221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
867814
Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!
,

(VietNamNet) - Ai lợi trong việc nhiều nghìn mét vuông đất công Vườn thú Hà Nội bị ''xẻo'' cho tư nhân thuê vô tội vạ để mở đủ loại nhà hàng, quán bia, café, karaoke, tenis... với giá ''bèo bọt'' so với thị trường? - câu hỏi mà dư luận đang bức bách cần được trả lời!

Vườn thú là đây ?!

Dư luận ì xèo đã lâu về việc Vườn thú Hà Nội dành quá nhiều diện tích đất công ở những vị trí ''ngon lành'' nhất, bám sát mặt tiền đường lớn cho một số tư nhân thuê lâu năm với giá rẻ bất ngờ, tuỳ tiện không theo một quy hoạch nào cả... báo chí càng lên tiếng càng ''chẳng làm sao''!, UBND TP Hà Nội đã kiên quyết chỉ đạo Sở TN-MT&NĐ, Sở GTCC, UBND quận Ba Đình phối kết hợp thanh tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau gần 5 tháng kiểm tra thực tế, Sở TN,MT&NĐ HN vừa chính thức báo cáo kết quả lên UBND TP.

Theo báo cáo này, nhiều nghìn mét vuông đất công (phần lớn bám sát mặt tiền đường lớn như: Đào Tấn, Kim Mã, La Thành...) thuộc Vườn thú Hà Nội những năm gần đây đã bị '' hô biến'' thành quán nhậu, karaoke, café, ăn uống... của một số tư nhân. Sau khi đã ký được với Vườn thú Hà Nội những hợp đồng thuê đất từ một vài năm đến 25 năm với mức giá mà so với thị trường chỉ ''nằm mơ mới thấy'', những tư nhân này đã lập tức xây nhà kiên cố, hoặc khu liên hợp ''kín cổng cao tường'', tựa các ''lãnh địa riêng'', thậm chí có công trình chẳng cần phép tắc gì vẫn xây ''hồn nhiên'' và kinh doanh... đủ thứ!

Của công - phúc "ông Vườn Thú"?!

Ai đi qua nút Cầu Giấy-Voi Phục, đoạn đối diện cổng ĐH Giao thông-Vận tải, hẳn không thể không ấn tượng với quán karaoke mang tên Thuỳ Linh rất khang trang, hoành tráng, sơn rặt một màu tím biếc lãng mạn! Người ta tìm đến karaoke Thuỳ Linh vì nhiều lý do, nhưng chắc cũng không ít phần vì một lý do khá quan trọng: quán này có diện tích thênh thang, la liệt các phòng hát lớn nhỏ, lại có sân riêng đỗ ôtô thoải mái, mặt tiền dài xấp xỉ ba chục mét tha hồ xe máy dựng - điều không dễ gì tìm thấy ở nhiều quán karaoke khác trên địa bàn Hà Nội...

Quần thể karaoke Thuỳ Linh xây mặt ra đường La Thành với mặt tiền dài xấp xỉ 30m - rất lý tưởng!

Quán (đúng hơn, phải gọi là quần thể karaoke Thuỳ Linh cho xứng tầm vóc), theo kết luận của Sở TN-MT&NĐ, nằm trên diện tích 500m2 đất thuê của Vườn thú Hà Nội đã vài năm nay, trong đó khoảng 300m2 đã biến thành khu nhà liên hợp kiên cố nhiều phòng, còn lại là khu tiểu cảnh ngoài trời cho khách để xe và... hóng gió!

Trả lời báo Tuổi Trẻ tháng 1/2006, ông Lê Sỹ Thục - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội (sau đây gọi tắt là Cty Vườn thú) khẳng định chỉ cho karaoke Thuỳ Linh thuê ngắn hạn một năm một, với giá 3 triệu đồng/tháng và ''những hợp đồng sau sẽ nghiên cứu cho thuê chỉ từ 6 tháng đến 1 năm''!

