221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1057067
Hành hung luật sư, Giám đốc Công ty Ru by "gặp hạn"
1
Article
null
Hành hung luật sư, Giám đốc Công ty Ru by 'gặp hạn'
,

- Sau khi hành hung luật sư ngay tại tòa, bà Giám đốc Công ty Ru by đã bị cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra tại phiên tòa dân sự - Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 1/4 vừa qua.

Mô tả ảnh.
Luật sư Trần Đình Triển.

Theo đánh giá của Cơ quan điều tra, vụ việc có tính chất nghiêm trọng- xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người, ngay tại trụ sở cơ quan tòa án - nơi công đường tôn nghiêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiêm minh của pháp luật nên phải khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, vào chiều ngày 31/3, tại phòng 202 nhà B, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa dân sự xét xử vụ tranh chấp hợp đồng vay 240.000 USD giữa bên nguyên đơn là bà Trần Thị Hải Yến (cán bộ Cục Thuế Hà Nội) với 2 bị đơn là vợ chồng ông Phan Quốc Thắng (đại tá quân đội, công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy (Giám đốc Công ty Ru by).

Chủ tọa phiên tòa là bà Trần Thị Hải, Thẩm phán Tòa dân sự - TAND thành phố Hà Nội. Vụ án kéo dài sang ngày hôm sau, 1/4. Đến khoảng 10h30’ là thời gian dành cho phần tranh tụng, luật sư Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân) đứng lên phát biểu ý kiến bảo vệ quyền lợi cho ông Phan Quốc Thắng thì ở phía dưới tòa, bà Nguyễn Thị Bích Thủy liên tục có những lời lẽ xúc phạm đến luật sư.

Luật sư Trần Đình Triển đã phải đề nghị chủ tọa cho dừng phiên tòa, lập biên bản sự việc, đồng thời mời bà Thủy ra khỏi phòng xét xử. Mặc cho đề nghị của luật sư, phiên tòa vẫn được tiếp tục.

Đến 11h cùng ngày, khi phiên tòa vừa tạm nghỉ, bà Thủy liền xông đến chỗ luật sư Triển, giằng tập hồ sơ rồi rút guốc đang đi dưới chân để đánh, song luật sư kịp giơ tay chống đỡ và được những người có mặt can ngăn.

Một phóng viên của Báo Khoa học và Đời sống lấy máy ảnh ra chụp cũng bị bà Thủy chửi bới, xúc phạm và lao vào định giật máy ảnh.

Mô tả ảnh.
Vụ ẩu đả trước cổng TAND Thành phố Hà Nội sau khi kết thúc vụ án Chu Thế Tâm.

Do phiên tòa không bố trí lực lượng bảo vệ nên hành vi quá khích của bà Thủy đã không được ngăn chặn kịp thời; rất may có nhiều người can ngăn nên đã không xảy ra hậu quả tồi tệ hơn.

Buổi chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục xét xử bình thường, an toàn, có sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

Liên quan đến vụ việc đáng tiếc trên, ngày 7/4, TAND phố Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Công an thành phố xem xét; nếu có dấu hiệu phạm tội thì khởi tố, điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tiếp sau đó, luật sư Trần Đình Triển cũng gửi đơn trình báo tới cơ quan công an đề nghị xử lý bà Nguyễn Thị Bích Thủy trước pháp luật.

Trước đó vào tháng 1, cũng tại tòa Hà Nội, trong khi nghe tuyên án vụ án Chu Thế Tâm và Nguyễn Thị Nhâm vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, một số người quá khích đã ném cả mũ bảo hiểm về phía HĐXX. Chưa hết, khi vị chánh án vừa bước ra khỏi cổng tòa án đã bị một số người xông vào hành hung. Vụ việc chỉ được kết thúc khi xuất hiện cảnh sát 113.

  • T.Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,