221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
770607
Hối lộ ô tô, chi tiền tỷ lập "phòng nhì" cho sếp
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hối lộ ô tô, chi tiền tỷ lập 'phòng nhì' cho sếp
,
Bùi Tiến Dũng sẽ phải ra Tòa về tội hối lộ bằng 34 chiếc ô-tô. (Ảnh: TTO)

(VietNamNet) - Hôm qua (2/3) CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, đưa nhận hối lộ" liên quan 34 xe ô tô của PMU18. CQĐT cũng phát hiện "bồ nhí" của Bùi Tiến Dũng được tặng căn nhà giá 30 tỷ đồng.

Khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, đưa nhận hối lộ"

Lần thứ 2 (ngày 2/3), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14, CQĐT) quyết định tiếp tục triệu tập ông Phạm Tiến Dũng (Trưởng phòng kế hoạch của PMU18, người đã từng bị triệu tập) để làm rõ những vấn đề liên quan đến số lượng xe ô tô của PMU18 đã được cho "mượn" vô tội vạ trong thời gian trước đây.

34 chiếc ô tô thuộc dòng xe "xịn" trên thị trường, mỗi chiếc trị giá từ vài trăm triệu tới hơn 1 tỷ đồng, được nguyên Tổng GĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng cho "mượn" vô tội vạ từ nhiều năm nay, đã được xác định. Tuy nhiên, con số cuối cùng của những chiếc xe cho mượn, đơn vị nào mượn, lý do mượn, mượn từ thời gian nào... hiện đang tiếp tục được CQĐT xác minh làm rõ.

Có dấu hiệu cho thấy, qua hình thức cho "mượn" xe ô tô vô thời hạn, bị can Bùi Tiến Dũng đã thực hiện hối lộ các đơn vị, cá nhân nhằm bồi dưỡng "quan hệ" dưới hình thức cực kỳ tinh vi này.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã xác định được PMU18 đăng ký hơn 120 chiếc ô tô đắt tiền tại Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội. Số xe mà PMU18 đã đăng ký (toàn biển "đẹp") gần tương đương với số lượng nhân viên của "siêu ban" này.

Ước tính, hơn 30 chiếc xe đã cho mượn (từ khi mua về còn mới tinh) đến nay thu hồi về, sau khi khấu trừ chất lượng sử dụng, có thể gây lãng phí tài sản nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Trong ngày hôm qua, ông Phạm Tiến Dũng, với tư cách là Trưởng phòng kế hoạch, có trách nhiệm quản lý tài sản của PMU18 (mua mới, thanh lý, điều chuyển, cho mượn... phương tiện là tài sản Nhà nước) đã phải trả lời những câu hỏi của CQĐT trong những ngày sắp tới về việc đơn vị này sử dụng tài sản công như "công sản vô chủ" trong thời gian trước đây.

Được biết, tất cả các xe được PMU18 đem cho "mượn" đều phải thông qua nguyên Tổng GĐ Bùi Tiến Dũng. Thậm chí, nhiều trường hợp không cần có ý kiến của Phòng Kế hoạch. Đồng thời, hiện nay cơ quan chức năng cũng đang "tìm kiếm" trong số những tài sản đã được bị can Dũng "hào phóng" cho mượn có trường hợp cả chiếc Toyota 3.0 "biến mất" không thấy dấu vết?!.

Cũng trong chiều qua, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, đưa và nhận hối lộ" liên quan đến 34 chiếc xe ô tô được PMU18 cho mượn "hào phóng" trong nhiều năm qua.

Vụ án này được tách riêng nhằm tiép tục điều tra, làm rõ những khuất tất trong việc sử dụng xe công cho "mượn" ở PMU 18, và những cá nhân nào được "hưởng lợi" từ những "món quà" đắt tiền này.

Ngoài việc phải trả lời CQĐT về hàng loạt xe ô tô cho mượn theo diện "quan hệ", ông Phạm Tiến Dũng cũng phải trả lời về những công trình mà PMU18 là chủ đầu tư, quản lý hàng triệu USD nguồn vốn Nhà nước về lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông.

Đến nay, ít nhất đã có 2 công ty (Hoa ViệtBắc-Nam) đã bị phanh phui là "sân sau" của bị can Bùi Tiến Dũng. Thậm chí, rất nhiều trường hợp các gói thầu đã bị ông Dũng "can thiệp" quyết liệt để giành sự "ưu ái" cho các nhà thầu "người nhà" này.

Lập "phòng nhì" cho sếp giá... 30 tỷ?!

Đến nay, CQĐT đã có đủ căn cứ chứng minh số tài sản "khổng lồ" mà Bùi Tiến Dũng đang sở hữu (trực tiếp đứng tên hoặc mượn tên người khác) lên tới 5 căn nhà, với giá thị trường hiện nay tương đương vài chục tỷ đồng.

Có nguồn tin cho biết: Ngoài số tài sản nhà cửa đã được "định hình", ông Dũng còn có trong tay vài ba mảnh đất rải rác khắp các quận, huyện ở Hà Nội.

Tất nhiên, với đồng lương của một Tổng GĐ từ năm 1998, ông Dũng không thể "giàu có" đến cỡ này!

Thông tin mới nhất cho thấy, một "bồ nhí" của sếp ông Dũng đang sở hữu trong tay một căn nhà có giá thị trường hiện nay tương đương... 30 tỷ đồng. Người đẹp này có tên Ng. T. H. H, năm nay vừa tròn 24 tuổi, là ca sỹ trong một đoàn nghệ thuật ở Hà Nội.

Việc "anh Dũng" đào hoa thì rất dễ hiểu. Ít nhất, thông tin về mối quan hệ gia đình không được "trong ấm ngoài êm" của ông Dũng xảy ra đã vài năm nay.

Tuy nhiên, việc "vung" tới hàng chục tỷ đồng để mua tặng bồ nhí của sếp "căn nhà hạnh phúc" riêng với số tiền hàng chục tỷ như trên thì đến nay chắc chắn khiến ối kẻ phải 'bái phục".

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay: Trong mối quan hệ với ca sỹ H.H, ông sếp này bắt quen thông qua sự giới thiệu của lính "ruột" nguyên là Tổng GĐ PMU18.

Chưa hết, ngoài chuyện "môi giới" những người đẹp chân dài cho sếp mình, Bùi Tiễn Dũng còn "sở hữu" trong tay khá nhiều người đẹp nổi tiếng với công chúng.

Trong khi đó, tại trại tạm giam, bị can Bùi Tiến Dũng tiếp tục phương cách "đổ bê tông" khi trả lời CQĐT về số tiền đánh bạc của mình. Tuy nhiên, với những chứng cứ, tài liệu liên quan đến khoản tài sản bất minh và hành vi cờ bạc của ông Dũng mà CQĐT đã thu thập được, bị can này cũng không thể giải thích rõ ràng.

Thông tin mới nhất cho thấy: mặc dù đã thừa nhận có tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, nhưng số tiền mà ông Dũng khai nhận đến nay đang dừng lại ... 3 triệu USD, còn khá "khiêm tốn" với những chứng cứ, hồ sơ mà CQĐT đang nắm giữ.

VietNamNet sẽ tiếp tục công bố những thông tin liên quan trong thời gian tới.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,