221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
872240
Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!
,

(VietNamNet) - UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu ''tập thể lãnh đạo Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai phạm mà Sở TN-MT&NĐ đã kết luận''...

Một tuần sau khi bài viết ''Vườn thú Hà Nội cho thuê vô tội vạ đất công giá bèo!'' đăng tải trên VietNamNet và gần 2 tháng sau khi nhận Báo cáo kết quả kiểm tra việc sử dụng đất công sai mục đích, quy hoạch tại Vườn thú Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đỗ Hoàng Ân đã ký công văn số 5606/UBND-NNĐC gửi Thanh tra Thành phố cùng các sở: TN-MT&NĐ, Tài chính, Xây dựng và UBND quận Ba Đình về việc phối kết hợp xử lý vi phạm tại Vườn thú Hà Nội.

Công văn số 5606/UBND-NNĐC ngày 30/11/2006 của UBND TP Hà Nội.

Công văn ghi rõ: ''Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội có trách nhiệm làm thủ tục thanh lý, huỷ các hợp đồng đã ký với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật đất đai, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích mà Nhà nước đã giao, báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 12/2006''.

Đồng thời, ''tập thể lãnh đạo Cty Vườn thú Hà Nội phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai phạm mà Sở TN-MT&NĐ đã kết luận, báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP''.

Sở Tài chính được giao nhiệm vụ kiểm tra cụ thể việc sử dụng nguồn tiền thu được từ các hợp đồng đã ký với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật đất đai nêu trên, thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền việc xây dựng các công trình không phép tại khu vực Vườn thú Hà Nội, xử lý vi phạm theo quy định của Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng đô thị, báo cáo kết quả về UBND TP.

Bao năm trôi qua, cái cổng để vào Vườn thú Hà Nội từ đường Nguyễn Văn Ngọc rẽ vào vẫn nhếch nhác, lèo tèo, lụp xụp thế này... (Ảnh chụp tháng 11/2006)

Lợi ai - ai lợi - cuối cùng lợi ai?

Vậy là, lần đầu tiên sau nhiều năm bộ mặt Vườn thú Hà Nội bị ''băm nát'' cho tư nhân thuê với các mức giá ''gây sốc cho thị trường'' - mới có một kết luận chính thức từ cơ quan quản lý đất đai của Thủ đô và sự chỉ đạo xử lý cương quyết, dứt điểm từ chính quyền.

Dẫu muộn, song những động thái này vẫn làm ''ấm lòng người dân'' bởi nó được mong đợi đã lâu, nhất là chỉ còn 3 năm nữa sẽ đến ''ngày hội lớn'': kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội!

3 năm - liệu có đủ thời gian để Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ ''quản lý, khai thác hiệu quả hồ Tây, Bách Thảo, Thủ Lệ, công viên Thống Nhất; đầu tư xây dựng một số công viên mới (Cổ Loa, Sóc Sơn, Yên Sở, Tây Nam...) và các khu vui chơi giải trí hiện đại; nâng diện tích đất xanh lên 6,5-7m2/người'' như trọng tâm Thành uỷ Hà Nội đã đề ra, thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị?

Thế mà, cho tới tận 1/1/2006 vừa qua, lãnh đạo Cty Vườn thú Hà Nội còn ''khởi ký'' một Hợp đồng kinh tế kéo dài 5 năm với bà Hà Thị Chinh, cho thuê cả ''mảnh đất vàng'' trong Vườn thú để mở nhà hàng Làng Việt, trổ cửa quay ra đường Đào Tấn! Hợp đồng kinh tế này còn hứa hẹn sẽ cho bà Chinh ''ưu tiên tái ký hợp đồng'' khi hết hạn, mặc dù ''không được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt theo quy định hiện hành'' (văn bản 851/GTCC-GTĐT ngày 5/5/2006 của Sở GTCC Hà Nội)!

Vườn thú Hà Nội ''tạo điều kiện về địa điểm để vợ con một số đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được liên kết kinh doanh dịch vụ'' mở nhà hàng Làng Việt (công văn số 373CV/CABĐ ngày 4/8/2005).

Một số nhà địa ốc cho biết, bình thường trên thị trường hiện nay, để thuê mặt bằng ngót 1.000m2 tại 1 quận nội thành Thủ đô là điều rất HIẾM!

Đáng giá hơn nữa là sự THUẬN TIỆN: ví dụ nhà hàng Làng Việt nằm trong khuôn viên gần 1.000m2 đất Vườn thú mà bà Chinh thuê - khéo sao nằm đúng ở góc đường, một mặt phố lớn Đào Tấn (đường đôi, không phải 1 chiều) và một mặt ngõ, vỉa hè đẹp, rộng (không bị cấm để xe), ôtô, xe máy dừng, đỗ, quay đầu đều tiện... Với tất cả các yếu tố này thì mặt bằng gần 1.000m2 ấy thông thường người thuê phải trả ít nhất cũng 100 triệu đồng/tháng, nhiều có khi mỗi tháng tới 120-150 triệu đồng...

Thế mà, Cty Vườn thú lại chỉ thu của bà Hà Thị Chinh có 10 triệu đồng/tháng!

