221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
895842
Hà Nội: Vào Công viên Thống Nhất sẽ không phải mua vé!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Vào Công viên Thống Nhất sẽ không phải mua vé!
,

(VietNamNet) - Công ty TNHH Tân Hoàng Minh khẳng định chưa rút lui khỏi dự án cải tạo công viên Thống Nhất và cam kết sẽ mở cửa công viên này miễn phí 24/24 phục vụ nhân dân!

Ông Đỗ Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Minh - chủ dự án đầu tư cải tạo Công viên Thống Nhất. (Ảnh: H.H)

Sau khi VietNamNet đăng bài viết ''Cải tạo công viên Thống Nhất - long đong mãi chưa xong...'', trong đó phản ánh việc công viên Thống Nhất vừa được UBND TP. Hà Nội ra Thông báo số 21/TB-UBND ngày 24/1/2007 giao Công ty cổ phần Vincom phối hợp Công ty TNHHNN một thành viên công viên Thống Nhất cùng nghiên cứu, lập dự án đầu tư cải tạo sau sự ''rút lui'' của Công ty TNHH Tân Hoàng Minh khỏi dự án này (như nội dung thông báo) - Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã phản hồi vấn đề này tới toà soạn VietNamNet.

Ông Dũng khẳng định, đã có sự ''nhầm lẫn'' gì đó dẫn đến việc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội báo cáo trước cuộc họp gần đây rằng Tân Hoàng Minh ''trước có đặt vấn đề đầu tư, nay đã xin rút lui''.

''Kỳ thực, Công ty Tân Hoàng Minh chưa bao giờ có ý định rút lui khỏi dự án này và hiện đã lập xong dự án theo chỉ đạo của UBND TP tại nhiều văn bản, mà gần nhất là Thông báo số 117/TB-UBND ngày 29/5/2006. Hiện Công ty đang chuẩn bị báo cáo tiến độ dự án trước các Sở, ngành, UBND TP, chờ phê duyệt'' - ông Dũng nói.

Công viên Thống Nhất sẽ mở rộng cửa đón nhân dân!

Theo Công ty Tân Hoàng Minh, nguyện vọng cải tạo công viên này đã được họ ấp ủ từ những năm 2002-2003. Sau nhiều lần thuyết minh, đề xuất với các Sở, ngành, thành phố... ngày 16/1/2004, tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch khi ấy là ông Hoàng Văn Nghiên đã chủ trì cuộc họp lắng nghe công ty trình bày ý tưởng cải tạo Công viên Thống Nhất theo chủ trương ''xã hội hoá''.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP sau đó đã được cụ thể bằng Thông báo số 09/TB-VP ngày 16/2/2004, nêu rõ: ''Công ty TNHH Tân Hoàng Minh có trách nhiệm khẩn trương lập Dự án đầu tư gửi Sở KH&ĐT thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt... Cho phép thành lập công ty cổ phần theo quy định của pháp luật để đầu tư, khai thác dự án, trong đó Công ty Công viên Thống Nhất là một thành viên''.

Theo tinh thần chỉ đạo, dự án đầu tư cải tạo Công viên Thống Nhất phải đảm bảo các nguyên tắc: bảo tồn tính chất công viên là khu nghỉ ngơi, thư giãn của nhân dân; quy hoạch hợp lý các khu chức năng tĩnh, đệm và động; bảo tồn các vườn hoa, cây xanh và đảo Thống Nhất, không bố trí kinh doanh ăn uống; các trò chơi phải chọn lọc kỹ, đảm bảo cân đối quy hoạch chung của công viên; khai thác mặt nước hồ một cách hợp lý; bố trí thời gian trong ngày vào những khu vực sinh hoạt tự do không thu tiền...

Mô hình vui chơi giải trí ''Nhà cười'' trong dự án đầu tư cải tạo Công viên Thống Nhất của Tân Hoàng Minh, phỏng theo nước ngoài.

Vì vậy, Tân Hoàng Minh cho biết, một điểm khác biệt mấu chốt khi Công viên Thống Nhất được ''xã hội hoá'' cải tạo và quản lý sẽ là: nhân dân được vào công viên tự do bất kể ngày nào, giờ nào, không mất tiền mua vé vào cửa. Sẽ không bao giờ có chuyện buổi chiều thì thu vé vào cửa, buổi sáng không thu, có ngày phải mua vé, ngày khác thì không, mùa này phải mua vé, mùa sau lại miễn vé...

