221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
765768
Nguyên TGĐ PMU18 có "ưu ái" đồng đội?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên TGĐ PMU18 có 'ưu ái' đồng đội?
,

(VietNamNet) - Một công ty cổ phần xây dựng được các sếp PMU18 "ưu ái" nâng đỡ một cách cực kỳ khó hiểu.

Soạn: AM 707373 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đơn xin dự thầu của Công ty Hoa Việt có bút phê của thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến.

Một công ty cổ phần thành lập từ năm 2002 với vốn điều lệ khiêm tốn lại "vang danh" trong giới nhận thầu các công trình giao thông do "siêu ban" PMU18 là chủ đầu tư, nhờ vào "thế mạnh" gì?

Công ty Hoa Việt "vang danh"

Cty cổ phần Hoa Việt đặt trụ sở tại phòng 2B, số 36 phố Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), được cấp giấy phép kinh doanh ngày 31/7/2002, lần thay đổi giấy phép kinh doanh gần đây nhất vào ngày 20/1/2006 (ngày Bùi Tiến Dũng bị bắt).

Cty Hoa Việt có số vốn điều lệ 3,75 tỷ đồng, hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, thuỷ lợi, công trình giao thông; San lấp mặt bằng; Buôn bán thiết bị máy móc...

Các thành viên của Cty cổ phần Hoa Việt gồm: Nguyễn Quang Vinh; Nguyễn Mậu Thôn (Chủ tịch HĐQT); Phan Lạc Tân, Nguyễn Việt Nam và Cty TNHH Xây dựng công trình và thương mại Hoa Việt - Đại diện là Đào Anh Tuấn.

Cty TNHH Hoa Việt có trụ sở tại số 21 phố Cửa Bắc(phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội). Cty này đăng ký vốn điều lệ 2,3 tỷ đồng. Các thành viên sáng lập là Đào Anh Tuấn (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng GĐ); Nguyễn Mậu Tài và Đào Anh Chính. Lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ thương mại, tư vấn đầu tư, san lấp mặt bằng...

Cái tên Hoa Việt có lẽ chẳng chút "xi-nhê" gì với các đơn vị trong lĩnh vực thi công các công trình GTVT vốn luôn "mạnh gạo, bạo tiền", nếu ông Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Hoa Việt Nguyễn Mậu Thôn không có quan hệ “đặc biệt thân cận” với nguyên Tổng GĐ PMU 18 - Bùi Tiến Dũng.

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty cổ phần Hoa Việt Nguyễn Mậu Thôn trước đây là cán bộ thuộc đội hậu cần, công an quận Đống Đa (có thể vì mối quan hệ này mà ông Bùi Tiến Dũng đã cho công an quận Đống Đa "mượn" 1 chiếc ô tô ISUZU của PMU18).

Sau khi ra khỏi ngành, ông Thôn đã qua lại ở các sân tennis và bắt đầu quen thân với Bùi Tiến Dũng (Tổng Giám đốc PMU18), ông Dương Văn Toàn (Giám đốc Cty CTGT 889 thuộc Cienco 8, hiện nay ông Toàn là Phó tổng Giám đốc Cienco8), ông Nguyễn Quốc Hùng (Tổng Giám đốc BQL dự án Tả Ngạn...) và một VIP khác ở Bộ GTVT.

Vị lãnh đạo của Cty cổ phần Hoa Việt  "thân thiết" với Bùi Tiến Dũng đến mức nhiều nhà thầu xây dựng nghe đến tên Hoa Việt đã phải kiềng mặt.

Thông qua mối quan hệ thân tín này, Cty cổ phần Hoa Việt đã nhận được nhiều ưu ái trong việc giành những hợp đồng thi công công trình béo bở.

Tất nhiên, những người nhận được sự "ưu ái" cũng phải hiểu nhuần nhuyễn câu châm ngôn "ở đời chẳng bao giờ có ai cho không nhau cái gì".

Đơn có bút phê, thi công được "ưu ái" (?)

