221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1313753
Những cái chết không ngờ vì... chó
0
Article
null
Bài 1:
Những cái chết không ngờ vì... chó
,

- Bị chết vì chó dại cắn, nhưng lại tưởng chó bị hóc xương, không đi tiêm phòng. Một trường hợp khác, vì giận chó cắn người, chủ đập chết chó để giết thịt. Sau đó ít hôm người bị chó cắn đột nhiên phát dại rồi chết. Lại có trường hợp cả đại gia đình người chết vì bị dại tìm đến trung tâm yêu cầu được tiêm phòng gấp vì đã tiếp xúc quá “thân mật” với người bệnh trước đó…

Có rất nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến bệnh dại, nhưng kiến thức về căn bệnh này thì nhiều người còn hiểu về nó rất mập mờ.

Những cái chết “bất đắc kỳ tử” vì… chó dại!

Tháng 5/2010, chị Nguyễn Thị L,, làm nghề bán thịt lợn, sống ở một vùng nông thôn huyện Quốc Oai (Hà Nội), vì ngăn không cho con chó của gia đình tha miếng thịt lợn đang bán trên phản thịt khiến con chó đã tức giận lao vào cắn rách tay.

Chứng kiến cảnh vợ đau đớn vì bị chó cắn chảy máu, chồng chị L. đã cầm gậy đập chết tươi con chó rồi làm thịt.

Mô tả ảnh.
Vì nghĩ chó nhà nuôi thì không bị dại nên hàng năm, cả nước vẫn có hàng trăm người chết vì bị chó dại của chính gia đình cắn. (Ảnh Google - imegine).

Cứ nghĩ chó nhà nuôi, không hề bị bệnh nên chị L. không hề đi tiêm phòng dại. Hai tháng sau đó, chị vẫn sinh hoạt, đi chợ và bán thịt lợn bình thường và gần như quên lãng chuyện bị chó cắn.

Thế nhưng, đến một hôm, khi đi viếng đám tang người chết trong làng, chỉ vừa đến cổng, nghe thấy tiếng trống và kèn bát âm vang réo, chị L. bất ngờ lăn đùng ngã ngửa, miệng sùi bọt, cào cắn các vật chị vớ được một cách điên dại. Sau khi lên cơn dại không lâu, chị đã qua đời trong nỗi kinh sợ của người thân và cả những người được chứng kiến.

Cách đây mấy tháng, chị Phạm Thị T. (43 tuổi, nhà ở quận Hà Đông, Hà Nội), cũng bị chó nhà cắn chảy máu. Sau khi cắn chủ, con chó cứ lao vào tường cắn gạch, cắn vôi vữa và sùi bọt. Chứng kiến cảnh ấy, gia đình chị T. lại tưởng chó vừa ăn xương gà bị hóc nên đã đập chết và làm thịt.

Nghĩ là chó nhà nuôi cắn thì không sao, hơn nữa, trước đó con chó cũng không có biểu hiện gì đặc biệt nên chị T. không hề đi tiêm phòng. Khoảng gần 2 tháng sau, chị bất ngờ lên cơn dại, cào cắn và đập phá mọi thứ trong nhà.

Trước khi chết, những cơn dại của chị T. còn gây ra nỗi kinh hoàng không thể quên với những người trong gia đình và hàng xóm…

Mô tả ảnh.

Tay, đầu, cổ là những vị trí nguy hiểm. Một khi bị chó nghi dại cắn, người bị cắn phải đi tiêm phòng ngay. Nếu virut dại đã xâm nhập lên não thì không thuốc gì có thể cứu chữa được! (Ảnh Google - imegine).

Hồi đầu năm nay, con chó mới đẻ của gia đình ông Nguyễn Đình C., ở Lạng Sơn, cứ thấy khách đến nhà là lao ra cắn.

