221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1255924
Còn nhiều đợt triều cường cao đến Tết Canh Dần
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Còn nhiều đợt triều cường cao đến Tết Canh Dần
,

– Dự báo từ nay đến Tết Canh Dần, TP.HCM sẽ còn 3 đợt triều cường tiếp tục dâng cao. Người dân nên chuẩn bị vật dụng, gia cố đê bao chống ngập...

Bà Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, đợt triều cường trong những ngày Tết Dương lịch năm 2010 đã đạt đỉnh 1,47m tại trạm Phú An (sông Sài Gòn).

Riêng trong sáng 4/1, vào lúc 6h ở trạm Phú An đã đạt đỉnh 1,45m, trên báo động 2. Dự báo khoảng 20h30 tối cùng ngày triều cường sẽ giảm xuống còn 1,30m. Đến sáng 5/1, sẽ tăng 1,37m và sau đó rút dần.

Đỉnh triều 1,45m đã khiến đê bao ở phường Hiệp Bình Chánh bị vỡ sáng 4/1. Ảnh: Tử Trực


Đợt triều cường này đã khiến nhiều đoạn đê bao ở 2 phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước của quận Thủ Đức bị vỡ dẫn đến nước tràn vào nhà hàng trăm hộ dân trong khu vực.

Nhận định về những đợt triều cường mới trong năm 2010 bà Lan cho biết, thông thường đỉnh triều cường cao nhất trong năm là từ tháng 9 đến tháng 2 dương lịch hàng năm.

Riêng từ đây đến Tết Canh Dần sẽ có 3 đợt triều cường mới có khả năng đạt đỉnh điểm như những đợt triều cường vừa qua.

Cụ thể, đợt triều cường thứ nhất xảy ra vào khoảng thời gian cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, đợt thứ 2 xảy ra vào những ngày Rằm tháng Chạp (ngày 16, 17, 18). Đợt thứ 3 xảy ra vào dịp Tết Canh Dần (từ ngày 1 đến 4 Tết Canh Dần).

Theo bà Lan, nếu khoảng thời gian này có gió mùa đông bắc mạnh, triều cường sẽ càng dâng cao hơn và khả năng đạt đỉnh hoặc vượt cao hơn như những đợt vừa qua.

“Vì còn hơn 1 tháng nên không thể dự báo được gió mùa đông bắc xảy ra khoảng thời gian nào nên chưa đưa ra chính xác được đợt triều nào sẽ dâng cao. Tuy nhiên, chắc chắn trong 3 đợt triều cường đó, sẽ có một đợt cao và đạt đỉnh. Vì vậy, người dân nên chuẩn bị vật dụng, gia cố đê bao chống ngập”- Bà Lan nhận định.

Đồng thời, theo bà Lan, khả năng xảy ra nhiều đợt triều cường cao và đạt đỉnh kỷ lục trong năm 2010 rất dễ xảy ra ở những tháng kế tiếp.

  • Tử Trực

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,