Từ mối quan hệ được gầy dựng chặt chẽ từ những "trận chiến tennis", sau đó là "chén chú chén anh" và hàng loạt những động tác "thiết lập quan hệ" lòng vòng sau đó, ông Thôn đã lập ra Hoa Việt để "đặt chân" vào thương trường

Ngay lập tức, Hoa Việt thực hiện cú "bắt tay" liên danh với Công ty Công trình giao thông 889 để thi công gói thầu R1 với 11km tại dự án cải tạo nâng cấp mở rộng quốc lộ 2 đoạn Đoan Hùng- Thanh Thuỷ (km109+940 đến km 129).

Toàn bộ gói thầu này, Bộ GTVT cho phép PMU18 đấu thầu hạn chế. Về phía PMU18, phòng dự án lập và Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng "chỉ đạo" việc xét thầu cho liên danh Hoa Việt trúng thầu.

Có một điều "khó hiểu" trong việc phân chia lợi nhuận của gói thầu là: trong toàn bộ gói thầu này có trị giá 53,61 tỷ đồng cho 19km đường cần phải thi công thì phía Cty cổ phần Hoa Việt nhận được 35,12 tỷ đồng cho 9 km đường,  còn Cty CTGT chỉ nhận được 18,49 tỷ đồng cho 10km đường phải thi công.

Khi được hỏi về bất hợp lý này, nguyên quyền Giám đốc Cty CTGT 889, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng: do đoạn đường của Cty Hoa Việt có khối lượng thi công lớn hơn, phức tạp hơn nên khối lượng công việc của Hoa Việt và phía Cty 889 gần như tương đương nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế biên bản nghiệm thu công trình cho thấy, toàn bộ phần việc xây lắp công trình của Cty Hoa Việt không hề lớn hơn một chút nào so với phần việc của Cty 889.

Như vậy, đơn vị có khối lượng thi công ít hơn nhưng lại nhận được số tiền gần gấp đôi là điều bất thường!. Liệu có hay không việc hợp thức hoá các công trình này để “rút ruột” tiền của Nhà nước đang là câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chức năng xem xét làm rõ (?)

Chưa hết. Trong quá trình lần theo dấu vết của Hoa Việt "làm ăn" với các VIP có trách nhiệm quản lý PMU 18 (cả cấp Bộ và cấp Ban quản lý), phóng viên còn phát hiện một văn bản "khó hiểu" hơn (?!).

Ngày 6/8/2002, Liên danh Cty cổ phần Hoa Việt - Cty xây dựng 319 có đơn gửi Bộ GTVT và PMU 18 xin dự thầu dự án “Cải tạo nâng cấp tuyến đường Biểu Nghi - Phà Rừng”.

Trên thực tế, vào ngày làm đơn, Cty cổ phần Hoa Việt mới được thành lập đúng... một tuần. Tuy nhiên, trong đơn trình bày: Liên danh nhà thầu có đội ngũ cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, công nhân có tay nghề và kỷ luật tốt, có đủ trang thiết bị máy móc thi công…

Xin chưa bàn đến nội dung thực sự (thật-giả) năng lực thi công của liên danh này như họ tự khai, chỉ biết lá đơn này đã có "bảo hiểm": bên lề lá đơn xin dự thầu đã có sẵn “bút phê” với nội dung "chuyển PMU 18" cùng chữ ký của Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến.

Việc Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến "bút phê" vào đơn xin dự thầu có đúng quy định hay không, vì mục đích gì, trách nhiệm đó thuộc quyền phán xét của các cơ quan chức năng. Nhưng những người "biết" chút thông tin thì không "lạ lẫm" gì mối quan hệ thân tình giữa bị can Bùi Tiến Dũng và Thứ trưởng Tiến, vốn là Tổng Giám đốc PMU18, trước khi chuyển lên Bộ.

Liệu có hay không những khuất tất trong việc giao các công trình mà PMU18 là chủ đầu tư cho nhà thầu Hoa Việt? Liệu Công ty cổ phần Hoa Việt có phải là "sân sau" của những VIP từng nắm trọng trách quản lý PMU18?

Còn rất nhiều câu hỏi cần cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,