221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1159786
Khởi tố, bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ
1
Article
null
Khởi tố, bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ
,

 - Khoảng 13h40’ ngày 11/2, Cục Cảnh sát chống tham nhũng (Bộ Công an) tại TP.HCM đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông Huỳnh Ngọc Sĩ (350 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM),  nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự.

Đến 17h15’ ngày 11/2, ông Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả được đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất, di lý ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Cả 2 ông Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả đều bị bắt tạm giam 4 tháng.

Đúng 15h, ông Sĩ được đưa ra khỏi nhà riêng, tay không bị còng và lên xe của cơ quan điều tra đi về hướng văn phòng của Bộ Công an phía Nam (258 Nguyễn Trãi, Q.1).

Ông Sĩ (áo trắng) được đưa ra khỏi nhà - Ảnh Phan Công

Đưa lên xe - Ảnh Phan Công


Theo thông tin VietNamNet có được, ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị cơ quan điều tra khởi tố về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281 Bộ Luật Hình sự). Cụ thể, ông Sĩ đã có hành vi "lợi dụng..." khi cho PCI thuê nhà làm văn phòng với số tiền không phải nhỏ hằng tháng.

Ông Sĩ được đưa ra khỏi nhà riêng trong vòng vây của báo chí - Ảnh Phan Công

Bị khởi tố cùng ngày và cùng tội danh với ông Huỳnh Ngọc Sĩ còn có ông Lê Quả, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM.

Cùng thời gian cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự theo luật định đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, thì tại nhà riêng của ông Lê Quả (Quận 7. TP. HCM), cơ quan cảnh sát cũng tiến hành lệnh bắt tạm giam, thi hành lệnh khám xét đối với ông này.

Được biết, VKSNDTC đã phê chuẩn quyết định khởi tố hai ông Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả chiều ngày 10/2.

Ông Sĩ (áo trắng) được giải lên xe. Ảnh Phan Công

Ông Sĩ ngồi ghế sau xe cơ quan điều tra và lấy tay che ống kính PV - Ảnh Phan Công

Trước đó, 13h30 cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Sĩ được đưa ra khỏi trụ sở của Cục Cảnh sát chống tham nhũng, sau đó được đưa về thẳng nhà riêng của ông này ở số 350 Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự

Phóng viên, báo chí đang tập trung bên ngoài để theo dõi tiến trình bắt ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Ảnh: Hoài Bắc
Theo quan sát của PV VietNamNet, hiện đã có hàng chục phóng viên của các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương tập trung trước nhà riêng của ông Sĩ để theo dõi, đưa tin. 

Hành lý của ông Sĩ được đưa trước ra xe (ảnh trái); chiếc xe đưa ông Sĩ về VP Bộ Công an - Ảnh: Hoài Bắc


Tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281 Bộ Luật Hình sự)

Ngoài ra, có hàng trăm người dân hiếu kỳ cũng đứng xem sự việc. Lực lượng công an, trật tự địa phương đã nỗ lực vãn hồi trật tự và điều tiết giao thông trên đoạn đường này. 

Tháng 8/2008, phía Nhật đề nghị Việt Nam hợp tác điều nghi án PCI hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ để được chọn là nhà thầu tư vấn giám sát dự án đại lộ Đông Tây. Ngày 12/11/2008 báo chí Nhật Bản đưa tin, các cựu lãnh đạo PCI thừa nhận trước tòa án Tokyo đã lót tay 820.000 USD cho một cán bộ quản lý các dự án ODA ở TP HCM.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với phía Nhật Bản điều tra làm rõ để xử lý theo đúng luật Việt Nam. Ngày 19/11/2008, Thành Uỷ TP.HCM thông qua quyết định đình chỉ công tác Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Huỳnh Ngọc Sĩ để phục vụ điều tra vụ hối lộ 2,6 triệu USD của PCI.

Dự án đại lộ Đông Tây đi qua địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8 huyện Bình Chánh. Điểm phía Tây giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh); điểm phía Đông giao với xa lộ Hà Nội (Q.2). Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án là 21,890km.

Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp gồm: gói thầu xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh; gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm và gói thầu thiết bị cơ- điện cho hầm.

Dự án này được khởi công vào 11/2003 và dự kiến hoàn thành vào 12/2006. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn còn dang dở. Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, giai đoạn 1 của dự án này phải hoàn thành vào cuối 2009.

Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 9.863,18 tỷ đồng.

Ngày 16/1 vừa qua, Ban quản lý (BQL) dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM có báo cáo về tình hình thu hồi số tiền của ông Lê Quả - cán bộ Ban quản lý dự án đã nhận của Công ty PCI - liên quan tới việc Công ty PCI sử dụng một số phòng làm việc của Ban quản lý dự án - số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3, TP.HCM.

 

Dự án đại lộ Đông Tây. Ảnh Hoài Sơn
Báo cáo trình Thường trực UBND TP.HCM sau khi có công văn chỉ đạo số 621 ngày 27/10/2008 của UBND TP.HCM về việc thu hồi số tiền ông Lê Quả đã nhận của PCI.  

 

Theo đó, số tiền ông Lê Quả nhận của PCI phải thu hồi lên tới trên 1,196 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Lê Quả nhận 350 triệu đồng; chi bồi dưỡng cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) số tiền 808,4 triệu đồng và 37 triệu đồng chi cho tập thể (các khoản nữ công, thiếu nhi, học phí đoàn viên, trung thu, sửa điện…).

 

Đáng lưu ý là trong danh sách tổng hợp chi cho cán bộ nhân viên (86 người, gồm cán bộ đang công tác, đã nghỉ hoặc chuyển công tác) có hai người nhận tiền nhiều nhất là ông Huỳnh Ngọc Sĩ (mức nhận là 52,1 triệu đồng) và ông Lê Quả (nhận 52,9 triệu đồng). Thấp nhất là 12 nhân viên nhận mức 200 ngàn đồng.

 

Theo BQL dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM, đến ngày 16/1/2009 chỉ mới thu hồi được 789,9 triệu đồng, trong đó ông Lê Quả nộp đủ 350 triệu đồng và 52,9 triệu đồng nhận chung cùng CBCNV.  

 

Ngoài ra, BQL dự án cũng thu hồi số tiền 439/808,4 triệu đồng tiền “bồi dưỡng” cho cán bộ công nhân viên (chiếm 54,4%), trong đó, ông Huỳnh Ngọc Sĩ cũng đã nộp số tiền 52,1 triệu đồng.

Thái Thiện

  • Nhóm phóng viên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>