221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1165960
Vụ cá chết trên sông: Vẫn chưa tìm được nguyên nhân!
1
Article
null
Vụ cá chết trên sông: Vẫn chưa tìm được nguyên nhân!
,

 - Cơ quan chức năng TP. Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam đang triển khai các biện pháp chuyên môn cần thiết để truy tìm nguyên nhân cá chết trên sông Bàn Thạch. Cảnh sát môi trường cũng đã vào cuộc, nhưng đã hơn 2 tuần trôi qua, ngành chức năng vãn chưa có câu trả lời cá chết do đâu?

Người dân lo lắng, hoang mang không biết tai hoạ gì sẽ đến với họ khi môi trường sống dọc sông Bàn Thạch đang bất an, khi cá vãn tiếp tục chết trôi, dập dềnh trên mặt sông và tấp vào bờ  bốc mùi hôi thối….

Truy tìm nguyên nhân cá chết

Trong những ngày qua, cá vẫn liên tục chết rải rác trên sông Bàn Thạch chảy qua địa bàn TP. Tam Kỳ và kéo dài khoảng 5 km. Sáng ngày 22/2, người dân vẫn tiếp tục đi vớt cá về nấu cho heo ăn.

“Mấy ngày ni tui vớt được ít hơn và cá nhỏ hơn mấy ngày trước. Chắc cá chết hết rồi. Ngay mấy con cá ngạnh ăn sâu dưới bùn cũng chết…” - anh Thành, người dân vớt cá tại An Phú cho biết.

Làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Tam Kỳ, PV đã nhận được những cái lắc đầu đầy bất lực. Một cán bộ Phòng TNMT nói: “Anh em tụi tui ở đây khi nhận được thông tin cá chết chỉ biết đến hiện trường ghi nhận sự việc và báo cáo với lãnh đạo TP và lãnh đạo Sở, chớ biết làm chi hơn…?”.

 Người dân vớt cá về cho heo ăn, cá vớt được sáng ngày 22/2 nhỏ hơn cá vớt những ngày trước
Hỏi nhận định của mình về nguyên nhân cá chết? Vị cán bộ này nói rằng, bằng mắt thường thì không thể nói được nguyên nhân. Nhưng hiện tượng cá chết như vậy có thể do nhiều nguyên nhân như chết do đánh bắt bằng xung điện, chết do thuốc nổ, hoặc một loại hoá chất nào đó mà chỉ gây chết các loại cá trắng như cá gáy, cá chép…vốn yếu hơn các loài cá khác.

Rất nhiều giả thiết về nguyên nhân cá chết được đặt ra hơn 2 tuần qua. Nhưng tất cả những nhận định trên vẫn là... nhận định.

Một cán bộ lãnh đạo Sở TN-MT (đề nghị không nêu tên) đưa ra quan điểm cá chết hàng loạt và kéo dài là bất bình thường. Vị này đưa ra nhận định của mình là nguồn nước trên sông Bàn Thạch bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bởi, nguồn nước đến từ đầu nguồn, cung cấp cho sông Bàn Thạch rất ít, chủ yếu là nước triều dâng.

Vị này nói: "Nguồn ô nhiễm được tích tụ rất nhiều năm, nên bắt đầu gây nguy hại ban đầu chỉ là loài cá trắng chết trước. Còn các loài cá mạnh như cá lóc, cá trê… chống chịu được".

Hỏi nguồn gây ô nhiễm? Vị cán bộ này nhận định: Nguồn gây ô nhiễm là nước thải của TP. Tam Kỳ chưa qua xử lý. Bởi trong TP. Tam Kỳ có nhiều cơ sở sản xuất nhỏ. Tất cá nguồn nước thải đều đưa ra cống và dẫn về sông Bàn Thạch và sông Tam Kỳ. Hiện tượng cá chết trên sông Tam Kỳ không xuất hiện, bởi nguồn nước từ đầu nguồn đưa về tống chất thải ra biển, hoặc khi gặp nước triều lên đưa vào sông Bàn Thạch.

Vị này cũng cho biết thêm, hệ thống sông Bàn Thạch là sông chảy ngang, có chức năng điều hoà lũ như sông Trường Giang chảy qua địa phận Quảng Nam sát ven biển. Có thể nói, sông Bàn Thạch giống như hồ điều hoà nước thì đúng hơn. Chính vì vậy, đây là túi chứa chất thải chưa qua xử lý của TP...

Không ô nhiễm mới là lạ!

Để đi tìm câu trả lời cá chết do đâu, PV VietNamNet đã nhiều ngày lội bùn, lên ghe đi dọc sông cùng người dân để tìm câu trả lời cho riêng mình.

Một người dân nói: “Hồi trước, bà con tui ở đây dùng nước sông để sinh hoạt tắm rửa. Cả đoạn sông dài hơn 5 km kéo dài từ Cống Ông Trang chạy về Kỳ Phú tôm cá nhiều lắm, nước trong veo. Nhưng mấy năm gần đây, sông chuyển sang nước đục..." 

"Bà con tui đi làm về, do lỡ dầm nước trên sông nên thấy ngứa ngáy khó chịu. Kể từ hôm cá chết đến nay, bà con tui không dám sử dụng nguồn nước để tắm giặt và cho gia súc uống nữa, vì sợ nguy hiểm…” - ông Nguyễn Luận, nhà ở An Phú cho biết.

Liên tiếp trong những ngày qua, các loại cá thi nhau chết
Đi dọc sông Bàn Thạch, tình trạng hút cát sạn bừa bãi trên sông khá phổ biến đã gây sạt lở ruộng hai bên bờ của bà con. Đồng thời tạo những vũng xoáy hết sức nguy hiểm.

Cạnh đó, nguồn nước thải từ TP. Tam Kỳ chưa qua xử lý đổ thẳng vào sông. Nhiều người dân bức xúc nói rằng: "nguồn nước trên sông này không ô nhiễm mới là chuyện lạ".

Trước tình trạng này, nhiều người dân đã thắc mắc tại sao cơ quan chức năng với đội ngũ kỹ sư, phương tiện máy móc trong tay lại không tìm được nguyên nhân cá chết.

Câu trả lời xin được chuyển đến cơ quan chức năng TP Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam!

  • Hoàng Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;