Tuy nhiên, ngày 1/6/2006, Cty ông Thục đã tiếp tục ký với bà Quán Thị Bình (trú tại F4, phòng 201, tập thể Thành Công, Hà Nội) - người đứng tên đại diện karaoke Thuỳ Linh Hợp đồng số 71/HĐ-VTHN cho thuê tiếp 5 năm nữa, giá 10 triệu đồng/tháng! Hợp đồng còn ghi rõ, có thể xem xét gia hạn sau khi hết vào ngày 1/6/2011.

Việc này, Sở TN-MT&NĐ kết luận: ''Đối chiếu với ngành nghề được cấp phép ghi trong chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0104000308 do Sở KH&ĐT HN cấp cho Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội thì Cty không có chức năng kinh doanh phòng hát karaoke. Việc Cty cho bà Bình thuê là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm khoản 1, điều 107 Luật Đất đai năm 2003''.

Ngôi nhà mang dáng dấp biệt thự này nằm trên khuôn viên đất 1.200m2 của Vườn thú Hà Nội cho Cty Vận tải Việt Thanh thuê đã từ lâu - cả nhà và đất giá
2,5 triệu đồng/tháng (trong 25 năm)!

Cũng như vậy, ở một góc khác của Vườn thú, Cty Vận tải Việt Thanh đã được thuê 1.200m2 đất có 3 mặt tiền đường Đào Tấn, Nguyễn Văn Ngọc và lối vào Vườn thú Hà Nội, ngay sát khách sạn DAEWOO, để ''làm sân tập tenis'' từ năm 2002. Nếu không có gì thay đổi, Cty Việt Thanh sẽ cứ ''yên vị'' trên mảnh đất ''đắc địa'' này đến năm 2027 (Hợp đồng số 135/HĐKT ngày 7/10/2002) với giá thuê 30 triệu đồng/năm (tức 2,5 triệu đồng/tháng)! Chẳng chần chừ, Cty Việt Thanh đã thanh toán ngay 10 năm đầu cho Vườn thú Hà Nội là 300 triệu đồng!

Đáng chú ý, mức giá 2,5 triệu đồng/tháng kể trên không chỉ cho 1.200m2 đất công, mà trên đất ấy toạ lạc một số công trình kiên cố. Trong đó, nổi bật là ngôi nhà mang dáng dấp một biệt thự 2 tầng (ảnh), có cầu thang uốn lượn ngoài trời, có cổng sắt riêng đi khoá về mở, có tường bao quanh với rào sắt chắc chắn... Ngôi nhà này có lẽ chỉ cần ''đội'' thêm cái mái ngói thoai thoải là trở thành một biệt thự hoàn chỉnh, sang trọng với nhiều cửa sổ đón gió các hướng khác nhau, với 3 lối vào, rất phong thuỷ!

Sở TN-MT&NĐ khẳng định việc Vườn thú Hà Nội cho Cty Vận tải Việt Thanh thuê đất công như trên là ''sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai 1993, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai 1998, 2001 và Luật Đất đai 2003''.

Café Hướng Dương trên diện tích hơn 200m2 đất công mỗi tháng chỉ phải trả 3 triệu đồng về công quỹ Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội!

Chưa hết, quán café Hướng Dương lừng lững chiếm hơn 200m2 đất Vườn thú Hà Nội, vị trí mặt tiền đường La Thành (khu dân cư sầm uất, thuận tiện, vỉa hè thoáng rộng) đã được Cty Vườn thú ký Hợp đồng số 125/HĐ-VTHN ngày 1/1/2005 cho ông Nguyễn Quốc Chính (ở tổ 6 phường Yên Hoà, Cầu Giấy, HN) thuê giá 3 triệu đồng/tháng - cũng bị Sở TN-MT&NĐ nhận định là ''vi phạm Luật Đất đai''.

