221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1060259
Vì...chưa đủ tầm, trái ngành nghề, non kinh nghiệm...
1
Article
null
"Chạy chức" ở Cà Mau :
Vì...chưa đủ tầm, trái ngành nghề, non kinh nghiệm...
,

 - Sau khi vụ việc chạy chức, chạy quyền ở Cà Mau bị đổ bể, người ta mới thấy công tác bố trí cán bộ tại Cà Mau hết sức trái khoáy, không theo đúng qui trình về công tác tổ chức cán bộ.

Sau khi sự việc chạy chức, chạy quyền đổ bể và dư luận râm ran trong việc bố trí cán bộ hiện nay của tỉnh Cà Mau, phóng viên đã tìm hiểu thêm thông tin từ nhiều cơ quan, trao đổi với những người có trách nhiệm và đọc các văn bản đã ban hành thì được biết, công tác bố trí cán bộ tại Cà Mau hết sức trái khoáy, không theo đúng qui trình về công tác tổ chức cán bộ. Có phải do cách làm như vậy nên đã dẫn đến việc một số cá nhân phải “chạy” đến nhờ Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình? 

 Kiểm lâm làm... văn hoá ! 

Mô tả ảnh.
Ông Trần Thanh Phong – nguyên Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Cà Mau.
Việc bố trí sắp xếp lại nhân sự các sở, ngành hiện nay tại Cà Mau cũng nằm chung trong tiến trình sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn theo Nghị định 13 và 14 của Chính phủ. Nhưng hiện tại dư luận lại đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp này vì nó có thể liên quan đến vụ chạy chức 100 triệu đồng vừa diễn ra. Nhiều vị trí được bố trí theo đánh giá của nhiều người là chưa đúng tầm, chưa đúng vị trí, trái ngành nghề, non kinh nghiệm…

Cụ thể như trường hợp của ông Tạ Vĩnh Thắng, Giám đốc Sở Ngoại vụ - du lịch, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp có đến phân nửa ủy viên thường vụ có ý kiến rằng bố trí ông Thắng vào làm Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau như vậy là “non”, trái nghề vì ông là kỹ sư lâm nghiệp, chưa có đủ năm công tác chuyên môn theo qui định…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vài năm trước khi bị cách chức Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, ông Tạ Vĩnh Thắng được điều động về UBND tỉnh và sau đó được lãnh đạo tỉnh Cà Mau “ưu ái” bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch rồi đến chức Giám đốc Sở Ngoại vụ - Du lịch tỉnh Cà Mau.

Trong cuộc họp Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình đã “phủ quyết” hết mọi ý kiến và ông cho rằng trường hợp này không “non”.

Ông Trần Thanh Phong – nguyên Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Cà Mau nhận xét: “Nếu đưa ông Tạ Vĩnh Thắng về làm Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì không ổn vì ông Thắng là kỹ sư… lâm nghiệp (trước đây từng làm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau). Lẽ ra, ông Thắng phải về làm lãnh đạo ở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thì đúng hơn vì nếu làm lãnh đạo bên ngành văn hóa khi có xảy ra tranh chấp ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì ông Thắng không thể đứng ra phân xử được vì không có chuyên môn ở lĩnh vực này”.

Còn ở trường hợp của ông Lê Khải Phong, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo, nguyên là UV Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau - đã “được” một Phó Giám đốc Sở Nội vụ đến động viên ông nghỉ hưu trước tuổi để bố trí một người khác về. Khi ông chưa đồng ý thì quyết định cho nghỉ đã có và quyết định điều động người khác về cũng đã được ký. Rồi ông Nguyễn Văn Tạo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau được “điều động” về làm Phó ban Dân tộc, ông Tạo không đồng ý nên đã xin nghỉ chế độ. Đối với ông Ngô Chí Dũng - Giám đốc Sở NN&PTNT - có bằng kỹ sư thủy lợi, kỹ sư xây dựng thì lại điều động về nhận nhiệm vụ bí thư Đảng ủy Dân chánh đảng.

Mô tả ảnh.
Ông Đoàn Thanh Vị - nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau).
Ông Phạm Bạch Đằng, trước đây là Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau được luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy U Minh, sau đó thì chuyển về làm Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin. Nay khi tổ chức lại nhân sự thì ông bị luân chuyển lần thứ hai về làm Phó Bí thư Thành ủy Cà Mau để sau đó giới thiệu làm Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau. Chính việc điều động, bố trí này cũng làm cho Ban cán sự Đảng và UBND thành phố Cà Mau bất ngờ vì không được biết trước hay tham gia đóng góp ý kiến. 

