221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1197650
Bán xăng theo chai, truy tố cây xăng móc túi khách
1
Article
null
Bán xăng theo chai, truy tố cây xăng móc túi khách
,

 - Trong khi pháp luật chưa nghiêm trị hành vi "móc túi" người mua xăng, bạn đọc hiến kế: bán xăng theo chai, lắp bơm tự động cho người mua tự phục vụ, cấp hoá đơn bán lẻ. Giải pháp tạm thời: không rời mắt khỏi đồng hồ đo xăng, tẩy chay cây xăng gian.

Đong xăng bằng... chai 

Xăng - một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhất. Ảnh: VNN
Bạn đọc Nguyen Ngan, Hà Nội, ngan_dragon@...: Cây xăng Nguyễn Công Trứ-Hà Nội cũng ở tình trạng tương tự. Người dân sống gần đấy chẳng bao giờ đổ xăng ở đây cả. Liệu mình có phải mang chai đi mua xăng không? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và nên có chế tài xử phạt nặng thì mới răn đe được. 

 

Bạn đọc Trung Thành, Hà Nội, titmit_1@...: Tôi thấy việc bán xăng gian lận là chuyện thường ngày ở huyện và cả ở thành phố. Gian lận mức xăng, gian lận chất lượng xăng đều có cả. Ví dụ: Cây xăng Thanh Nhàn (ngã ba Võ Thị Sáu và Thanh Nhàn, Hà Nội), khi tôi đổ xăng ở đây thì rất đủ, nhưng khi nổ máy đi thì tiếng nổ khác hẳn khi đổ xăng ở Kim Liên. Xăng Thanh Nhàn đi ì máy hơn, không bốc như nơi khác. Vậy chỉ cần cảm nhận thôi mà tôi đã thấy chất lượng xăng đã khác rất nhiều.

 

Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và xử lý thật nặng. Ngoài ra tôi cũng xin hiến kế thế này: Các công ty bán xăng dầu nên đóng chai xăng để bán. Việc đóng chai sẽ chứng minh được về số lượng. Nhưng chai phải đúng quy chuẩn và thật chắc chắn, để khi mua người mua sẽ có thể đem vỏ chai đi đổi, họ chỉ phải mua vỏ chai ban đầu mà thôi.


Bạn đọc A.Trung, TP.HCM, trungandong@...: Tôi rất đồng ý quan điểm là nên đong vào chai có thông số lít đàng hoàng. Như vậy thì không thể gian dối được. Nhà nước nên có hình thức chế tài bắt buộc như vậy. Gian lận như vậy người ta gọi là ăn cướp giữa ban ngày. Sao không có tổ chức cá nhân nào bị xử lý?

Bạn đọc Nguyen Huu Ninh, Trường Chinh, Hà Nội, nguyenhuuninh@...: Nếu có chai trong suốt có dung tích khác nhau, 1 lit, 2 lit, 4 lit, 10 lit... ở trạm xăng, để xăng vào chai trước khi vào bình xăng của xe và được điều khiển tự động thì sẽ hạn chế được tình trạng ăn cắp xăng. Việt Nam có chế tạo được không nhỉ? Nếu được thì nhà nước quy định trạm xăng nào cũng phải dùng hệ thống này để bán hàng, không có không được cấp phép bán xăng. Và phạt thật nặng những kẻ ăn cắp. Biện pháp công nghệ và kinh tế sẽ có tác dụng rất tốt. Còn nếu để người tiêu dùng mua xăng vào chai và tự đổ vào xe mình sẽ rất nguy hiểm.

Bạn đọc Lê Văn Thế, visao_laithe_000@...: Tôi xin hiến kế, xin các cơ quan chức năng buộc các cửa hàng bán xăng dầu phải có những can với các dung tích khác nhau để khách hàng có nhu cầu có thể bơm vào can trước thay vì bơm xăng trực tiếp vào xe. Làm vậy thì việc cân điêu sẽ bớt đi.

