221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1211344
Lận đận bảo hành, tủ lạnh thành tủ méo
1
Article
null
Lận đận bảo hành, tủ lạnh thành tủ méo
,

 - Sau 3 lần bảo hành, chiếc tủ lạnh Hitachi 20h mới làm đá xong bị móp méo. Qua phản ánh của VietNamNet, nhà phân phối đổi mới cho khách... phần thân.

Khổ chủ "méo mặt"

Tủ lạnh Hitachi. Ảnh Hitachiconsumer.com
Ngày 18/1/2009, anh Lê Văn Chương (Đà Nẵng) mua tủ lạnh Hitachi R-Z660AG7X tại cửa hàng điện lạnh Hoàng do Cty Cổ phần Đại Phú Lộc chi nhánh Đà Nẵng phân phối. Tủ lạnh có giá hơn 13 triệu đồng, thời gian bảo hành một năm.

Sử dụng chưa được bao lâu anh Chương phát hiện tủ lạnh có hiện tượng làm đá chậm. Qua theo dõi, anh thấy phải hơn 20h đồng hồ mấy vỉ nước để trong ngăn đá mới đông. Anh đã gọi điện đến trung tâm bảo hành. Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Bảo Nga, chi nhánh bảo hành của Cty Đại Phú Lộc tại Đà Nẵng đã đem tủ lạnh về để kiểm tra sửa chữa.

Tuy nhiên sau khi lấy lại máy, anh Chương thấy chiếc tủ vẫn bị đóng đá chậm, anh lại gọi điện cho trung tâm bảo hành một lần nữa. Máy được trả về lần 2, hiện tượng này vẫn chưa được khắc phục.

Gọi điện bảo hành lần 3, ngày 9/5/2009 trung tâm bảo hành đã nhận chiếc tủ của anh Chương và chuyển về Tp.Hồ Chí Minh để kiểm tra. Gần một tháng  sau đó anh Chương vừa suốt ruột vừa bực mình vì không có tủ lạnh sử dụng.

Hàng méo

Ngày 30/5/2009 chiếc tủ được trả về. Nhưng anh Chương đã không nhận lại. "Do quãng đường vận chuyển từ Đà Nẵng - Tp. Hồ Chí Minh chiếc tủ lạnh đã bị móp méo"- anh giải thích. Anh sẽ không nhận chiếc tủ trước khi phía Cty Đại Phú Lộc có cách giải quyết hợp lý.

Về trường hợp này, ông Nguyễn Quốc Toàn, Trưởng phòng Bảo hành Cty Đại Phú Lộc (tại TP. Hồ Chí Minh) cho biết: chiếc tủ lạnh của anh Chương kiểm tra đo chuẩn thời gian đóng đá tại trạm bảo hành vẫn đảm bảo. Hiện tượng chậm đông đá có thể do nhiều nguyên nhân: do khay đựng đá, người sử dụng mở tủ nhiều hoặc do nguồn nước đưa vào tủ còn nóng.

"Do chiếc tủ lạnh này vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh trên đường đi bị chày bên hông tủ, Cty bảo hành sẽ hỗ trợ để làm lại phần hông tủ nhưng khách hàng không đồng ý" - ông Toàn nói.

Sau khi trao đổi với PV VietNamNet, chiều ngày 9/6/2009, chi nhánh Cty Cổ phần Đại Phú Lộc tại Đà Nẵng đã đồng ý đổi tủ lạnh cho anh Chương.

Ngày 10/6/2009, anh Chương đã đến chi nhánh đổi lại tủ, đồng ý với phương án giải quyết của Cty là chỉ đổi phần thân tủ, còn hai cánh cửa Cty đề nghị không đổi vì chiếc tủ cũng đã qua một thời gian sử dụng với mong muốn chất lượng tủ tốt hơn (không quá 20h mới đông 8 vỉ đá).

Anh Chương gửi lời cảm ơn VietNamNet và chúc VietNamNet luôn là người bạn đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam trong thời buổi hàng tiêu dùng còn nhiều vấn đề về chất lượng như hiện nay!

Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng (đang ấy ý kiến của nhân dân để Quốc hội thông qua năm 2010)

           Điều 16. Trách nhiệm bảo hành          

           1.Thương nhân  có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan 

           2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.

3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu.

4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận.

5. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

6. Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

7. Thương nhân phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

8. Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Điều 18. Xác định sản phẩm có khuyết tật

1. Một sản phẩm có thể bị coi là có khuyết tật ngay cả trong trường hợp sản phẩm đó được sản xuất theo đúng quy cách, tiêu chuẩn hiện hành hoặc quy chuẩn đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành nhưng vẫn không đảm bảo mức độ an toàn hợp lý cho người tiêu dùng.

2. Một sản phẩm không bị coi là có khuyết tật chỉ vì lý do duy nhất là có một sản phẩm cùng loại khác an toàn hơn được đưa vào lưu thông sau đó.

3. Mức độ an toàn hợp lý của sản phẩm được xác định dựa trên các yếu tố bao gồm thiết kế kỹ thuật, công dụng, phương thức sử dụng, thời điểm thương nhân đưa sản phẩm vào lưu thông và các yếu tố khác có liên quan đến sản phẩm. 

  • B.D
     

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,