Ngay cả ông Nguyễn Quốc Việt - ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau, từng làm Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng bị “điều” về làm Giám đốc Sở NN và PTNT trong thời điểm… “guồng máy bố trí cán bộ theo qui trình ngược” này hoạt động.

Ông Đoàn Thanh Vị - nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) - cho rằng hiện nay ở Cà Mau có rất nhiều cán bộ thích hợp với vị trí lãnh đạo Sở NN và PTNT hơn ông Nguyễn Quốc Việt. Ông Vị bày tỏ quan điểm: “Người ta cố tình ép đồng chí Việt về đó bởi trình độ, năng lực của đồng chí Việt thích hợp với những vị trí... cao hơn!”.

"Xếp bàn cờ" nhân sự : Đi tắt, đón đầu !... 

Qua tìm hiểu, được biết qui trình bố trí cán bộ trực thuộc UBND tỉnh phải tiến hành theo 9 bước (một số bước chỉ là thủ tục nhưng cần phải tuân thủ trong công tác tổ chức, bố trí cán bộ).

Mô tả ảnh.
Ông Lê Thanh Toàn - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo, nguyên thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau.
Đó là Sở Nội vụ đưa ra danh sách và có sự trao đổi trước với ban tổ chức Tỉnh ủy. Sau đó danh sách này sẽ được chuyển qua cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh xem xét và có sự tham dự của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tiếp đó, danh sách này được chuyển cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy thẩm định. Khi thẩm định xong thì được chuyển cho thường trực Tỉnh ủy xem xét có ý kiến, cân nhắc ai, loại bỏ ai…

Khi mọi chuyện đã xong thì thông qua Ban thường vụ Tỉnh ủy, sau đó sẽ có thông báo kết luận của Ban thường vụ về danh sách sắp xếp tổ chức và bố trí nhân sự lãnh đạo của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Khi có thông báo này rồi thì Ban tổ chức mới thông báo đến Ban cán sự UBND tỉnh để UBND tỉnh ra quyết định thực hiện. Bước cuối cùng, UBND tỉnh và Ban tổ chức phối hợp triển khai các quyết định bổ nhiệm, điều động đó.

Một nguồn tin cho biết, danh sách ban đầu của những người đến nhờ vả chạy chức đã được thiết lập. Theo đó có khoảng 6 người với số tiền nhờ vả chạy chức được liệt kê lên đến khoảng 800 triệu đồng nhưng danh tính của các nhân vật này chưa được tiết lộ. Vụ việc này tiếp tục được UBKT Trung ương làm rõ trong thời gian tới.

Sau khi có thông tin về việc chạy chức thì việc triển khai các quyết định bổ nhiệm cán bộ một số sở, ngành tạm thời ngưng lại theo yêu cầu của UBKT và BTC Trung ương, chờ kết luận của hai đòan kiểm tra của Bộ Nội vụ và UBKT Trung ương.

Tuy nhiên, việc làm công tác cán bộ này cho thấy có dấu hiệu đã được cấp trên “xếp bàn cờ” từ trước, sau đó danh sách mới được chuyển qua cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh Cà Mau. Từ đây, danh sách này được chuyển thẳng qua cho Ban thường vụ Tỉnh ủy mà không thông qua thẩm định của Ban tổ chức tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy. Chính từ đây mà bản kết luận danh sách nhân sự của các sở ngành, trong đó có nhiều vị trí lãnh đạo đã ra đời mà nhiều người cho rằng tréo ngoe ngành nghề đào tạo, non năng lực, không đáp ứng tiêu chuẩn chọn lựa cán bộ…

Ngoài ra, sau khi có kết luận về nhân sự của Ban thường vụ, thay vì Ban tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau ra thông báo đến Ban cán sự đảng UBND tỉnh thì UBND tỉnh Cà Mau đã nhanh tay đến khó ngờ khi ra quyết định bổ nhiệm tức thì, trong khi phía Tỉnh ủy Cà Mau chưa có quyết định điều động đối với số cán bộ này.

