lời!
 

Bạn đọc Nguyễn Phúc Đức, Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, nguyenphucduc@... Là một doanh nghiệp mà hô hào là không thể kiểm soát được đối tác của mình, muốn bán giá nào thì bán thì thử hỏi đó là kiểu kinh doanh gì. Nên nhớ không phải người tiêu dùng VN phụ thuộc vào Honda mà là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Một bên cần sản phẩm của Honda, Honda muốn tồn tại được thì phải bán được hàng.
 

Bạn đọc Cuong Nguyen, Hà Nội, nguyenkhangcuong@... Qua phần trả lời có thể kết luận, Honda hoàn toàn đồng tình với cách làm của HEAD và không quan tâm tới lợi ích của người tiêu dùng. Tôi chưa bao giờ thấy một công ty nào, 1 chiến lược kinh doanh nào lại kì lạ như vậy. Giả sử họ tự lập đại lý, bán những chiếc xe đúng bằng giá niêm yết thì chắc chắn rằng số lượng tiêu thụ của chiếc xe đó sẽ hơn rất nhiều so với việc bán giá cao hơn giá niêm yết. Lập luận của HEAD hoàn toàn là sai và không có cơ sở khi nói rằng họ bán giá cao là do Honda ép họ phải mua những sản phẩm khác bán không chạy hoặc không bán được hàng.

 

Nếu thực tế có việc như vậy thì tại HEAD, những chiếc xe bán không chạy phải bán với giá của hãng niêm yết, thậm chí phải bán với giá thấp hơn giá hãng để kích cầu (phần bù giá đã được cộng vào trong những chiếc xe HEAD bán giá cao). Tuy nhiên, thực tế là, tại HEAD, bất kì chiếc xe nào cũng có giá cao hơn giá Hãng đưa ra. Điều này chứng minh rằng lý luận của HEAD là không có cơ sở. Tôi nghĩ, nếu Honda coi thường người tiêu dùng (NTD) thì đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc để bảo vệ NTD.

 

Bạn đọc Viet, Hà Nội, sniper_99q@... Rõ ràng qua bài trả lời phỏng vấn vừa rồi, HVN đã thể hiện là mình không quan tâm tới quyền lợi và những yêu cầu của khách hàng. Họ chỉ quan tâm tới túi tiền của họ và các đại lí của họ mà họ gọi là HEAD.  

 

"Việc Honda Việt Nam nói rằng không thể can thiệp vào giá bán của HEAD chỉ là sự ngụy biện nhằm tạo sự khan hiếm giả tạo để đẩy nhu cầu tăng lên, bởi vì, cho dù sản phẩm của Honda sau khi bán cho HEAD là tài sản của HEAD nhưng sản phẩm đó lại mang thương hiệu Honda. Việc Honda Việt Nam không can thiệp với HEAD để bán đúng giá sản phẩm không thể lý giải ngoài sự giải thích Honda Việt Nam chạy theo lợi nhuận và bỏ quên khách hàng của mình. Honda Việt Nam chỉ có thể thay đổi thái độ đó nếu như người khách hàng quay lưng lại với các sản phẩm của Honda" - ý kiến của bạn Nguyễn Trường Sơn, Q.8, TP.HCM, sonnguyenvjg@...
Bạn đọc Vo Quang Bang, Bình Dương, vqbstp@... Theo nội dung bài báo đề cập và cách trả lời của đại diện HVN, tôi có ý kiến như sau, trước hết, phải xem hợp đồng mua bán giữa HVN với các HEAD là hợp đồng mua đứt bán đoạn hay là hợp đồng mua trả theo đợt. Nếu mua đứt bán đoạn thì đúng như HVN giải trình, vì việc này là quyền độc lập của HEAD và đó là tài sản của HEAD nên họ có quyền định đoạt tài sản của mình theo thông lệ là: Thuận mua, vừa bán.

 

Ngược lại, nếu các HEAD và HVN mua hàng theo dạng gối đầu từng đợt, tức là mua hàng đợt 1 về bán hết rồi nhập tiếp hàng (đợt 2) rồi mới thanh toán tiền hàng đợt 1 trước đó thì cách trả lời của HVN là chưa thoả đáng, vì tài sản đó vẫn của HVN và HVN có quyền yêu cầu các HEAD điều chỉnh giá theo yêu cầu của HVN và bảo vệ người tiêu dùng.

