221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1239676
Dân trở tay không kịp triều cường, đồ đạc trôi lềnh bềnh
1
Movie
null
TP.HCM:
Dân trở tay không kịp triều cường, đồ đạc trôi lềnh bềnh
,

 - Từ chiều tối ngày 6/10 đến trưa 7/10, triều cường dâng cao khiến nhiều đoạn bờ bao dọc sông Sài Gòn bị bể, nước tràn vô nhà dân lênh láng. Đến tận trưa hôm sau, người dân vẫn hì hục dọn nhà và không khỏi lo lắng vì “bà thủy” sẽ ghé thăm bất cứ lúc nào.  

“Nước chảy như thác, trở tay không kịp”  

 

Khoảng 7h tối ngày 6/10, triều cường lên cao, một đoạn bờ bao khu vực rạch Bằng  Hòn bị bể đã khiến nước từ sông Sài Gòn ào ào tràn vào nhà dân lênh láng. 

12h trưa, bà Tạ Thị Nhạn, số nhà 69 khu phố 5 vẫn còn hì hục dọn nhà sau trận ngập nước từ đêm hôm trước. 

Bà Nhạn kể, chỉ chưa đầy 15 phút nước đã ào ào tràn vào nhà như thác đổ khiến gia đình bà trở tay không kịp. Đồ đạc trong nhà nổi lềnh bềnh, 2 cái máy vi tính, ghế salon, tủ đựng đồ… đều bị hư hại không thể sử dụng được. 

 

Bà Nhạn bên đống đồ đạc đã bị hư hỏng bởi trận triều cường đêm hôm trước. Ảnh: Thái Phương

“Bình thường nước có tràn vào nhà nhưng chưa khi nào khủng khiếp như đêm hôm qua. Nghe nói chiều, đêm nay và sáng mai triều cường tiếp tục lên cao, không biết tối nay có lại như đêm trước?"- bà Nhạn lo lắng. 

Cạnh nhà bà Nhạn, ông Huỳnh Công Trung, 60 tuổi, đang cặm cụi với chiếc máy bơm bơm nước từ trong nhà ra. Ông cho biết, ngay từ 7h tối, nước tràn vào nhà như thác chảy, đồ đạc trong nhà ông, cũng giống như các nhà bên, nổi lềnh bềnh vì không kịp chuyển lên cao. 

“Chúng tôi phải dùng bao cát, đá nhỏ chặn đầy trước cửa nhưng không ăn thua. Ngay cả mấy cửa bên hông nhà, tôi cũng xây cao hơn mặt đất khoảng 40cm để ngăn nước vô nhà mà cũng ngập. Chỉ còn cách ngồi bơm nước ra chứ biết sao giờ” - ông Trung bộc bạch.

 

Lội nước đi học. Ảnh: Thái Phương

Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng vì “bà thủy” ghé thăm, chỉ quay ra quay vào đã thấy từ nhà ra sân trắng xóa nước. Chưa kịp dọn nhà thì đợt triều cường mới lúc 3-4h sáng lại tràn vô… 

Đến khoảng 12h, nước mới rút khỏi nhà người dân. Hàng chục hecta hoa màu, nhất là vườn mai của các hộ dân khu vực này vẫn bị ngập nước, thiệt hại nặng. 

Được biết, khu vực phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức người dân phần lớn trồng mai Tết. Thế nhưng trận bể bờ bao chiều tối 6/10 đã khiến mai bị ngập nước, có khả năng bị úng rễ, rụng lá và ra hoa sớm (thay vì đến Tết mới ra hoa). 

Đắp bùn đất có ngăn được triều cường? 

Từ 8h sáng, đơn vị thi công thuộc Công ty Vạn Phúc, chủ sở hữu khu vực bờ bao bị bể đã cho người xuống đắp bùn, đất đóng cừ tràm gia cố lại khu vực bờ bao xung yếu. 

Thế nhưng theo quan sát của PV VietNamNet, công nhân chỉ đổ bùn, đắp đất rồi đóng cừ xuống lòng sông kè lại đoạn bờ bao bị bể khoảng 10m. 

 

Công nhân đang gia cố, đắp lại đoạn bờ bao bị bể ven sông Sài Gòn, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ảnh: Thái Phương

Trước phương pháp thi công này, nhiều người dân lo ngại với khu vực nền đất yếu, đất thường bị bở vụn khi ngâm trong nước có đảm bảo bờ bao sẽ không tiếp tục bể (?). 

Được biết, khu vực rạch Bằng Hòn năm ngoái cũng bị bể bờ bao, nước tràn vô nhà, chính quyền địa phương có cho người đóng cừ, đắp đất nhưng đâu lại vào đấy.

Cũng trong sáng 7/10, tại phường Thạnh Lộc, Q.12 một đoạn bờ bao ven sông Sài Gòn bị bể cùng nhiều đoạn khác bị tràn bờ khiến gần 150 hộ dân thuộc các tổ 1, 2, 9, khu phố 1, phường Thạnh Xuân, Q.12 bị ngập chìm trong nước. Một số hộ dân bị nước ngập trong nhà sâu khoảng 0,5m. Nhiều diện tích cây cảnh, hoa màu trong khu vực cũng bị ngập nặng. 

Ông Nguyễn Tương Minh, Phó Chủ tịch UBND Q.12, cho biết, hiện trên địa bàn quận có 37 tuyến bờ bao xung yếu đã và đang được triển khai gia cố để chống tình trạng rò rỉ, tràn, bể. Về 2 đoạn bờ bao bị bể, theo ông Minh, đây là 2 điểm bờ bao xuống cấp mới phát sinh, không nằm trong danh sách những đoạn bờ bao đã được gia cố. 

Riêng tình trạng bờ bao ở rạch Trùm Bích đang xuống cấp, có nguy cơ bể vỡ, ông Minh cho biết, do cần khắc phục, nâng cấp cấp bách nên quận đã có chủ trương chỉ định thầu để sớm thi công. Dự tính chi phí nâng cấp đoạn bờ bao này khoảng 4 tỉ đồng. 

 

Với phương pháp đắp bùn, đất thủ công này liệu có chống được "bà thủy" trên sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

Chiều ngày 7/10, đại diện xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi cho biết, khu vực thuộc ấp 4 bị ngập do đơn vị thi công dự án bờ hữu sông Sài Gòn làm bể cống trong quá trình lắp đặt cống thoát nước. Tuy nhiên ngay sau đó đơn vị này đã khắc phục nên không có thiệt hại. 

Về các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn xã, đại diện xã Bình Mỹ cho biết đã cho người đóng cừ gia cố lại. Rút kinh nghiệm từ những đoạn bể bờ bao năm ngoái, năm nay lãnh đạo xã đã cho duy tu, sửa chữa các khu vực này. 

Trao đổi với thạc sỹ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ về đợt triều cường lần này, bà Lan cho biết đêm nay và rạng sáng mai (8/10) triều cường ở trạm Phú An tiếp tục ở mức cao 1,41m nên khả năng bể bờ bao, tràn bờ gây ngập là không tránh khỏi.

Trong lúc người dân lo sốt vó đối phó với những đợt triều cường đang lên cao, nguy cơ bể bờ bao nước tràn bờ xảy ra hàng loạt thì các dự án đắp đê bao, ngăn triều cường vẫn đang “từ từ” triển khai. 

  • Thái Phương - Nhật Tân
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,