221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1197916
VN chưa có luật bỏ tù kẻ "móc túi" khách mua xăng
1
Article
null
VN chưa có luật bỏ tù kẻ 'móc túi' khách mua xăng
,

 - "Khác các nước phát triển, VN chưa áp dụng hình phạt tù với các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng. Để chống gian lận xăng dầu, chỉ còn cách tăng mức phạt tiền".

Ông Đặng Văn Sửu, Chánh thanh tra, Ban Thanh tra, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KHCN) vừa trả lời phỏng vấn VietNamNet về giải pháp chống cây xăng móc túi khách.

Khó xử lý sai phạm "kiểu làm xiếc"

- Xin ông cho biết kết luận của Tổng cục về các mánh khoé gian lận xăng dầu mà bạn đọc VietNamNet đã phản ánh?

Ngày càng phải cảnh giác với các cây xăng. - Ảnh minh họa: B.D

Bạn đọc VNN đã phản ánh đúng. Tuy nhiên, đây chỉ là những tiểu xảo “nhanh tay hay mắt như kiểu làm xiếc” để lừa người tiêu dùng, khó phát hiện bằng chứng về hành vi vi phạm khi kiểm tra.

Trường hợp người kinh doanh (KD) xăng dầu có hành vi gian lận, tác động làm thay đổi tình trạng kỹ thuật của phương tiện đo (như gắn thêm thiết bị điện tử - chip, bo mạch điện tử...), thì cần thanh tra, kiểm tra cây xăng thường xuyên. Tuy nhiên, để phát hiện những gian lận kiểu này thường khó khăn, cần đầu tư thời gian trinh sát với sự hỗ trợ của cơ quan công an và người tiêu dùng.

- Được biết, Thứ trưởng bộ KHCN từng phát biểu trong Hội nghị tổng kết thanh tra xăng dầu 2008 rằng, sẽ gắn chip điện tử vào mỗi cây xăng để phtá hiện gian lận. Tổng cục đã được lệnh sản xuất con chip này?

Sau đợt thanh tra chuyên đề năm 2008, Bộ KHCN đã giao cho 1 đơn vị nghiên cứu thiết kế "hộp đen" này. Tuy nhiên, đây là vấn đề kỹ thuật phức tạp và vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

- Thiết bị làm sai lệch đồng hồ cây xăng gian khá rẻ, hiện có chế tài xử phạt nào với cơ sở sản xuất thiết bị này?

Các thiết bị làm sai lệch đo lường trong KD xăng dầu thường được sản xuất chui, sản xuất bất hợp pháp. Việc phát hiện các hành vi này là khá khó khăn. Nếu phát hiện được các hành vi này cần phải xử lý hình sự.

Được biết, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt được cơ sở sản xuất thiết bị điện tử - chip, bo mạch điện tử để bán và lắp đặt cho một số cơ sở KD xăng dầu. Đang trong quá trình điều tra để đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Phạt nặng nhất: 30 triệu đồng/cây xăng

- Bạn đọc VNN cho rằng phạt hành chính, thậm chí truy thu tiền lời bất chính nhờ bơm xăng thiếu, sai chủng loại là quá nhẹ, không đủ sức răn đe (kết quả thanh tra cây xăng toàn quốc 2008 và thực tế 2009 cho thấy điều này). Trong khi, đong xăng gian là hành vi trộm cắp công khai cần bị xử theo pháp luật. Ông nghĩ gì về hình phạt tù các đối tượng vi phạm?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì các hành vi vi phạm như đã nêu ở trên bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, phải chịu hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.  

Đổ xăng, nơm nớp lo thiếu - Ảnh: B.D.

Về hình phạt tù đối với các đối tượng có hành vi vi phạm được áp dụng ở các nước phát triển trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, hệ thống pháp luật hiện nay đối với lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng chưa có hình thức phạt tù. Nên cần áp dụng biện pháp xử lý hành chính với mức phạt tiền cao hơn. Mức phạt tiền hiện nay theo Nghị định 95 cao nhất là 20 triệu đồng và theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành là 30 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe.

Tổng cục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm sửa đổi Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt tiền đối với vi phạm về tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói chung, trong đó có hành vi gian lận trong KD xăng dầu, gian lận cước taxi...

- Trong năm 2008, Bộ KHCN đã chỉ đạo Tổng cục và các sở KHCN thực hiện cuộc tổng thanh tra cây xăng trên toàn quốc, tuy nhiên, cây xăng gian lại hoành hành. Năm nay, Tổng cục có kế hoạch gì mới và hiệu quả hơn, thưa ông?

Năm 2009, Bộ KHCN đã đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo triển khai thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn theo định lượng. Dự kiến tiến hành vào quý III/2009. Bộ đồng thời chỉ đạo các sở KHCN địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu.

Về phía Tổng cục, sẽ thanh tra đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm hoặc do người tiêu dùng phản ánh. Công bố công khai danh sách "đen" để nhân dân biết, giám sát hoặc tẩy chay.

Về phía người tiêu dùng, nên đồng lòng tẩy chay các cột bơm xăng dầu có dấu hiệu gian lận. Tổng cục hoan nghênh sáng kiến của VietNamNet đăng ý kiến bạn đọc, nêu rõ thủ đoạn gian lận, vạch mặt những cây xăng gian trên mặt báo để mọi người cảnh giác.  

- Xin cảm ơn ông! 

Kết quả thanh tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên cả nước: Thu hồi giấy phép KD của 52 cơ sở, phạt hành chính 797 cơ sở tổng số tiền tỷ 818.530.000 đồng.

  •  Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,