Ngoài ra, còn hàng chục hàng, quán kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún khác từ lâu cũng đã được Vườn thú Hà Nội ''tạo điều kiện'' cho bám sát các mặt tiền đường lớn, tự phát không theo một quy hoạch nào cả, như: hàng điện thoại di động, photocopy, áo quần, giày dép, dạy tin học, tiếng Anh, trượt patin và cả ''bún, miến ngan'', ''phở, mì xào, lẩu các loại'', trà sữa Đài Loan'', ''sơn, gò, hàn'', ''ép cọc bê-tông''... khiến một đoạn dài bộ mặt khu vườn này trở nên nhếch nhác (mà có tờ báo đã ví ''như một cái chợ''), chẳng nhận ra đâu là ''những dấu ấn và vị trí xứng đáng với các Vườn thú trong khu vực và trên thế giới, là một thành viên tích cực trong Hiệp hội các Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA)'' như Công ty này tự giới thiệu trên website của mình!

"Giúp" Công an Q.Ba Đình thực hiện nguyện vọng... ''bán bia''?!

Giữa năm 2006, dư luận kêu ca, Sở GTCC báo cáo UBND TP, Sở TN-MT&NĐ ''thừa lệnh'' đi kiểm tra hiện trạng, phát hiện: khoảng 950m2 đất Vườn thú Hà Nội khu vực giáp đường Đào Tấn(phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội), có 3 nhà kiên cố với tổng diện tích 522m2 đang trong thời gian hoàn thiện (trong đó có 2 nhà lợp mái ngói, 1 nhà mái bằng) chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền và khoảng 428m2 còn lại là khu tiểu cảnh trang trí, non bộ, lối đi...

Nhà hàng Làng Việt quay mặt ra đường Đào Tấn (quận Ba Đình, Hà Nội)
- một vị trí tuyệt hảo gần KS 5 sao DAEWOO!

Thì ra trước đó, ngày 22/11/2005, việc xây dựng 3 căn nhà (tạm gọi là cấp 4) nói trên đã bị Thanh tra quận Ba Đình lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời ra Quyết định 04/QĐ-TTXD đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép xây dựng.

Nửa năm sau, ngày 31/5/2006, Đoàn kiểm tra liên ngành thấy việc xây dựng này vẫn ''tiến triển tốt đẹp'' nên yêu cầu Cty Vườn thú tạm dừng công trình, không xây mới, giữ nguyên hiện trạng.

Song, đến 20/6/2006, UBND phường Ngọc Khánh lại phải ra công văn 279/UBND-TTXD gửi UBND quận Ba Đình cũng về việc này. Một lần nữa, Cty Vườn thú bị yêu cầu tạm dừng, không xây dựng mới, giữ nguyên hiện trạng!

Tuy nhiên, ngày 14/8/2006, khi Sở TN,MT&NĐ làm việc với Vườn thú Hà Nội thì diện tích đất kể trên ''đã đưa vào sử dụng làm nhà hàng ăn uống Làng Việt phía mặt đường Đào Tấn'' và vẫn ''chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng''! Ngay cả hợp đồng tự lập giữa 2 bên cũng ''không được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt theo quy định hiện hành''!

Nhà hàng Làng Việt có một mặt phố lớn (Đào Tấn) và một mặt ngõ nhỏ, vỉa hè thoáng rộng, ôtô xe máy thoải mái đỗ, quay đầu...

Tại Báo cáo 183/CV-VTHN ngày 9/6/2006, Cty Vườn thú cho biết: 522m2 đất phía sau khu thú dữ, giáp đường Đào Tấn được Cty ký Hợp đồng số 13/HĐ-VTHN cho bà Hà Thị Chinh (được Công an quận Ba Đình uỷ quyền tại giấy uỷ quyền đề ngày 9/11/2005) thuê để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Thời hạn hợp đồng là 5 năm, bắt đầu từ 1/1/2006 đến 30/1/2010, có xem xét gia hạn hợp đồng khi kết thúc. Tiền thuê trong các năm 2006, 2007 là 120 triệu đồng/năm, tiếp theo do 2 bên thoả thuận.

