221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1201200
ADSL "rùa bò": Vì sao thực tế khác xa hợp đồng?
1
Article
null
ADSL 'rùa bò': Vì sao thực tế khác xa hợp đồng?
,

 - Trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện VDC và FPT khẳng định có sự sai lệch giữa tốc độ đường truyền danh định trên hợp đồng và kết quả thử nghiệm bằng những công cụ trực tuyến như SpeedTest.NET hoặc công cụ đo trực tiếp trên máy DUMeter. 

Vào mạng, ngồi ngủ gật. Ảnh minh hoạ: B.D
"Tốc độ download/upload báo trong menu của modem là tốc độ vật lý bắt tay giữa modem của khách hàng với tổng đài của nhà cung cấp dịch vụ. Còn tốc độ download/upload đo bằng Speedtest.net hay phần mềm DUMeter là tốc độ đo từ máy tính của khách hàng đi tới 1 server nào đó ở quốc tế. 

Quá trình này không chỉ chịu sự ảnh hưởng từ modem và tổng đài mà còn bị rất nhiều thiết bị khác chi phối (sự quản lý của các nhà cung cấp kênh quốc tế, quản lý server mà khách hàng kết nối đến…) nên sẽ bị giới hạn trên các khâu này", ông Nguyễn Đăng Hưng, Phó Giám đốc Phát triển kinh doanh, Công ty FPT Telecom miền Bắc, nói.

"Nguyên nhân gây chậm đường truyền có nhiều loại, cả về phía nhà cung cấp và khách hàng", ông Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng VDC 1, cho biết.

Trong đó, có chất lượng thiết bị truyền dẫn của phía nhà cung cấp, chất lượng cổng, cáp, mạng lưới truyền dẫn, đặt frofile DSLAM. Về phía khách hàng, có chất lượng modem, splliter, cáp mạng, cấu hình phần cứng máy tính, card mạng, hệ điều hành, virus, thông số DNS. Bên cạnh đó còn có các yếu tố khác như: khoảng cách từ thuê bao tới DSLAM của nhà cung cấp dịch vụ, khoảng cách từ modem đến máy tính.

Số lượng người đồng thời truy nhập Internet: Phía nhà cung cấp dịch vụ: số lượng thuê bao truy nhập cùng lúc vào một thiết bị tổng hợp lưu lượng DSLAM, lưu lượng, băng thông của luồng truyền dẫn. Phía khách hàng, số lượng máy tính cùng truy nhập vào Internet tại cùng một thời điểm, hoặc mức độ sử dụng của các máy tại cùng thời điểm đó quá cao. Phía nhà thuê bao kết nối đến: ví dụ tại một thời điểm nào đó mà thuê bao truy nhập vào một trang web hoặc down/up load dữ liệu tới một server trên Internet, nhưng lúc này đường truyền tới trang web (hoặc server) đó đang bị quá tải, bị chậm bởi các nguyên nhân nào đó, thì cũng khiến cho KH thấy truy nhập Internet bị chậm.

"Xếp hàng" giờ cao điểm

Về việc sử dụng băng thông quốc tế cho các thuê bao gia đình, đại diện FPT Telecom cho biết, "gói dịch vụ của FPT được quy hoạch băng thông nhằm đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ đảm bảo chất lượng đúng cam kết với khách hàng trong mọi thời điểm. Tất nhiên tại thời điểm các giờ cao điểm, khi lượng truy cập tăng cao thì tốc độ đường truyền quốc tế sẽ không đạt được như thời điểm bình thường".

FPT đang thực hiện kế hoạch nâng cấp dung lượng đường trục quốc tế lên 40Gb. Khi đó, dung lượng băng thông được chia sẻ sẽ lớn hơn rất nhiều, và sẽ giải quyết đáng kể những hạn chế về băng thông truy cập trong giờ cao điểm. Về phía khách hàng, khi đăng ký sử dụng dịch vụ cũng cần tham khảo các khuyến cáo liên quan đến đặc tính dịch vụ cung cấp. Chẳng hạn như việc sử dụng đường truyền cá nhân chia sẻ quá nhiều người sử dụng, thiết lập mạng đầu cuối với nhiều điểm kết nối thiết lập không mẫu mực... cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng truy cập.