Bạn đọc Huynh Minh, Điện Biên, minhha@...: Chuyện các cây xăng của các doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân lấy tiền của người tiêu dùng ngay trước mặt họ là chuyện đã được nói nhiều, nhưng không có sự chuyển biến mà đã thành hệ thống từ người quản lý cấp trên xuống đến người trực tiếp bán hàng. Điều đó cho thấy sự suy thoái đạo đức của người kinh doanh xăng dầu, đồng thời cũng cho thấy pháp luật của chúng ta không nghiêm minh.

 

Tại sao chúng ta lại cứ phải chịu đựng mãi sự bất công này? Câu hỏi cần phải được trả lời và thực ra nó đã có câu trả lời từ mỗi người chúng ta từ lâu nhưng không được nói ra và hành động của cả một tập thể những người tiêu dùng nói chung. Hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhất: khi mua xăng cho một chiếc xe máy, người mua hãy yêu cầu người bán định lượng bằng bình thuỷ chuẩn để người mua kiểm tra, giám sát, việc này đã từng làm nhưng lại không ra đầu ra đũa. Cần phải có biện pháp cứng rắn của chính quyền và người dân để cho từng việc đi vào nề nếp, chấp hành pháp luật nghiêm minh.

Người mua tự bơm xăng

Bạn đọc T, TP.HCM, tan.vnshcm@...: Cần phải tổ chức bán xăng như các nước phát triển, để người tiêu dùng tự bơm xăng. Như vậy vừa giảm thiệt hại, vừa đỡ tốn nhân lực, tránh tạo kẽ hở cho các cây xăng móc túi người tiêu dùng một cách trắng trợn. Thiết nghĩ cách làm này rất đơn giản, mong các nhà quản lý áp dụng.

Bạn đọc Nguyen Vien Tra, Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội, ongmat_2008@...: Tôi thấy rất nhiều cây xăng đang "móc túi" khách hàng, khách hàng biết nhưng chẳng biết kêu ai, nhiều khi nói, đòi hòi quyền lợi lại bị mắng vốn. Tôi nghĩ các cơ quan nhà nước nên có quy định để quản lý về việc bán xăng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, quyền lợi cho nhà nước.

 

Các nước có quy định về vệc bán xăng tự động, ai mua có thể tự báo số tiền mình muốn mua và tự bơm xăng. Ngoài ra, cũng cần phải tính đến việc in hoá đơn cho tất cả mọi người mua xăng như mua hàng trong siêu thị để người mua quản lý chi tiêu, đồng thời là căn cứ để các cơ quan quản lý chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi cần.

Công bố danh sách "đen", phạt nặng

Bạn đọc Lâm Nguyễn Kim Âu, Lý Thường Kiệt, Q.11, TP.HCM, kimau822584@...: Cùng chung cảnh bị móc túi trước mắt do gian lận của các cây xăng, thiết nghĩ trước khi đợi cơ quan chức năng có biện pháp xử lý sao chúng ta không dùng các cách đơn giản và có hiệu quả mạnh mẽ hơn nhờ cộng đồng. Ví dụ như lập ra một danh sách các cây xăng gian lận ở mỗi địa phương và thông tin ra đại chúng, danh sách các cây xăng gian lận có thể được niêm yết trên bảng tin khu phố, trên một mục thường xuyên của báo chí, trên truyền hình... Thiết nghĩ, một khi làm được như vậy thử hỏi còn cây xăng nào dám buôn gian bán lận.

Bạn đọc Đỗ Thanh Việt, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, con_gia@...: Nguời tiêu dùng cần tự bảo vệ túi tiền khi mua xăng. Trong khi chờ các cơ quan chức năng hay nhà nước bảo vệ quyền lợi nguời tiêu dùng tôi nghĩ chúng ta hãy cùng nhau liệt kê ra đây những địa chỉ cây xăng "móc túi của khách" như cây xăng Khâm Thiên, Hồ Tùng Mậu... để ít nhất cộng đồng người tiêu dùng có thể tự truyền tin và biết để tránh những chỗ đó ra. Ai biết địa chỉ nào thì cứ "post" lên diễn đàn này cho bà con cùng biết. Qua những ý kiến trên của mọi nguời, tôi cũng sẽ không bao giờ mua xăng tại những địa chỉ này. Chúng ta hãy tự bảo vệ chúng ta trước vậy.