 

Nếu các HEAD không đồng ý bán giá đúng như yêu cầu thì HVN có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bán hàng cho các HEAD mà không vi phạm luật. Mặt khác, HVN vẫn có quyền giảm số lượng bán hàng cho các HEAD để mở các đại lý bán lẻ cho mình nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

 

Theo cách nói của vị đại diện HVN thì cứ đà này, khi hội nhập, HVN không có các chân rết cửa hàng bán lẻ cho mình thì chính HVN sẽ thất bại. Việc bảo vệ người tiêu dùng là một yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ một nhà doanh nghiệp nào khi bán sản phẩm của mình ra thị trường. Có vậy, người tiêu dùng và DN mới có mối quan hệ bền vững, lâu dài được.

 

Ở vị trí người tiêu dùng, có quyền đặt câu hỏi: Vậy trách nhiệm của HVN ở đâu khi mà để các HEAD bán giá cao hơn do HVN quy định, thiệt hại cho người tiêu dùng mà HVN không có biện pháp gì? Tại sao HVN không thiết lập hệ thống các đại lý bán lẻ theo khu vực và khống chế mức giá theo hướng đề xuất của phóng viên? Rất kính mong quý vị bàn luận thêm.

 

Bạn đọc Nguyễn Thị Hảo, Hà Nội, nguyenphamkhanhvi1805@... Đọc bài Honda: Bó tay "loạn giá" xe, tiếp tục bán hàng cho... đại lý. Tôi với tư cách là một người tiêu dùng cảm thấy rất bức xúc khi nghe lý giải của phía Công ty HVN. HVN cho rằng các HEAD không phải là đại lý của HVN mà chỉ là đối tác kinh doanh độc lập, e rằng ý kiến này của HVN không hợp lý bởi từ trước đến nay, trên các quảng cáo, HVN luôn bảo rằng các HEAD là các đại lý của HVN trên toàn quốc.

 

Thứ hai, nếu là đối tác kinh doanh độc lập (theo như cách HVN lý giải) thì không được quyền đặt tên biển là đại lý của HVN. Bởi nếu là đại lý, chắc chắn sẽ có sự ràng buộc và phụ thuộc lẫn nhau. Phải chăng HVN đã cố tình làm ngơ để các HEAD làm mưa làm gió trên thị trường thời gian qua? Honda là một thương hiệu lớn và uy tín được nhiều người tin dùng, vì thế nếu được HVN bật đèn xanh, các đại lý tha hồ làm mưa làm gió. Người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là người tiêu dùng.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc

 

Bạn đọc Nguyễn Quốc Minh, Pleiku, Gialai, nguyenquocminh56@... Nếu giá xe Honda loạn như vậy, chúng tôi đề nghị Tổng cục Thuế có ý kiến, có thể là gian lận thương mại chăng? Không lẽ để HEAD muốn làm gì thì làm?

Bạn đọc Nguyễn Công Long, Cầu Giấy, Hà Nội, longnc@... Tôi rất ủng hộ việc báo nêu hiện tượng lâu nay đối với cung cách làm ăn của HVN và nhiều doanh nghiệp khác. Để bảo vệ NTD, trước hết, cách đơn giản là chúng ta thông tin đến cho khách hàng khi mua sản phẩm của HVN, nếu không mua được theo giá nhà sản xuất thông báo, thì yêu cầu cửa hàng viết đúng số tiền phải trả thực tế trong hóa đơn giá trị gia tăng.

 

Cách này đơn giản nhưng tôi cho là hiệu quả, vì khoản thuế sẽ tính theo giá ghi trên hóa đơn và nhà nước sẽ thu hồi được. Còn cách mà HVN và nhiều DN khác đang làm là hành vi trốn thuế (bán giá cao nhưng ghi hóa đơn thấp), ta nên báo cho cơ quan có trách nhiệm, thậm chí cả cảnh sát kinh tế để xử lý.
 