Đúng ngày mùng 4 Tết, con chó lại lao ra cắn rách tay một bà hàng xóm khi bà sang nhà ông chúc tết. Nhìn thấy máu từ tay bà hàng xóm chảy ròng ròng xuống nền gạch, 4 chú chó con bụ bẫm nằm gần đó lao ra liếm ngấu nghiến, liền bị chó mẹ đang lên cơn cắn chết cả 4.

Chứng kiến cảnh tượng rùng rợn ấy, ông C. cầm gậy đập chết con chó mẹ và làm thịt để “rửa hận” cho những người bị nó cắn.

Sau khi bị chó nhà ông C. cắn, bà hàng xóm sợ chó bị bệnh nên đã đi tiêm phòng vắc xin. Trong khi đó, ông C. vẫn ung dung, bởi ông nghĩ, chó nhà ông nuôi thì chẳng đời nào bị dại. Thế nhưng, chỉ hơn một tháng sau, ông C. đã lên cơn dại và chết trong sự đau đớn, vật vã cùng cực.

Bỏ người chết, cả nhà đi tiêm phòng bệnh dại!

Bác sỹ Hà Thị Lành, tư vấn viên Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng (thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho biết: Có hàng trăm câu chuyện thương tâm quanh việc chó dại cắn.

Những trường hợp bị chó dại cắn mà không đi tiêm phòng, đến khi virut bệnh dại đã lên não và phát bệnh thì không thuốc nào chữa được.

d
Bác sỹ Hà Thị Lành tư vấn cho một bệnh nhân tại Trung tâm y tế dự Phòng (Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương). (Ảnh Nguyễn Tuyến).

Bác sỹ Lành cho biết: Rất nhiều người bị chó dại cắn, nhưng lại quá chủ quan không chịu đi tiêm phòng vì nghĩ chó nhà nuôi thì không sao. Và, những cái chết như thế thường rất thương tâm.

Trong khi nhiều người bị chó dại cắn rất chủ quan, không chịu đi tiêm phòng thì lại có những trường hợp lo sợ thái quá, dù bác sỹ khẳng định không thể bị bệnh, nhưng vẫn nằng nặc đòi bác sỹ được… tiêm phòng dại!

Bác sỹ Lành kể: mới đây, một chủ tiệm thịt chó đã hành nghề lâu năm ở Hà Nội bỗng lăn ra ốm. Cứ nghĩ ông chỉ bị ốm bình thường nên gia đình chuyển đi nhiều bệnh viện chữa trị.

Tuy nhiên, dù chữa trị ở đâu, bệnh tình của ông cũng không thuyên giảm. Càng ngày, sức khoẻ của ông ngày càng giảm sút và người ông cứ gầy rộc đi nhanh chóng.

Trong khi ông đang nằm chờ chết, rất nhiều người thân, họ hàng đến thăm cứ cầm tay, sờ má và ôm ông mà khóc thương.

Thế nhưng, đến trước khi chết ít phút, ông bỗng lên cơn dại, miệng sùi bọt, cắn xé mọi thứ vớ được với một sức mạnh phi thường. Chỉ ít phút sau khi lên cơn dại thì ông qua đời.

Sau khi chứng kiến những phút giây ông lên cơn điên dại, mấy chục người thân đã từng cầm tay, ôm ông trước đó mới bàng hoàng kinh sợ, bỏ cả người chết nằm đó để thuê một chuyến ô tô ra Viện Vệ sinh Dịch tễ tiêm vắc xin phòng dại.

Sau hàng giờ được bác sỹ tư vấn, rằng, bệnh dại rất khó lây từ người sang người, những người này mới bớt lo lắng. Dù vậy, hơn chục người trong số đoàn người lèn kín cả một chiếc ô tô vẫn cứ nằng nặc đòi được tiêm huyết thanh và vắc xin phòng dại.

Và, chỉ khi đã chắc chắn rằng mình được ngăn ngừa bệnh dại, đoàn người mới chịu ra về làm ma cho người quá cố.

  • Nguyễn Tuyến
    Bài 2. Cả gia đình suýt chết vì một chú mèo hoang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,