Bạn đọc TVT, TP.HCM, truong.tranvu@...: Nên lập Hội Người tiêu dùng bảo vệ người tiêu dùng. Thành viên của hội khi thấy thông báo về các công ty, cửa hàng kinh doanh dạng như các cây xăng, công ty Vedan... thì tẩy chay không mua sản phẩm của doanh nghiệp đó nữa.

Bạn đọc Lê Bích Phượng, Tuy Hoà, Phú Yên, phuongchat@...: Các chủ cây xăng đang coi thường thượng đế! Sau nhiều lần bị gian lận, tôi không bao giờ lơ là khi đi đổ xăng, lúc nào cũng chăm chú nhìn vào đồng hồ điện. Bạn cũng nên làm như tôi nhé, như thế thì mới bảo đảm được số lượng xăng mình đã mua. Bây giờ sao người ta coi thường thượng đế quá.
 

Đuổi việc, truy tố kẻ cắp

Bạn đọc Nguyen Phuc Hai, Cần Thơ, nguyenphuchai65@...:
Bơm thiếu xăng, bấm đồng hồ nhảy số để móc túi người mua ngay trước mặt họ là hành vi ăn cắp trắng trợn (thực ra là cướp). Theo tôi cơ quan chức năng nên hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng, bằng cách buộc các cây xăng cung cấp hoá đơn bán lẻ cho khách hàng, và truy tố, phạt tù hành vi vi phạm theo pháp luật quy định. Người mua nếu được sự hỗ trợ này sẽ sẵn sàng cung cấp bằng chứng khác, như đo xăng trong bình tại chỗ, sau khi mua. Thậm chí có thể ghi âm, quay phim cảnh "móc túi" người mua xăng

Bạn đọc Nguyễn Văn Hương, Bệnh viện Quân y 4, huongv4qk4@...:
Kiểm tra và xử phạt thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Nhưng điều quan trọng là các cơ quan này có chịu làm hay không? 1-Kiểm tra bất thường cây xăng 1 đến 2 lần trong năm (không được thông báo trước). 2-Mỗi cây xăng phải treo biển số điện thoại nóng của cơ quan chức năng kiểm tra, để khi có vấn đề tiêu cực khách hàng trực tiếp phản ảnh. 3-Nếu phát hiện gian lận: Nếu đồng hồ đo sai, phạt tiền bằng số xăng chênh lệch đã bán từ khi kiểm tra lần trước đến lúc hiện tại; Nếu nhân viên bán hàng cố tình tính sai (sau khi đã xác định rõ) thì cắt tiền lương tháng ấy, đuổi ra khỏi ngành, thông báo công khai hình thức kỷ luật (dán thông báo lên cây xăng nơi nhân viên vi phạm) trong thời gian 1 tháng.

Bạn đọc Tran Thi Thu, Hà Nội, phong@...:
Mấu chốt của sự gian lận này là các thủ trưởng của các cây xăng đó có nghiêm khắc với việc móc túi trắng trợn giữa ban ngày hay không. Nếu thủ trưởng nghiêm, có đạo đức kinh doanh, chỉ cần quán triệt rằng nếu nhân viên nào bán gian lận thì đuổi việc, như vậy không có nhân viên nào dám gian lận để mất việc. Hay thủ trưởng cũng được nhân viên cho ăn chia ở khoản tiền ăn trộm của người tiêu dùng. Hãy lên tiếng để dẹp bỏ tệ nạn này. 


Tôi đã nhiều lần đổ xăng ở các cây xăng khác nhau và đã để ý thấy mình bị ăn bớt hết 10 nghìn. Chỗ nào cũng y chang như vậy. May mà xe tôi có cột báo xăng đầy đủ và tôi chịu để ý, quay xe lại yêu cầu nhân viên đổ đúng. Họ luôn đổ thừa tại này tại nọ... Nhưng có mấy ai quay lại yêu cầu như tôi đâu nên phần thiệt đối với số đông là rất lớn. Những cây xăng tôi bị ăn gian nhiều lần là: cây xăng trên đường Cộng Hoà gần ngã tư Hoàng Hoa Thám, cây xăng ngay góc Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, cây xăng ngay góc Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Gò Vấp...