Đại diện VDC cho biết, doanh nghiệp này hoàn toàn không hạn chế đường truyền quốc tế của các thuê bao gia đình. "Tất cả các thuê bao ADSL trong mạng VNN đều có chính sách như nhau và được phục vụ theo kiểu First In First Serve. Với đường truyền tốc độ cao thì sẽ có nhiều gói tin đến trước và được phục vụ nhanh hơn đường truyền tốc độ thấp", ông Minh nói.

Đại diện 2 ISP cho biết, khách hàng hoàn toàn có thể dùng các công cụ SpeedTest.net và DUMeter để đo tốc độ đường truyền của mình nhưng mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên, việc đo kiểm cho kết quả gần đúng nhất khi chỉ 1 máy tính kết nối với modem ADSL và việc download file nên thực hiện trực tiếp trên website mà không qua công cụ hỗ trợ. Nếu đường truyền quá chậm, khách hàng nên phản ánh ngay với nhà cung cấp qua đường dây nóng hỗ trợ kỹ thuật.

Làm gì để chống mạng chậm?
(Hướng dẫn của VDC)

Nếu máy tính KH cấu hình phần cứng thấp mà cài đặt hệ điều hành (HĐH) thế hệ sau (Ví dụ: Petium II mà cài windows XP) hoặc cài đặt nhiều phần mềm, khiến cho tài nguyên máy bị sử dụng tối đa thì sẽ làm cho các chương trình chạy trên máy đều chậm. Tất nhiên trong trường hợp này nếu ta truy nhập Internet thì cũng bị chậm theo. Cách giải quyết là nên cài HĐH tương ứng với cấu hình máy, hạn chế cài các phần mềm không cần thiết. Thường xuyên quét virus, tránh để virus hoạt động gây nghẽn băng thông đường truyền hoặc làm chậm máy.

Nếu thiết lập TCP/IP mà sử dụng các DNS của các nhà cung cấp khác hoặc các open DNS (như 20.67.222.222 / 208.67.222.220) cũng ảnh hưởng tới việc truy cập mạng do thời gian query lâu hơn. Theo khuyến cáo, khách hàng của VNPT phía Bắc nên dùng DNS: 203.162.0.181, 203.162.0.11; ở Hà Nội có thêm dải 203.210.142.132; khách hàng phía Nam có: 203.162.4.1, 203.162.4.190, 203.162.4.191; ngoài ra còn có 203.119.8.106 của VNNIC.

Chất lượng của card mạng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới truy nhập mạng như tính ổn định, tốc độ xử lí.

Dây mạng và đầu nối RJ45 cần có chất lượng tốt, bấm nối theo chuẩn, không bị chập, đứt.

Modem ADSL (thành phần rất quan trọng phía thuê bao): cần xem đến các yếu tố, tính ổn định, khả năng hoạt động, mức độ thu phát xử lí tín hiệu. Đánh giá modem có thể dựa trên các đèn tín hiệu của modem như LAN, ADSL, STATUS(PPP), các thông số trong modem như SNR, ATT, MTU..., và dùng lệnh ping để kiểm tra (thông thường ping từ máy tính đến modem times <= 1ms là tốt).

Nếu đường ADSL đi cùng điện thoại thì cần quan tâm đến chất lượng Splitter, Filter.

Kiểm tra chất lượng cáp, cổng thông thường có những thiết bị chuyên biệt riêng để đo kiểm, nhưng phía khách hàng có thể dựa vào các thông số SNR và ATT để xác định chất lượng của đường truyền từ DSLAM tới modem. (Khuyến cáo nên đặt profile (tốc độ từ DSLAM tới modem thuê bao) bằng đúng tốc độ gói cước đăng kí. Profile càng tăng thì SNR càng giảm và ngược lại).

Khoảng cách từ nhà thuê bao tới nhà cung cấp cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng truy nhập mạng: khoảng cách càng xa chất lượng càng giảm. Về mặt lí thuyết, đường truyền ADSL chỉ có hiệu suất gần 100% trong khoảng 2,5km trở lại. Khoảng cách tối đa là 5km.

Trường hợp có quá nhiều máy truy nhập cùng một lúc, hoặc lưu lượng sử dụng nhiều thì nên hạn chế bớt sao cho phù hợp với gói cước đăng kí.

  • Hải Phương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,