221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
772235
C14 chịu nhiều sức ép khi điều tra tiêu cực tại PMU18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
C14 chịu nhiều sức ép khi điều tra tiêu cực tại PMU18
,

(VietNamNet) - Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C14) đã "tâm sự" với báo giới như vậy, sáng 7/3 khi nói về vụ tiêu cực tại PMU 18 và hành vi cá độ bóng đá của Bùi Tiến Dũng.

Soạn: AM 719259 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bị can Dũng trong xe cơ quan điều tra.
Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc cho biết, ông đã phải chịu khá nhiều sức ép khi điều tra hành vi cố ý làm trái, đưa và nhận hối lộ của Bùi Tiến Dũng. Có thông tin trước khi Bùi Tiến Dũng bị bắt, Phạm Tiến Dũng mang 50.000 USD đi "chạy tội" cho sếp nhưng bất thành.

Ông Quắc phân tích, đến nay, vụ bán độ, cá độ được chia thành 3 vụ án. Vụ án 1. Vụ trọng tài ăn tiền: Coi như đã xong, tuần sau sẽ có kết luận điều tra.

Vụ án 2: Vụ bán độ của U23 Việt Nam. Vụ án đang bước vào giai đoạn kết thúc điều tra. Văn Quyến, Quốc Vượng đã khai hết, trong đó Văn Quyến đã khai ra một nhân vật cuối cùng trong đường dây bán độ tại tuyển U23, C14 đang tập trung truy bắt.

Vụ án 3: Cá độ trên mạng. Vụ này lớn ngoài dự đoán của C14, có liên quan đến nhiều đối tượng, trong đó có cả những người đang nắm giữ chức vụ cao.

Theo Cục trưởng Quắc, vụ án tại PMU 18 cho thấy bài học về công tác quản lý vốn nhà nước. Bùi Tiến Dũng là điển hình nhưng thất thoát không chỉ có ở Bộ Giao thông vận tải mà ở nhiều Bộ khác.

Trước khi các sai phạm bị phát hiện, tổng giám đốc PMU 18 được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là có năng lực. Không loại trừ khả năng, nhân vật này còn nằm trong cơ cấu cán bộ nguồn của Bộ Giao thông, và thậm chí hướng tới chức thứ trưởng trong tương lai sau khi Dũng "có chân" trong Thường vụ Đảng uỷ của Bộ Giao thông.

Ban chuyên án xác định, chỉ vài km tại đoạn đường Nội Bài - Bắc Ninh, cơ quan kiểm toán đã yêu cầu PMU 18 xuất toán 48 tỷ đồng. Hiện các điều tra viên đã phát hiện ra nhiều khoản tiền chênh lệnh giữa quyết toán và tiền chi thực tế. Chẳng hạn, tại một đoạn đường thuộc tuyến Nội Bài - Bắc Ninh, PMU18 đề nghị thanh toán mỗi m3 cát 37.000-38.000 đồng, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 8.000 đồng/khối.

Ông Quắc cho biết, C14 sẽ kiểm tra từng hoá đơn của những dự án này để làm rõ khoản tiền chênh lệnh. Rất có thể có việc mua hoá đơn VAT trôi nổi bên ngoài để hợp thức hoá chứng từ quyết toán, nhằm rút ra những khoản chênh lệnh.

Liên quan đến việc mua và sử dụng xe công tại PMU 18, C14 cho biết, tại PMU 18 có 140 ôtô, trong khi cơ quan này chỉ có 220 cán bộ nhân viên... Tại một gói thầu cầu Bãi Cháy, PMU 18 đã yêu cầu bên nhà thầu mua tới 12 xe. 8 chiếc dùng cho nhà thầu, 4 xe dùng duy tu sửa chữa khi hoàn thành cầu - phải là xe 7 chỗ, bán tải và xe tải nhưng khi sắm thì PMU toàn mua Mercedes với số tiền vượt đến cả 300 triệu.

Bùi Tiến Dũng đã tự ý cho nhiều cá nhân và đơn vị mượn sử dụng vô tội vạ. Có cuộc mượn có giấy tờ bàn giao, có cuộc không. Các cơ quan chức năng đang xác định hành động này là cho mượn hay đưa và nhận hối lộ?

Theo ông Quắc, sáng 7/3, cơ quan điều tra đã làm việc với VKS để đánh giá các chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các các nhân có liên quan trong vụ tiêu cực ở PMU 18. Đồng thời đề nghị VKS phê chuẩn lệnh tạm giam Phạm Tiến Dũng (nguyên trưởng phòng kế hoạch). Dũng là đầu mối khá quan trọng, nắm nhiều thông tin về việc đưa hối lộ của Bùi Tiến Dũng. Trong vài ngày tới, C14 sẽ ra lệnh khởi tố bắt giam một số nhân vật quan trọng trong đường dây này.

Về đường dây cá độ bóng đá của Bùi Quang Hưng, tin từ cơ quan điều tra cho hay, phần lớn đối tượng trong số khoảng 50 đầu mối đã bỏ trốn. Chỉ còn lại một số ít là cán bộ công chức cơ quan nhà nước đang trong "tầm ngắm" của cơ quan điều tra.

"Cũng trên đe dưới búa lắm bởi khi làm, nhiều người đồng tình nhưng cũng có người phản đối. Chúng tôi sẽ chỉ làm dựa trên luật và không để sức ép tác động đến mình", Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc khẳng định.

  • P.V.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,