Bạn đọc Phan Thi Nhung, Ba Đình, Hà Nội, phanthinhung@...: Tôi cho đây là sự vô trách nhiệm của lực lượng kiểm tra. Bởi chỉ cần một hành vi gian lận thì phải chịu phạt thật nặng ngay, nếu cần tước giấy phép hành nghề thì mới dẹp được. Vì chỉ có sự thông đồng của chủ thì nhân viên mới dám làm.

Bạn đọc Đặng Quang Hải, P. 26, Q. Bình Thạnh, quanghai@...: Có lần tôi đổ xăng tai một cây xăng qua cầu Sài Gòn. Hồi đó thường tôi đổ 25 ngàn đầy xe Dream thế mà hôm đó đổ xong 25 ngàn nhìn thấy rất ít. Tôi nói với cậu thanh niên đổ xăng: "Mày đổ cho tao thiếu rồi đó, bây giờ tao đổ ngược cả bình xăng xe tao ra (có cả xăng cũ) cũng không đủ 25 ngàn đó mày". Thằng nhỏ đó sững người một lúc rồi cắm cái vòi vào bơm đầy cho tôi rồi hỏi đủ chưa. Bà con phải dữ tụi nó mới sợ.
 

Cướp giữa ban ngày, sao cơ quan chức năng im tiếng?


Vào trạm xăng, nơm nớp lo bị "móc túi". Ảnh minh hoạ: B.D

Bạn đọc Đỗ Đức Tiệp, Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội, ducquang@...: Tôi cũng là một khách hàng thường xuyên mua xăng tại cây xăng trên đường Nguyễn Hoàng Tôn. Tôi rất bức xúc về thái độ phục vụ của những người bán hàng ở đây. Họ thường xuyên có những hành động lừa người mua xăng. Khi bơm xăng thì một người bơm còn một người thì đứng giữ tay ở cột xăng. Chỉ cần người mua hàng không nhìn lên đồng hồ là họ ngay lập tức bán thiếu cho người mua hàng.

 

Có lần một nhân viên bán xăng còn gây gổ đánh nhau với người mua hàng vì vị khách hàng này nói rằng họ bơm thiếu. Tình trạng này đã diễn ra từ rất lâu rồi. Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng phải vào cuộc để tạo niềm tin cho người mua xăng, nhất là trong lúc giá xăng có nhiều biến động như hiện nay.

Bạn đọc Cường HP, Hải Phòng, cuonghc2005@...: Tôi nghĩ rằng cứ để tình trạng này tiếp diễn thì người chịu thiệt là người dân. Thiết nghĩ, cơ quan chuyên trách phải có biện pháp mạnh tay hơn như hiện nay và trên các cây xăng nên có số điện thoại của cơ quan có trách nhiệm để người dân có thể phản ánh kịp thời.

Bạn đọc Pham Thi Thu, Thanh Xuân, Hà Nội, thu925@...: Tôi thấy các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những cây xăng "móc túi khách hàng". Đây cũng là hành vi trộm cắp, cần phải nghiêm trị theo pháp luật. Có thế mới chấm dứt được các hiện tượng gian lận.

 

Bạn đọc Văn Trọng Bộ, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, VanTrongBo@...: Thời gian vừa qua tại nhiều địa phương trong cả nước, rất nhiều cây xăng đang "móc túi" khách hàng, khách hàng một cách trắng trợn biết nhưng chẳng biết kêu ai. Đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước nên có quy định để quản lý về việc bán xăng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, quyền lợi cho nhà nước.

