221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1167506
Mua phải lô TV Sanyo hỏng, kiệt quệ bảo hành
1
Article
null
Mua phải lô TV Sanyo hỏng, kiệt quệ bảo hành
,

 - Công ty TNHH Nhà Gỗ Việt mua 24 chiếc tivi hiệu Sanyo, bị hỏng đến 8 chiếc. Bảo hành đi bảo hành lại không xong, đơn vị này đề nghị hoán đổi, chấp nhận bù thêm tiền, vẫn không được chấp nhận. Bảo hành đi bảo hành lại không xong, khách hàng đề nghị hoán đổi cũng không được. Trung tâm bảo hành đưa một mớ linh kiện, bảo khách hàng về mà... tự thay sửa!

Ngày 24/3, ông Nguyễn Duy Bảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà Gỗ Việt, đến VietNamNet trình bày: Tháng 9/2007, ông mua lô hàng 24 chiếc TV hiệu Sanyo tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, TP.HCM, để trang bị cho khách sạn tại đảo Phú Quốc. Đến tháng 2/2008, một số TV bị mất nguồn, chập chờn không sử dụng được.

Bảo hành kiểu "bỏ mặc"?

Nhiều siêu thị điện máy ồ ạt giảm giá TV. Ảnh minhh hoạ: Flickr.com
Nhà Gỗ Việt đưa TV vào đất liền để bảo hành. Tuy nhiên sau nhiều lần sửa đi sửa lại, các TV này không cải thiện chất lượng, tiếp tục chập chờn. Có chiếc đưa đi bảo hành đến 3 lần. Mỗi lần vận chuyển tốn gần 200 ngàn đồng/chiếc.

Thấy sửa mãi không xong, ông Bảo đề nghị với siêu thị Chợ Lớn (địa chỉ đặt tại Q.5, TP.HCM) có giải pháp khác. Lãnh đạo phòng chăm sóc khách hàng, một người tên là Dung, đã có trao đổi với phía bên bảo hành của Sanyo, nhưng bên bảo hành trả lời là họ chỉ biết… bảo hành, chứ không có cách giải quyết nào khác. Trưởng bộ phận bảo hành Sanyo, một người tên Tuấn, đưa cho ông Bảo một túi linh kiện, bảo với ông rằng cầm ra Phú Quốc… tự thay!

Ông Bảo không chấp nhận. “Tôi không thể nào tin được một tập đoàn thương hiệu quốc tế mà lại có cách làm việc, cách bảo hành kỳ lạ như thế này”, khách hàng thốt lên. “Lẽ ra ở đây, Sanyo thấy nhiều máy có cùng một điểm bị hư, thì rõ ràng là lô hàng có lỗi. Như vậy nhà sản xuất phải thu hồi, hoặc kiểm tra, chứ sao lại bỏ mặc khách hàng?”.

Ông đề nghị với siêu thị Chợ Lớn đổi lấy TV khác, nếu giá cao hơn ông chấp nhận bù tiền chênh lệch. Tuy nhiên cả Tổng đại lý Sanyo tại Việt Nam và lãnh đạo siêu thị Chợ Lớn làm việc với nhau, đều không chấp nhận yêu cầu này.

Ông Bảo than phiền rằng tình trạng hiện tại là bế tắc. Ông không thể nào gặp trực tiếp được Tổng đại lý hay nhà sản xuất.

Lỗi của khách hàng?

Tại buổi làm việc với ông Bảo, VietNamNet đã trực tiếp gọi điện thoại đến siêu thị Chợ Lớn. Lãnh đạo phòng chăm sóc khách hàng, bà Dung, cho rằng ông Bảo không có văn bản giấy tờ chứng minh cho việc sửa đi sửa lại nhiều lần.

“Các lô hàng gửi vào đều sai khác với số seri máy, nên siêu thị cũng khó nói chuyện với bên bảo hành. Nếu ông Bảo chứng minh được bằng các chứng từ, thì siêu thị đã làm rõ với Sanyo, hoặc nếu Sanyo không giải quyết thì siêu thị cũng phải giải quyết cho khách hàng”, bà Dung nói.

