221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1144434
Cảnh sát bắt “bão đêm”
1
Article
null
TP.HCM:
Cảnh sát bắt “bão đêm”
,

 – 2h ngày 29/12, “bão” có dấu hiệu mạnh lên, những “cuồng phong” bắt đầu bởi những “fan” quá khích rú ga, bốc đầu xe, vừa thách thức, vừa dẫn dụ những thanh niên đang say trong phấn khích. Cảnh sát vào cuộc... chặn “bão đêm”.

Đến 5h30 sáng, dòng người, xe “mừng chiến thắng” cuối cùng, với chừng 200 “fan” cuồng nhiệt mới rời khỏi khu vực trung tâm thành phố, chia tay nhau sau trọn một đêm trắng giải tỏa và thể hiện sự sung sướng khi Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á sau 49 năm.

Trước đó, là cả một đêm, những vòng xe và tiếng pô gầm thét, rít lên mặt đường, hòa trong tiếng reo hò, như xé toạc màn đêm.

“Ăn mừng” quá khích

Sau khi trận cầu kết thúc, Việt Nam đăng quang, khu trung tâm Sài Gòn bị “khóa chặt” bởi hàng vạn xe máy đổ dồn về các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi.

1h ngày 29/1, dòng xe bắt đầu tản ra khỏi khu vực trung tâm, thay vào đó, nối đuôi nhau, tạo thành những “dòng lũ xe máy”, lượn quanh các tuyến đường chính đi qua các quận nội thành, và “bão đêm” hình thành.

Được lệnh “xả cản”, các chiến sĩ CSGT có mặt tại các chốt chính chỉ nhằm để cho xe lưu thông dễ dàng hơn, vì vậy nhiều “tổ lái” phấn khích, kích động và tạo thành những đợt “bão” cục bộ.

Không cần biết đi đâu, qua đâu, họ chỉ biết hòa mình vào dòng xe cứ như lũ quét, theo rừng cờ đỏ phía trước, và chạy trong vô định.

 

Nhiều "fan" ăn mừng quá khích đã bị xử phạt vì vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: P.C

Cứ thế, những đoàn xe kèm theo đủ các  loại “nhạc cụ” được tận dụng từ tất cả những gì có thể phát ra âm thanh, lượn qua những tuyến đường chính, từ quận 1, qua quận 3, đến quận 10, và theo “quỹ đạo” ấy cho đến khi trời hửng sáng.

Khi dòng xe lao ra các đại lộ, đường một chiều, các tổ lái thi nhau rú ga, tăng tốc trên đường Điện Biên Phủ, vòng qua Võ Thị Sáu, ra Ba Tháng Hai, bọc lại Nguyễn Tri Phương, đổ về An Dương Vương, vòng Nguyễn Văn Cừ, ra Nguyễn Thị Minh Khai, rẽ Cách Mạng Tháng Tám, rồi đổ về chợ Bến Thành, cứ thế, tạo thành vùng “bão đi qua”. 

2h, “bão” có dấu hiệu mạnh lên, những “cuồng phong” bắt đầu bởi những “fan” quá khích rú ga, bốc đầu xe, vừa thách thức, vừa dẫn dụ những thanh niên đang say trong phấn khích.

Khu vực ngã 6 Dân Chủ, Phù Đổng, sau lưng khách sạn New World, nút giao thông Hàng Xanh các tổ lái đã tập trung, những người hiếu kỳ cho xe lên lề đường chờ đợi “bão đêm”.

Như kế hoạch, để ngăn chặn một cuộc vui quá trớn, sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, các tổ tuần tra bắt đầu xuất kích thật sự, trong khi đó, các toán trinh sát hình sự đặc nhiệm bắt đầu ra quân.

Bắt “bão”

Một số “fan” quá khích trở thành “tổ lái” thách thức sự kiên nhẫn của CSGT bằng những pha bốc đầu, đánh võng, reo hò kêu gọi “bão đêm”. Ngay lập tức, những chiếc môtô trườn bánh, lao đến, tách những kẻ quá khích ra khỏi dòng xe.

Chỉ trong vòng 30 phút, gần trăm “tổ lái” bị ngăn chặn, và đa số chỉ mới 15–17 tuổi, và tất nhiên, chưa có bằng lái xe. Trong khi khu vực ngã sáu Dân Chủ bị phong tỏa, các “tổ lái” còn lại đổ ra Hàng Xanh, lấy đường Điện Biên Phủ làm “tâm bão”.

"Tổ lái" bị chặn. Ảnh: P.C

3h, đại lộ Điện Biên Phủ như bị xé toạc bởi tiếng rít của bánh xe và ống pô. Mỗi tốp chừng 50 “tổ lái” thi nhau “vít”. Tổ tuần tra giao thông chia làm 3 nhóm chốt chặn điểm đầu, cuối và giữa, khiến các “tổ lái” nản chí.

Không thỏa lòng, các tổ lái tự động nhập nhóm và bắt đầu chạy bạt mạng. Lực lượng tuần tra được tăng cường trên các tuyến Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo,... và đã ngặn chặn được ít nhất 4 vụ đua xe với hơn 100 “tổ lái” tham gia.

Đến 4h, có 1.205 “fan” quá khích bị xử phạt vì vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó tạm giữ 219 phương tiện giao thông các loại.

Ngày 28/12, Khoa Cấp cứu - BV Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 85 ca, trong đó 51 ca xảy ra sau khi đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan. Theo BS. Tôn Thất Quỳnh Ái, Trưởng khoa Cấp cứu, chấn thương vẫn chiếm đa số, chủ yếu là các ca chấn thương ở vùng tay chân, ngực và bụng.

“Đêm 28/12 không có sự cố tai nạn giao thông xảy ra hàng loạt. Chỉ đáng tiếc, trong 51 ca tai nạn giao thông xảy ra trong đêm, có một ca tử vong. Đó là một người đàn ông lớn tuổi, được chuyển từ BV Bà Rịa - Vũng Tàu lên cấp cứu ở BV Chợ Rẫy sau nửa đêm. Nạn nhân đi bộ, trong lúc băng qua đường, đã bị một xe máy tông phải,” BS. Ái cho biết.

Ghi nhận tại BV Nhân dân 115, sau khi trận đá bóng Việt Nam - Thái Lan kết thúc, từ 10h đêm 28/12 đến 7h sáng thứ hai (29/12), có 38 ca tai nạn giao thông nhập viện. Phần lớn các ca bị thương ở tay chân.

Cùng ngày, khoa Khám Cấp cứu (Bệnh viện Đà Nẵng) cho hay đã tiếp nhận 44 ca chấn thương do tai nạn giao thông trong đêm chung kết Việt Nam - Thái Lan, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Trong đó có 15 ca chấn thương sọ não, đặc biệt có 3 trường hợp nặng có nguy cơ tử vong.

Hương Cát - Hải Châu

  • Phan Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,