221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1284793
Nguyên Chủ tịch, Bí thư Gò Vấp lại ra tòa
1
Article
null
TP.HCM:
Nguyên Chủ tịch, Bí thư Gò Vấp lại ra tòa
,

 - Hôm nay (8/6), vụ tiêu cực xảy ra tại công ty Địa ốc Gò Môn đã được đưa ra xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Nguyên chủ tịch và bí thư quận Gò Vấp trước vành móng ngựa. Ảnh: VNN
Theo bản cáo trạng, ông Trần Kim Long, nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp, bị truy tố ba tội  nhận hối lộ, đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ông Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư quận ủy Gò Vấp, bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Hai bị cáo Dương Công Hiệp, nguyên phó Phòng quản lý đô thị Q.Gò Vấp và Phạm Thị Tuyết Lan, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty An Hội cùng bị truy tố về tội đưa hối lộ và vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Hai bị can Lê Minh Châu và Hồ Tùng Lâm, nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn cùng bị truy tố về hai tội đưa hối lộ và nhận hối lộ. Nguyễn Minh Hoàng (người nhận “chạy” án cho các bị can trong vụ án) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc diễn biến như sau:  Để có vốn và có được sự hậu thuẫn trong việc hợp thức hóa hồ sơ trong hoạt động kinh doanh đất tại phường 12, Gò Vấp, bà Phạm Thị Tuyết Lan đã chủ động móc nối với những cán bộ có quyền lực ở quận Gò Vấp. Phạm Thị Tuyết Lan đã câu kết với Dương Công Hiệp thu gom đất đai, chuyển nhượng trái pháp luật thu lợi hơn 16,6 tỷ đồng. Để hợp thức hóa giấy tờ, Lan chia cho Hiệp ba tỷ đồng, đồng thời cùng Hiệp đưa hối lộ hơn 2,5 tỷ đồng cho Châu, Lâm và Trần Kim Long. Trong đó, nguyên chủ tịch UBND Quận Gò Vấp hưởng 540 triệu đồng.

Về phía ông Nguyễn Văn Tính, với cương vị là bí thư Quận ủy Gò Vấp, khi nhận được đơn thư tố cáo của bà Trần Thị Thu về việc mua bán đất trái pháp luật thì không những không đưa vụ việc ra ánh sáng mà còn cho người điều tra và khống chế Lê Minh Châu để "kiếm" 800 triệu đồng.

Khi vụ việc bị vỡ lở, Trần Kim Long đã bàn bạc với Lâm và Châu để nhờ Nguyễn Minh Hoàng "chạy án" với chi phí đến thời điểm bị bắt là 200 triệu đồng và 30.000 USD.

Trước đó, vụ tiêu cực này đã được TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vào tháng 2/2007. Bà Lan đã bị toà kết án tử hình. Trần Kim Long bị kết án 25 năm tù giam về ba tội “tham ô tài sản”, “đưa hối lộ”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”; Còn Nguyễn Văn Tính chịu 11 năm tù giam về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...  Ngay sau khi án tuyên, bà Lan và 5 bị cáo khác kháng án.

Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 8/2009, HĐXX phúc thẩm kết luận, trong quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Do vậy, để đảm bảo vụ án được xét xử đúng người, đúng tội, giải quyết vụ án một cách triệt để, HĐXX tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, giao về cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

  • Minh Hồ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,