 

Tôi thấy các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những cây xăng "móc túi khách hàng". Đây cũng là hành vi trộm cắp, cần phải nghiêm trị theo pháp luật. Có thế mới chấm dứt được các hiện tượng gian lận. Theo tôi được biết và đã bị moc túi thời gian qua ở những cấy xăng: ngã tư Cổ Nhuế (trên đường Phạm Văn Đồng); cây xăng trên đường Láng gần Cửa hàng máy tính Trần Anh, Cầu Giấy; Cây xăng trên đường K3, gần Cầu Noi chỗ Cổ Nhuế; cây xăng trên đường Nguyễn Hoàng Tôn
 

Bạn đọc Võ Kỳ Đồng, Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội, kydongk@...: Gian lận thương mại như vậy mà cây xăng vẫn tồn tại chúng ta có quyền đặt câu hỏi. Cơ quan chức năng quản lý yếu kém (nếu năng lực yếu kém thì sa thải ngay) hay là được các quan chức "bảo kê", nếu bảo kê thì xử lý theo quy định của pháp luật. Cuối cùng do đạo đức kinh doanh của nhân viên thì tẩy chay không mua xăng ở cây xăng đó nữa.

 

Bạn đọc Ng.V.Duc, Quận 9, TP.HCM, duc3152005@...: Việc ăn gian xăng có thể xem là tội phạm, hiện đang lộng hành, có chiều hướng liên kết. Đề nghị cơ quan chức năng can thiệp gấp để người dân không bị móc túi và có hình phạt thật nặng, phù hợp lòng dân.

Bạn đọc Lương Văn Trung, Mỹ Đình, Hà Nội, movado678@...: Thực ra việc gian lận xăng dầu diễn ra ở hầu khắp tất cả các cây xăng trên cả nước chứ không chỉ dừng lại ở một vài cây như các phương tiện báo đài đã đưa, chỉ có cây gian lận ít hay nhiều mà thôi! Vấn đề chúng ta ở đây cần bàn là làm thế nào để chúng ta không bị móc túi một cách ngang nhiên như vậy! Điều này cũng không phải là không có những giải pháp tối ưu, vấn đề là chúng ta có làm triệt để hay không thì phải hỏi đến các cơ quan chức năng đặc biệt là cơ cơ quan thanh tra. Không riêng gì xăng dầu mà còn rất nhiều thứ khác người chịu thiệt thòi là những người dân như chúng ta.

 

Bạn đọc Nguyễn Vinh, Hà Nội, vinhglory@...: Vấn đề này, nếu cơ quan chức năng không giải quyết thì còn ai có giải quyết được nữa? Chúng ta cần xác định được trách nhiệm của cơ quan chức năng một cách rõ ràng, nhưng xử lý việc "thiếu trách nhiệm" thì... chắc phải chờ?

Bạn đọc Manh, Khâm Thiên, davisvios@...:  Thế có vị nào biết vì sao cây xăng ở Khâm Thiên lúc nào cũng vắng khách mà đa phần là khách vãng lai không? Bởi vì dân ở đó kêu nhiều mà chẳng thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra về sự "thiếu hụt" của cây xăng này nên người dân toàn lên trên đầu phố vào cây xăng của Xí nghiệp Toa xe để đổ. Họ tự tẩy chay cây xăng kia vì gian lận, sao các vị không làm như vậy mà tự mua bực mình vào người làm gì.

Bạn đọc Nguyễn Khánh, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội, doan_khuc_cho_nguoi2n@...: Cần kiểm tra nghiêm túc các cây xăng. Cách đây 1-2 tháng, khi 1 lần đổ xăng ở cây xăng trên đường Nguyễn Hoàng Tôn-Hà Nội và một lần đổ xăng ở cây xăng chỗ ngã tư Cổ Nhuế-Từ Liêm-Hà Nội, tôi đã rất bức xúc vì các thủ đoạn gian lận của các cây xăng như nhiều người đã viết ở trên. Trong lần công bố những cây xăng gian lận trước đây, toàn thấy những cây xăng các tỉnh mà ít có 1 cây xăng nào tại Hà Nội bị nêu tên. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng hãy chú ý hơn nữa đến địa bàn Hà Nội, nơi tập trung nhiều cây xăng hơn ở các tỉnh, nơi có mức tiêu thụ lớn hơn rất nhiều so với các tỉnh. 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn




 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,