221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
544232
“Sổ đỏ” được cấp trong 8 giờ đồng hồ!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
“Sổ đỏ” được cấp trong 8 giờ đồng hồ!
,

(VietNamNet) – Chuyện “lạ” vì với các thủ tục hành chính rườm rà như hiện nay, một cá nhân không thể sang tên quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong vòng 8 giờ đồng hồ. Thế nhưng ở thị xã Đồng Xoài, chuyện này… có thật?

 

Sự việc bắt nguồn từ bà Lê Thị Tuyết Đào, ngu tại tổ 3, khu Phú Mỹ, Phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nợ 13 chủ nợ với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Do không có khả năng chi trả, bà Đào bị kiện ra Toà dân sự.

 

Soạn: AM 194811 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Sổ đỏ" được thực hiện trong 8 giờ đồng hồ. Một kỷ lục hành chính ở Việt Nam ?  

Trong khi Toà đang tiến hành các bước niêm phong, kê biên tài sản, thì bà Phạm Thị Phương cùng 3 chủ nợ khác “ập tới” nhà bà Đào, yêu cầu thanh toán ngay món nợ hơn 1 tỷ đồng. Họ yêu cầu bà Đào phải làm giấy tờ sang gấp căn nhà mà mẹ con bà Đào đang ở với giá do họ “quyết” là 1,1 tỷ đồng. Bà Đào và gia đình phản đối, việc “xiết nợ” không thành.

 

Nhưng thật bất ngờ, ngày 6/10/2004 bà Đào bị công an phường Tân Phú mời lên làm việc. Tại đây, bà Đào bị phía bà Phương buộc phải ký vào hợp đồng mua bán nhà do bà Phương soạn sẵn, nội dung là bán lại toàn bộ số đất và căn nhà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01139, mang tên bà Đào cho bà Phương. Giá bán lúc này bị “ép” xuống thấp thảm hại, không phải 1,1 tỷ đồng như ban đầu mà chỉ còn 220 triệu đồng (!?)

 

Ép bà Đào ký bán nhà đã xong, nhưng vẫn chưa yên tâm, ngay buổi chiều 6/10/2004, gia đình bà Phương tiếp tục tới nhà “áp giải” bằng được bà Lý Ngọc Sương (mẹ bà Đào) lên UBND phường Tân Phú và buộc bà này ký giấy tờ mua bán nhà.

 

Một vụ mua bán mà bên bán bị ép và không nhận được một đồng nào, thực chất là một kiểu “xiết nợ” giữa ban ngày... Đáng ngạc nhiên nó lại diễn ra trước mắt của cơ quan công quyền.   

 

Một ngày sau đó (8/10/2004) TAND Thị xã Đống Xoài mời bà Đào lên hòa giải với các chủ nợ.  Đến lúc này, cả bà Đào và những chủ nợ còn lại mới té ngửa khi bà bà Phan Thị Phương trưng ra trước Tòa quyết định số 3768/QD9 - UB, do ông Phan Văn Phúc - Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài ký ngày 7/10/2004, xác định chủ quyền căn nhà của gia đình bà Đào thuộc về bà Phan Thị Phương.

 

Họ vô cùng kinh ngạc bởi thực tế “phép màu” này nằm trong tay bà Phương. Không ai nghĩ rằng chỉ trong vòng ngày 7/10/2004 (chính xác là 8 giờ hành chính) bà Phương lại có thể xin được xác nhận của 9 cấp phòng, ban khác nhau như: tư pháp, địa chính, UBND phường, thị xã… để “hoàn chỉnh” cấp tốc cái sổ đỏ 3768, ung dung “sở hữu” căn nhà của bà Đào?

 

Đến nước này thì Tòa cũng chịu thua, căn nhà trị giá (theo khung giá của bà Phương) là 1,1 tỷ đồng của bà Đào bị tước đoạt, những chủ nợ khác chờ Tòa niêm phong tài sản, chia phần đành ôm hận ra về, ai cũng tiếc... giá như mình “nhanh chân” như bà Phương thì đâu đến nỗi (?!)  

 

Sẽ không có gì lạ, bởi giấy tờ hợp thức hoá từ hợp đồng mua bán ký giữa bà Đào và bà Phương ngày 6/10 hết sức... hợp lệ! Nó được ký bởi Phòng nông nghiệp - Địa chính, UBND phường Tân Phú, phòng Tư pháp... và cuối cùng là ông Phan Văn Phúc - Chủ tịch UBND Thị xã Đồng Xoài trên sổ đổ 3768 cấp cho bà Phan Thị Phương. Những chữ ký này đều được ký trong giờ hành chính của ngày làm việc 7/10/2004 (?)

 

Nhiều người biết chuyện, buông một câu: “Có lẽ với cái sổ đỏ cấp trong 8 giờ đồng hồ của UBND thị xã Đồng Xoài, rất xứng đáng để đưa vào Guinness của Việt Nam về tốc độ giải quyết các sự vụ hành chính”. Và có lẽ nên phong cho Thị xã Đồng Xoài là địa phương tiên phong trong cả nước về cải cách hành chính trong lĩnh vực này - vốn được coi là chập chạp và phiền hà. 

 

Sở dĩ chúng tôi đưa ra điều này vì trong phần trả lời về nguyên nhân cấp sổ đỏ cho bà Phương “vượt khung” như vậy, ông Phan Văn Phúc - chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài đã trả lời tại công văn số 613/ UB, ngày 25/10/2004: ”Do trong thời gian vừa qua, UBND thị xã tiến hành cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những thủ tục rườm rà, tránh phiền hà cho dân''.

 

  • Thái Thiện - Châu Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,