Vinashin: Vẫn còn 174 đơn vị nợ lương
- Sau tái cơ cấu bước 2, tổng tài sản của Vinashin sẽ còn 68.243 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả còn 53.054 tỷ đồng.
Chiều ngày 19/11, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp báo, công bố đề án tái cơ cấu và tình hình sản xuất, kinh doanh của tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trong năm 2010.
Ông Nguyễn Ngọc Sự trình bày tóm tắt hiện trạng mới của Vinashin trước khi trả lời các câu hỏi báo chí. Ảnh: Lê Nhung
Phiên họp báo diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng vừa phê duyệt đề án tái cấu trúc tổng thể tập đoàn và trước thềm phiên chất vấn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ (trong đó có Bộ GTVT).
Vinashin vẫn thiết kế đóng mới 1.5 triệu tấn tàu/năm
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch hội đồng thành viên Vinashin, kết quả bước một tái cơ cấu Vinashin theo quyết định ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, tổng tài sản của các công ty được bàn giao trị giá 21.247 tỷ đồng.
Trong đó số nợ phải trả là 24.112 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu có 919 tỷ đồng.
Số đơn vị mà Vinashin đã chuyển giao gồm 7 công ty con, 23 công ty cháu và 5 dự án với số lao động được chuyển giao: 5.137 người.
Như vậy, sau đợt tái cơ cấu, Vinashin vẫn còn lại 259 đơn vị, trong đó có 103 cơ sở sản xuất, 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động và 11 nhà máy đóng tàu đang đầu tư dở dang.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, vào thời điểm này, năng lực đóng tàu của tập đoàn vẫn đảm bảo năng lực thiết kế đóng mới đạt 1.5 triệu tấn tàu/năm.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đến hết tháng 8/2010, tổng tài sản của tập đoàn này là 95.672 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ phải trả là 76.241 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 9.615 tỷ đồng (gồm cả phần cấp bổ sung tháng 10.2010 là 2.500 tỷ đồng).
Tổng số lao động của Vinashin còn 42.660 người.
Theo đề án tái cấu trúc tổng thể (bước hai) vừa được Thủ tướng phê duyệt, trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu, Vinashin sẽ còn 23 đơn vị.
Vinashin dự kiến nâng cao năng lực sản xuất đóng mới và sửa chữa tàu biển tại 7 đầu mối lớn bao gồm 3 Tổng Công ty (Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng) và các công ty TNHH. Sẽ có 16 Công ty đóng và sửa chữa tàu vừa và nhỏ làm vệ tinh cho 7 đầu mối trên.
Vinashin sẽ đầu tư mạnh hơn trong lĩnh vực tạo nguồn nhân lực bằng việc đầu tư tập trung cho viện Khoa học Công nghệ tàu thủy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đạt chứng chỉ quốc tế, đồng thời tập trung đào tạo công nhân kỹ thuật đáp ứng nhu cầu cho ngành đóng tàu trong nước.
Vẫn còn 174 đơn vị nợ lương
Sau tái cơ cấu bước 2, tổng tài sản của Vinashin sẽ còn 68.243 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả còn 53.054 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu thực có là 9.615 tỷ đồng (theo đăng ký kinh doanh hiện tại là 14.655 tỷ đồng). Mô hình tổ chức tập đoàn sau tái cơ cấu còn 43 công ty (19 công ty con, 1 công ty liên kết và 22 công ty cháu). Số lao động theo mô hình mới còn 29.660 người.
Tổng giá trị sản lượng 10 tháng đầu năm của Vinashin đạt 12.395 tỷ đồng đạt 38% kế hoạch năm 2010, trong đó giá trị sản lượng đóng mới, sửa chữa tàu đạt 7.519 tỷ đồng bằng 45,8% kế hoạch năm 2010.
Ông Nguyễn Ngọc Sự cho hay, hiện nay số hợp đồng của Vinashin còn hiệu lực là 130 tàu với tổng giá trị khoảng 2,1 tỷ USD.
Tính đến ngày 18/11/2010, Vinashin đã hoàn thành và bàn giao cho chủ tàu 36 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 280,6 triệu USD.
Tính cả năm 2010 các đơn vị trong toàn Tập đoàn sẽ bàn giao được ít nhất 57 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 573,29 triệu USD.
Trong năm 2011, dự kiến sẽ bàn giao được 75 tàu với tổng doanh thu 15.616 tỷ đồng.
Với các tàu bị huỷ mà vẫn tiếp tục phải thi công, các tàu do Vinashin làm chủ đầu tư, tập đoàn đang triển khai thi công, làm việc với Vinalines để bán, điều chuyển.
Do tình hình sản xuất đóng tàu đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian vừa qua, đã giao được một số tàu, nên các nhà máy lớn đã trả hết lương tháng 9. Tuy nhiên ở các nhà máy nhỏ, các đơn vị hoạt động ngoài lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu vẫn còn nợ lương và BHXH.
Như vậy, hiện nay trong tập đoàn Vinashin còn có 38 đơn vị (6.320 người) đã trả lương cho người lao động đến hết tháng 9/2010.
Mức lương bình quân đạt: 2.830.000 đồng/ người/ tháng.
Vẫn còn 174 đơn vị còn nợ lương đến hết tháng 9/2010, với 34.970 người.
Số tiền nợ lương là 102,6 tỷ đồng.Tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội đến 30/9/2010 trong toàn Tập đoàn là 134 tỷ đồng.
Ông Sự khẳng định, lãnh đạo tập đoàn phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm thị trường, nguồn vốn, ưu tiên giải quyết lương, bảo hiểm cho người lao động.
-
Lê Nhung