Bởi lẽ, khi Công viên Thống Nhất còn dưới sự ''cai quản'' của doanh nghiệp nhà nước, với các hoạt động, trò chơi nghèo nàn, kém hấp dẫn như hiện nay - vé vào cửa được coi là một trong những nguồn thu thường xuyên, cơ bản để duy trì quản lý, tu tạo công viên này. Tuy nhiên, khi đã được giao phó cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, với sự bổ sung hàng loạt các khu vui chơi, hoạt động hấp dẫn - công viên rõ ràng không còn ''hoàn cảnh'' như trước nữa... Nguồn thu từ vé vào cửa trở thành ''thứ yếu'', có khi lại phản tác dụng - trở thành ''barie'' ngáng trở người dân đến với công viên, vào hưởng các dịch vụ trong công viên và tham gia nhiều trò chơi trong đó!

Sự ''mở cửa'' này của Tân Hoàng Minh đối với dự án cải tạo công viên Thống Nhất hoàn toàn phù hợp tâm tư, nguyện vọng nhiều người dân. Ngay từ năm 2004-2005, khi Tân Hoàng Minh mới được giao dự án này - VietNamNet đã tổ chức loạt bài lấy ý kiến người dân và nhà chức trách. Đông đảo dân được hỏi đã cho rằng: Phí vào cửa trên thực tế chỉ 2.000 - 3.000 đồng/vé nhưng gây cảm giác không thoải mái cho họ, thấy như công viên không còn ''của dân, do dân, vì dân''. Hơn nữa, vào cửa mất vé, rồi chơi trò gì lại mất vé, tức là người dân đã mất 2 lần vé mới được giải trí tại công viên này.

Chủ dự án Tân Hoàng Minh trình bày ý tưởng cải tạo Công viên Thống Nhất với cơ chế ''open the door'' (mở cửa miễn phí).

Có thể bắt đầu bằng đi từ giữa công viên ra!

Một trong những ''sáng kiến'' của Tân Hoàng Minh cho dự án cải tạo Công viên Thống Nhất là: ngoài lối đi ''truyền thống'' từ cổng chính và các cổng phụ vào trung tâm công viên dành cho người đi bộ, sẽ thiết kế thêm đường ngầm để ôtô, xe máy có thể từ ngoài đường vào sâu trong tầng đất ngầm của công viên. Dự án sẽ tận dụng tầng đất ngầm này làm bãi để xe và khi người dân cất xe tại bãi ngầm, đi lên là đến ngay khu vực giải trí nhộn nhịp nhất công viên, chơi ngay các trò hấp dẫn và hưởng ngay các dịch vu ăn uống, ca nhạc mà không mất nhiều thời gian vào quãng đường đi bộ.

Có thể hiểu, tùy ý thích, khách đến đây có thể lựa chọn bắt đầu hành trình bằng ''đi từ giữa công viên ra'' thay vì đi từ ngoài cổng vào. Theo Tân Hoàng Minh, ý tưởng này xuất phát từ sự nghiên cứu tâm lý các giới, các thế hệ cũng như tham khảo nhiều mô hình vui chơi giải trí tương tự trên thế giới. Ví dụ, người cao tuổi có thể thích lối đi truyền thống, thư thái dắt con, cháu thả bộ dọc theo các con đường bắt từ cổng chính vào trung tâm công viên, ghé quầy ảnh này, hàng lưu niệm nọ... song giới trẻ lại luôn muốn ''rút ngắn thời gian và khoảng cách''. Họ muốn phóng tới công viên, đỗ xịch xe và vui chơi ngay theo một tác phong rất công nghiệp và hiện đại.

Hiện, đội ngũ kỹ sư, thiết kế của chủ dự án (Công ty TNHH Tân Hoàng Minh) đang tính toán, hoàn thiện thêm ý tưởng này, chuẩn bị cho việc thuyết minh trước nhiều Sở, ngành, UBND TP thời gian tới - nhằm sớm đưa dự án vào triển khai, kịp đón ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngoài ra, theo dự án mà Tân Hoàng Minh đang nghiên cứu, nhiều trò chơi phát huy tinh tuý của các mô hình giải trí hàng đầu thế giới sẽ có mặt tại công viên Thống Nhất, như: ''Mê cung'' (ma trận) là một toà lâu đài rộng với ngoằn ngoèo cái lối rẽ bên trong, thử thách tinh thần và sự kiên nhẫn, trí nhớ của người lọt vào muốn tìm lối ra; ''Thuyền lắc cảm giác mạnh'' (rồng sinh đôi) đột ngột đưa cùng lúc khoảng 40 người lên cao rồi lại bất ngờ hạ xuống, cho người chơi cảm giác khác lạ; ''Sân golf mini'' để các em nhỏ làm quen với môn thể thao cao cấp này với một chi phí rẻ; ''Nhà cười'', ''Tàu điện trên không'' và nhiều trò chơi điện tử, mô hình khác...

  • Tràng An Nguyễn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,