Việc thông báo quyết định bổ nhiệm đến một số đương sự cũng được Sở Nội vụ thực hiện hết sức vội vã, không có thư mời mà chỉ thông báo qua điện thoại. Ở một số sở, khi triển khai cho cấp phó thì ngay cả cấp trưởng ngành cũng không hay biết. Nhiều trường hợp khi tổ chức lại nhân sự đã không làm đúng qui trình, không tham khảo ý kiến của người sắp điều động, cũng như lấy ý kiến nơi đương sự đang công tác và nơi sắp đến. 

Ông Lê Thanh Toàn - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo, nguyên thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau - cho biết trong một lần gặp gỡ với một cán bộ có nhiệm vụ về đề xuất, bố trí cán bộ thì vị này cho biết một số trường hợp được “lôi ra” từ... sổ tay của lãnh đạo, trong một cuộc họp bàn về nhân sự.

Chính trong bối cảnh sắp xếp nhân sự  không tuân theo qui trình đề bạt, điều chuyển, sắp xếp nhân sự như trên, mới thấy rõ vì sao ông Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình đã phát biểu tại cuộc họp thường vụ: “Nếu nhận, thì trong hai tuần qua tôi đã nhận cả tỉ đồng"! 
 
Ông bí thư có tự nguyện nộp tiền "chạy chức" ?

Mô tả ảnh.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình(người đứng)  trong một cuộc họp.
Như VietNamNet đã thông tin, trong hai ngày 8 và 9/4 vừa qua, tại cuộc họp Ban thường vụ tỉnh ủy để bàn về công tác nhân sự thì Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình đã kêu tài xế riêng mang đến nộp 100 triệu đồng mà ông nói là có người mang số tiền này đến nhà để chạy chức. Nhưng sự việc không đơn giản là ông Bình mang đến nộp lại mà do nhiều ủy viên thường vụ chất vấn tới tấp xung quanh câu nói “hớ” của ông trước đó là “nếu nhận thì trong hai tuần qua tôi nhận hơn một tỉ đồng”.

Trong cuộc họp chiều ngày 8/4, khi Ban thường vụ đang bàn về việc bố trí cán bộ, trong đó có nhiều cá nhân tỏ ra băn khoăn với năng lực, đức độ của một số vị trí và cần phải cân nhắc lại thì ông Bình đã “lỡ miệng” nói ra câu trên. Chính vì câu nói này mà nhiều vị ủy viên thường vụ tỏ ra nghi ngờ và cho rằng có thể có nhiều người đến gặp Bí thư Bình để nhờ chạy chức. Tuy nhiên, buổi họp kết thúc nên mọi chuyện đã dồn vào ngày làm việc 9/4.

Đến cuộc họp ngày 9/4, có ít nhất ba ý kiến đề nghị thẳng Bí thư nên nói rõ ai đã có ý định chạy chức, chạy quyền để từ đó không sắp sếp, đề bạt những người này vào vị trí lãnh đạo. Có ý kiến nói nếu không tiện nói ra thì đề nghị đồng chí Bí thư liệt kê tên theo danh sách. Một số người khác thì ngồi im, không nói gì. Tuy nhiên, ông Bình đã không nói rõ trường hợp nào trước đề nghị của tập thể Ban thường vụ. Sau khi có nhiều ý kiến chất vấn thì cuộc họp nóng lên, đòi phải làm rõ sự việc để công việc bố trí cán bộ được khách quan.

Để cho mọi người tin vào lời “nói hớ” của mình, ngay sau đó ông Bình đã dùng điện thoại điện cho tài xế, ít phút sau người này đã mang đến một gói giấy báo. Bí thư Bình cho biết đó chính là 100 triệu đồng mà người chạy chức đã mang đến nhờ vả người nhà của ông. Số tiền này không được mở ra cho mọi người coi mà ông Lư Dũng, chánh văn phòng trực tiếp thu giữ.

Hiện tại dư luận đang đặt vấn đề nếu ông Bình không lỡ “nói hớ” và bị nhiều ủy viên thường vụ khác chất vấn tới nơi tới chốn thì ông có mang số tiền đó đem nộp lại hay không? Nhưng như vậy rõ ràng không phải ông đã chủ động mang tiền tới nộp. 

 
  •  Bài và ảnh: Huỳnh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,