221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1146888
Kết quả điều tra bổ sung vụ Gò Môn: Không mới!
1
Article
null
Kết quả điều tra bổ sung vụ Gò Môn: Không mới!
,

 – Cơ quan công tố TP.HCM vừa nhận được kết quả điều tra vụ tiêu cực của Cty địa ốc Gò Môn, có liên quan đến cựu quan chức quận Gò Vấp, mà trước đó Tòa Tối cao đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại.

Cơ quan CSĐT vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị can: Phạm Thị Tuyết Lan, nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH An Hội và Dương Công Hiệp, Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp phạm tội: “tham ô tài sản”.

Ông Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp phạm các tội: “tham ô tài sản”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” và “đưa hối lộ”. Ông Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư quận Gò Vấp phạm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc), Hồ Tùng Lâm (nguyên Phó Giám đốc Cty xây dựng Gò Vấp - nay là Cty địa ốc Gò Môn) phạm tội “tham ô” và “đưa hối lộ”; và Nguyễn Minh Hoàng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Tính, nguyên Bí thư quận Gò Vấp và ông Long, cựu Chủ tịch UBND quận Gò Vấp bị buộc tội vì liên quan đến tiêu cực trong vụ Gò Môn. Ảnh: VNN.

Trước đó, vụ tiêu cực này đã được TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vào tháng 2/20007. Bà Lan đã bị toà kết án với hình phạt cao nhất là tử hình. Ngay sau khi án tuyên, bà Lan và 5 bị cáo khác kháng án.

Đến ngày 8/8/2007, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm và có bản án 059/2007/HSPT, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm vì cho rằng “…việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, chưa tuân thủ và có vi phạm về thủ tục tố tụng hình sự…”.

Trong kết luận điều tra mới nhất, cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội và không xuất hiện thêm tình tiết mới.

Theo đó, do biết được thị trường đất đai có nhiều biến động thuận lợi cho việc mua bán đất đai, để có vốn và có được sự hậu thuẫn trong việc hợp thức hóa hồ sơ trong hoạt động kinh doanh đất tại phường 12, Gò Vấp, bà Phạm Thị Tuyết Lan đã chủ động móc nối với những cán bộ có quyền lực ở quận Gò Vấp.

Ban đầu, bà Phạm Thị Tuyết Lan cùng Dương Công Hiệp thỏa thuận hùn vốn nhằm đặt cọc cho các hộ dân thu gom giữ đất nông nghiệp với số lượng trên 10ha (mỗi hộ đặt cọc từ 10 đến 50 triệu đồng).

Sau đó, với mục đích chuyển nhượng toàn bộ số diện tích đất này với giá cao hơn nhiều so với giá thỏa thuận đền bù cho dân và tránh được các khoản tiền có nghĩa vụ phải nộp cho nhà nước, bà Phạm Thị Tuyết Lan và ông Dương Công Hiệp đã đến gặp Trần Kim Long để cùng thống nhất phối hợp thực hiện.

Nguyên Bí Thư (phải) và cựu Chủ tịch quận Gò Vấp trước tòa phúc thẩm hồi tháng 8/2007. Ảnh: VNN

Trên cơ sở này, ông Trần Kim Long đã chỉ đạo Lê Minh Châu cùng bàn bạc thống nhất với Dương Công Hiệp và Phạm Thị Tuyết Lan để Châu ký giấy ủy quyền và chỉ đạo cho Hồ Tùng Lâm, Phó Giám đốc Cty lần lượt ký và tổ thực hiện 02 hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 11.070m2 đất (không số) vào ngày 12/9/2000 và 04/01/2001, với cá nhân Phạm Thị Tuyết Lan trái với quy định của pháp luật.

TIN LIÊN QUAN

Trên thực tế, trong và sau khi hồ sơ hai hợp đồng trên được các đối tượng tham gia thực hiện, khi đã trả tiền mua đất cho các hộ dân, đã chia cho các đối tượng cùng tham gia, còn lại trên 11 tỷ đồng bà Lan chiếm hưởng cá nhân.

Hành vi của bà Phạm Thị Tuyết Lan được cơ quan điều tra xác định là có dấu hiệu của tội vi phạm các qui định về sử dụng đất đai.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xác định mục đích của một lọat hành vi vi phạm các qui định về sử dụng đất của bà Lan là thủ đoạn của việc móc nối, cấu kết, gắn liền với các sai phạm của các đối tượng có chức quyền, nên cơ quan điều tra đã thay đổi quyết định khởi tố bị can ban đầu đối với bà Lan từ tội “Vi phạm qui định về sử dụng đất đai” sang “Tham ô tài sản” với vai trò là bị can chính của vụ án.

  • Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,