Quần thể karaoke Thuỳ Linh từng nhiều lần bị báo chí phanh phui là chiếm dụng xấp xỉ 1.000m2 đất công Vườn thú Hà Nội với giá rẻ như cho!

Cùng được hưởng mức ''giá tình thương'' của Cty Vườn thú phải nhắc đến quần thể karaoke Thùy Linh (đã nói ở bài trước).

Thế nhưng trước đây, mỗi tháng karaoke Thùy Linh chỉ phải trả về công quỹ của Vườn thú Hà Nội có 2,5-3 triệu đồng cho cả mảnh đất đắc địa gần 1.000m2 lừng lững chạy suốt mặt tiền dài đường La Thành... Và chỉ đến ngày 1/6/2006 vừa qua, sau rất nhiều kêu ca của ''người trong ngoài cuộc'' - mức giá tại hợp đồng ký tiếp với quán này mới ''nhích'' lên được 10 triệu đồng/tháng (bằng giá cho thuê một cửa hàng mặt tiền con con).

Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Tại sao một doanh nghiệp có thu như Vườn thú Hà Nội bỗng dưng ''ngờ nghệch'' đến mức cho thuê ''đất vàng'' dài hạn mà giá chỉ rẻ bằng một phần mấy chục giá thị trường?

Chưa hết những ''phần nổi của tảng băng chìm''...

''Hời'' nhất là Cty Vận tải Việt Thanh - từ năm 2002 đã được Vườn thú Hà Nội cho thuê 1.200m2 đất công có 3 mặt tiền đường Đào Tấn, Nguyễn Văn Ngọc và lối vào Vườn thú, ngay sát khách sạn DAEWOO trong 25 năm mà chỉ có 2,5 triệu đồng/tháng (trong khi giá thị trường là vài nghìn USD/tháng)!

Công trình kiên cố, đồ sộ và nổi bật xây trên đất Vườn thú Hà Nội, quay mặt ra đường Đào Tấn này từng nhiều lần xuất hiện trên báo chí và các website như một điển hình về vi phạm Luật Đất đai...

Chẳng trách nào ''Cty Vận tải Việt Thanh đã thanh toán trước 10 năm đầu số tiền 300 triệu đồng cho Vườn thú Hà Nội'' (Báo cáo 387/TNMTNĐ-TTr ngày 6/10/2006 của Sở TN-MT&NĐ Hà Nội)!

Theo nguồn tin của VietNamNet, Vườn thú Hà Nội đang nổi tiếng là ''miếng mồi ngon'' nên dù báo chí đã lên tiếng, Sở GTCC, Sở TN-MT&NĐ ra kết luận, vẫn có những tư nhân mượn danh một số cơ quan, đơn vị có uy tín muốn ''nhảy'' vào đây mở nhà sách, siêu thị... với tính toán: Mở ra được một thời gian ngắn rồi bị ''dẹp tiệm'' vẫn siêu lợi nhuận nhờ giá thuê ''bèo''!

Và, còn hàng chục hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày đêm ''bòn rút'' đất công Vườn thú để kiếm lời mà nếu nêu hết trong báo cáo của các sở, ngành thì phải tốn trăm trang giấy, như: bún chả, nem rán, bánh cuốn Thanh Trì, rửa, sửa xe, bia hơi Hà Nội, sân trượt patin... bởi các hợp đồng thuê (nếu có) chắc cũng rất ''ngẫu hứng'', ''muôn màu muôn vẻ'' với đủ loại giá ''tình thương'', ''hữu nghị'', ''anh em'', ''đồng chí'', ''đồng đội''... và đặc biệt là sai nghiêm trọng mục đích sử dụng đất, bất tuân quy hoạch, không được sự đồng ý, cho phép của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào.

Một cổng vào Vườn thú Hà Nội cuối cùng đã phải ''rút về ở ẩn'' tại khu vực đường trũng, thấp hơn mặt đường Bưởi, kém thuận tiện vì những mặt tiền đẹp hơn đã bị ''tư hữu hoá'' cả rồi!

Dư luận day dứt với câu hỏi: Những tư thương kia phải '' máu mặt'' cỡ nào mới bỗng dưng được ''ưu ái'' thuê đất công giá ''bèo'' tại Vườn thú Hà Nội? Có thật giá thuê đất công kia chỉ dừng lại ở mức ''bèo bọt'' thế không hay đó chỉ là ''phần nổi của tảng băng chìm'', mà những ''phần chìm'' lại không bao giờ có hợp đồng nào thể hiện?

Tại sao trong khi cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội đã và đang thực hiện tốt, mạnh mẽ và sâu rộng chủ trương đấu giá quyền thuê, sử dụng đất nhằm tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực - nhưng Vườn thú Hà Nội lại ''một mình một kiểu'', tự ý lựa chọn đối tác và tuỳ tiện ký hợp đồng cho thuê đất công với mức giá thấp xa so với thị trường?

Với những biện pháp kiên quyết vừa được UBND TP Hà Nội chỉ đạo, hy vọng bộ mặt Vườn thú Hà Nội sẽ quang đãng, sạch và xanh hơn, trở về đúng chức năng chính của khu vườn này là ''vườn động vật'' chứ không phải ''chợ'' hay ''trung tâm thương mại''...

  • Nhóm PV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,