Theo khách hàng, nếu yêu cầu xác nhận có bảo hành bao nhiêu lần, thì đó là nghĩa vụ của nơi bảo hành chứ không phải việc của ông, nhưng trạm bảo hành không làm. “Và xưa nay, chắc chắn không có cơ sở bảo hành nào lại làm việc xác nhận này”. 

Ông Bảo điên đầu với lô hàng bị lỗi. Ảnh: Thu Hòa

Riêng về chứng từ seri máy, ông Bảo nói rằng, việc vận chuyển ra vô liên tục, một số chứng từ bị thất lạc, hoặc khi mang máy đi, nhân viên không xem kỹ phiếu bảo hành nào là của chiếc TV nào, đó là việc có thực.

“Tuy nhiên, hàng này của Sanyo là một thực tế, và việc sửa đi sửa lại là một thực tế. Nếu Sanyo biết lo lắng cho thương hiệu của mình thì hãy giải quyết trên thực tế chứ không phải đòi chứng từ”
, khách hàng này nói.

“Trên thế giới, đã có nhiều hãng ôtô, vi tính khi biết sản phẩm bị lỗi là lo đổi hoặc thu hồi ngay, chứ không có chuyện đi đòi chứng tư, hành hạ khách hàng như thế này”
, ông Bảo nói.

Ông còn cho biết, cơ sở bảo hành còn yêu cầu ông phải làm một bảng liệt kê viết tay các seri máy, mới chịu bảo hành cho ông.

Trách nhiệm không thuộc về ai!

Việc đá qua đá lại trách nhiệm này là một việc có thực. Ngay tại buổi làm việc với khách hàng, VietNamNet gọi đến Văn phòng đại diện Sanyo tại Việt Nam, đóng tại Q1, TP.HCM. Ngay sau khi nghe đề nghị gặp đại diện nhà sản xuất, người nhân viên không chuyển máy, mà chỉ ngay sang tổng đại lý phân phối.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Giám đốc tổng đại lý Sanyo tại Việt Nam, nói rằng ông chỉ là nhà phân phối và chịu trách nhiệm bảo hành, chứ không biết làm cách nào khác.

“Tôi bán hàng, nên sẵn sàng bảo hành. Cứ hỏng thì bảo hành, đến hết thời hạn 24 tháng thì thôi, chứ không có quyền làm gì khác hơn. Đại lý chỉ bán món hàng kiếm một phần lời lãi mà thôi”.

Ông Tịnh nói rằng không ai phản hồi lại với ông về việc này, nhưng sau đó thừa nhận có nghe, có biết, tuy nhiên ông chưa hề có báo cáo lại với Sanyo.

Cách trả lời của đại lý càng khiến khách hàng phẫn nộ.“Không thể có chuyện nhà phân phối khi đã bán hàng xong rồi rũ bỏ trách nhiệm khi hàng bị hỏng mà công tác bảo hành không khắc phục được”, ông Bảo phản ứng lại trong điện thoại. “Như tôi đây, tôi mua lô hàng này về trang bị cho đối tác là khách sạn. Vậy mà hàng hư tôi vẫn đi sửa như thế này, vì uy tín của tôi. Nếu tôi cũng trả lời với khách sạn rằng tôi bán xong rồi, khách sạn tự đi bảo hành, như vậy thì còn làm ăn, ăn nói với ai?”.

"Nếu nghe trước được những câu nói này, thì tôi đã không mua hàng của Sanyo rồi".

Khách hàng cho rằng, lẽ ra nhà sản xuất và cả nhà phân phối trong đó có Tổng đại lý và cả siêu thị Chợ Lớn, lẽ ra phải biết ơn khách hàng vì đã phản hồi cho họ biết sản phẩm bị lỗi mới đúng. Đằng này, ông rất bất ngờ tất cả đều thiếu thiện chí, thiếu hợp tác.

  • Đặng Vỹ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,