221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1209314
Bảo hành hàng hoá ở VN: "Bệnh dịch" trì trệ
1
Article
null
Bảo hành hàng hoá ở VN: 'Bệnh dịch' trì trệ
,

Tôi dám chắc ai đi bảo hành sản phẩm nào ở Việt Nam cũng bị chần chừ, thoái thác hẹn hò lên xuống hoặc tệ hơn, lắc đầu quầy quậy. Không cần biết hành động này khiến cả một thương hiệu sứt mẻ.

Chiếc xe Honda Wave RSX gãy cổ phốt được chủ nhân trưng bày nhiều lần, nhà sản xuất vẫn im tiếng. Ảnh: VNN
Tôi cũng là một trong hàng triệu người tiêu dùng, và tất nhiên là khách hàng của tất cả các loại thiết bị công nghệ hiện đại, nhưng thú thật tôi không bao giờ tin vào chuyện bảo hành cả. Mỗi khi mua hàng, tôi cầm cái thẻ bảo hành chỉ để cho yên lòng bà vợ, chứ không hề tin tưởng vào cái phiếu bảo hành đó, vì tôi biết các cửa hàng đại lý và các hãng sản xuất ở VN ta chưa có ý thức về việc bảo hành!

Các nhân viên bán hàng ở các đại lý, cứ nghĩ là từ chối một vụ bảo hành là làm lợi cho hãng, cho nhà sản xuất, nhưng có biết đâu rằng hành động này chỉ làm sứt mẻ thương hiệu của hãng mình mà thôi.

Tôi lấy ví dụ cái vụ Honda bị gãy cổ. Nếu tôi là chủ cửa hàng và là giám đốc của hãng thì tôi sẽ đổi ngay tắp lự, rồi đem xe về sửa chữa rồi lại đem bán bình thường. Có thiệt gì đâu cho hãng mà tiếng tăm thương hiệu vẫn nổi như cồn! Đúng theo như ông chuyên gia của Honda phát biểu, xe máy gãy cổ phốt đúng là phải chịu lực tác động đến 12 tấn, nhưng đó là với chiếc cổ xe nghiêm chỉnh. Còn trường hợp này, có thể là một vết nứt nào đó trong chế tạo, thế thì đổi cho khách hàng là hợp lý.

Ví dụ khác, bạn tôi mua một máy giặt Electrolux, về dùng bị hỏng động cơ. Gọi cửa hàng đề nghị bảo hành, họ cứ chần chừ, thoái thác mãi. Bạn tôi vào mạng , tìm địa chỉ mail của chính hãng bên nước ngoài. Thế là chỉ trong một tuần, cửa hàng cho mang ngay cái khác đến để đổi. Thật đơn giản mà uy tín thương hiệu tăng lên biết bao. Tiếc rằng các nhân viên ở VN ta chưa nhận thức được điều quan trọng đó.

Tôi lấy một ví dụ khác: Tôi sang Úc công tác, có mua một cái đài có đồng hồ tại một tỉnh A (mang về không nghe được; sau mới biết là do tôi chưa đọc hết bản hướng dẫn) nhưng tôi đã di chuyển đến tỉnh B. Tôi mang cái đài đó đến siêu thị tỉnh B, vào ngăn hàng của hãng chế tạo đài đó, đề nghị đổi, họ chả cần kiểm tra, đem luôn cái khác đổi cho tôi, sau khi đã thao tác rõ ràng, cho tôi nghe thấy tiếng ( lúc đó mới biết là mình thao tác sai !!!).

Quốc tế họ bảo hành như thế, biết bao giờ Việt Nam mới được như vậy?

  • Bạn đọc Nguyễn Phú Hưng

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,