Song, thực tế kiểm tra thì ''trên tổng diện tích 950m2 đã xây dựng hoàn thiện các công trình nhà cấp 4 với diện tích khoảng 522m2, đưa vào sử dụng làm nhà hàng ăn uống, còn lại là sân vườn, khu tiểu cảnh... Toàn bộ khu đất có tường bao quanh, đã thiết kế cổng ra vào hoàn chỉnh'' - nghĩa là ''sử dụng đất vượt 428m2'' so với hợp đồng! Và, không cần động não nhiều cũng có thể đặt con tính đơn giản: gần 1.000m2 đất mặt tiền đường đẹp, vỉa hè thoáng rộng trong một quận nội thành Hà Nội mà giá thuê có 10 triệu đồng/tháng - thật là chuyện chỉ xảy ra ở Vườn thú Hà Nội!!!

Lý giải của lãnh đạo khu vườn này: Đây là địa bàn nhạy cảm và phức tạp, công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là khó khăn của đơn vị. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ hiệu quả của Công an quận Ba Đình mà Vườn thú Hà Nội trở thành điểm thu hút đông khách đến tham quan liên tục trong nhiều năm. Chính vì vậy, Vườn thú Hà Nội có trách nhiệm giúp đỡ Công an quận Ba Đình thực hiện nguyện vọng cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ bằng hình thức tạm thời tổ chức hoạt động dịch vụ trên địa bàn của Vườn thú.

Việc Cty Vườn thú tạm giao 522m2 đất công cho bà Hà Thị Chinh (thực tế sử dụng khoảng 950m2) mở nhà hàng ăn uống bị Sở TN,MT&NĐ kết luận: ''Diện tích này là đất thảm cỏ, cây xanh nhưng cho thuê sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai''.

Cũng trên dải đất này, gần Công ty Vận tải Việt Thanh, gần nhà hàng Làng Việt, cũng quay mặt ra đường Đào Tấn hiện có thêm một nhà hàng mang tên Phố Ngói đang ''trong không khí tưng bừng'' của những ngày khai trương và
''rất hân hạnh đón chào quý khách''!

Cần thanh lý, huỷ tất cả hợp đồng đã ký sai quy định, vi phạm Luật Đất đai!

Lúc này, sau quá nhiều năm bộ mặt Vườn thú Hà Nội - công viên động vật duy nhất của Thủ đô bị ''băm nhỏ'' và tuỳ tiện ''ban phát'' cho nhiều tư nhân với danh nghĩa ''cho thuê'', giá thì trên cả ''hữu nghị'' khiến dư luận đang bức xúc mong một cuộc thanh, kiểm tra toàn diện, xem có hay không việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ''tư hữu hoá'' đất công - trong đó, xác định trách nhiệm cá nhân và xử lý nghiêm những người có sai phạm (tham nhũng, lãng phí, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước...)?!

Trước mắt, theo kiến nghị của Sở TN-MT&NĐ - UBND TP Hà Nội cần kiên quyết chỉ đạo Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm những sai phạm nêu trên và làm thủ tục thanh lý, huỷ các hợp đồng đã ký không đúng quy định, vi phạm Luật Đất đai... đã cho các tổ chức, cá nhân thuê đất công của Vườn thú Hà Nội để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, báo cáo UBND TP.

Đồng thời, Sở Tài chính - Vật giá cần kiểm tra việc sử dụng nguồn tiền thu của các hợp đồng mà Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội cho thuê đất, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Ba Đình kiểm tra, xử lý việc xây dựng các công trình không phép tại Vườn thú Hà Nội theo quy định hiện hành về quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thủ đô.

  • Nhóm PV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,