Honda Việt Nam thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng


Bạn đọc Nguyễn Quang Hòa, Bình Phước, dongxoaihoa@... Theo lý lẽ của HVN thì HVN và các HEAD đã mua đứt, bán đoạn sản phẩm. Như vậy, các HEAD muốn bán theo giá nào thì bán. Là người tiêu dùng, chúng ta tạm thời chấp nhận cách thức làm ăn của HVN và các HAED. Nhưng như thế, khi bán hàng, các HEAD phải xuất hoá đơn theo đúng giá bán cho người mua, không thể xuất hoá đơn theo giá đề nghị của HVN.

 

Nếu xuất hoá đơn theo giá của HVN đề nghị mà thu tiền theo giá các HEAD bán cho người tiêu dùng thì các HEAD đã trốn thuế. Trốn thuế là vi phạm pháp luật. Theo HVN: "sẽ chấm dứt hợp đồng khi lấy được bằng chứng khi HEAD vi phạm pháp luật". Lấy bằng chứng thì không khó vì các HEAD đã làm ăn kiểu này lâu rồi, ai cũng biết, chỉ sợ khi đó HVN có dám chấm dứt hợp đồng không, vì nếu chấm dứt hợp đồng thì HVN đâu còn các HEAD để tiêu thụ hàng của mình. Vì HEAD nào cũng làm như thế mà. 

Bạn đọc Nguyễn Lê Không, Hà Giang, socratevn@: Lâu nay chúng ta cứ nghĩ Honda có nghĩa vụ với khách hàng giống như khẩu hiệu "Tôi yêu VN" nhưng ngày hôm nay chính miệng Honda xác nhận chính sách mua đứt bán đoạn (theo nghĩa nôm na là "bán buông đuôi"). Đây là một thủ đoạn khôn khéo trên thương trường, chỉ biết bỏ tiền vô túi, giao toàn bộ trách hiệm cho cửa hàng lời ăn lỗ chịu. Do đó Honda không thể can thiệp vào hoạt động của mạng lưới phân phối mà cứ để nó tự quyết định. Như thế số phận của khách hàng nằm trong tay các Head.

Bạn đọc Nguyễn Tất Thắng, Trung Kính, Trung Yên, Hà Nội, tatthang1983@... Tôi đang có ý định mua 1 xe máy Lead của HVN. Nhưng sau khi đọc các bài viết về loạn giá của xe Lead và sự vô trách nhiệm của HVN, tôi đã quyết định mua xe của hãng khác. Nếu mọi người đều dễ dãi là mức giá nào cũng chấp nhận mua, thì sẽ không bao giờ mua được xe với giá trị thật cả. 
 

Bạn đọc Do Van Hung, Bắc Giang, hungdv-snv@... Tôi rất thất vọng trước sự thiếu trách nhiệm của Honda. Vì quyền lợi người tiêu dùng, tôi đề nghị chúng ta hãy không mua xe của Honda nữa đến khi nào họ có thái độ hợp tác với người tiêu dùng.
 

Bạn đọc Le Minh Thanh, Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, lethanh_ne@... Nếu cứ bán hàng như thế, tôi nghĩ người tiêu dùng chúng ta nên có thái độ dứt khoát với HVN. Họ đang để các HEAD móc túi người tiêu dùng một cách trắng trợn. Tại sao lại cứ để điều đó xảy ra?
 

Bạn đọc Quân, Hà Nội, quan090@... Qua các thông tin trên, tôi thấy HVN đang làm theo cách của mình mà không cần quan tâm đến người khác. Tôi cho rằng, vai trò quản lý của Nhà nước là không có tác dụng trong trường hợp này. Câu nói của HVN rằng: "Chúng tôi cũng sẽ cân nhắc để nâng cao công suất sản xuất với những mẫu xe có nhu cầu cao trên thị trường" mang đầy sự kiêu hãnh và: "Chúng tôi sẽ cân nhắc sửa đổi những điều chưa hợp lý liên quan đến công ty và tuân thủ theo đúng luật pháp Việt Nam nếu chúng tôi tìm ra một cách làm tốt hơn". Nếu như HVN không tìm ra được cách nào tốt hơn thì sao?  

  • K.Lê tổng hợp

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,