221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1028210
Nghe tuyên án, ném mũ bảo hiểm vào HĐXX
1
Article
null
Nghe tuyên án, ném mũ bảo hiểm vào HĐXX
,

 Cuối phiên xử vụ các dự án khu đô thị, công nghiệp"ma" ở Hà Tây chiều 24/1 tại TAND TP.Hà Nội, một số người nhà của bị cáo la ó, ném mũ bảo hiểm về phía HĐXX. Cảnh sát bảo vệ phải đứng thành hàng rào để ngăn.

Phiên toà kết thúc, vị chánh án phiên tòa bước ra ngoài cổng trụ sở tòa án, một số người xông tới định hành hung, may là Cảnh sát 113 đến "giải cứu" kịp  thời.

Khi xe ô tô chở bị cáo ra đến cửa, một số người còn nhào tới chặn phía trước, gây ra cảnh náo loạn cả một đoạn đường. Xe chở bị cáo đã phải đi ra bằng đường cửa sau. 

Sự việc ồn ào kể trên kéo dài tới cả tiếng đồng hồ và chỉ kết thúc khi Cảnh sát 113 xuất hiện.

Giải thích cho những hành động quá khích, những người này (là người nhà bị cáo, một bị cáo được tại ngoại và đại diện Công ty Cổ phần Phong Phú - công ty có vị nguyên Tổng giám đốc vùa lãnh án chung thân) đều cho biết: Họ không đồng tình với bản án.
 
Trong phiên xử này, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Chu Thế Tâm (SN 1971), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phong Phú tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm với Tâm là Nguyễn Thị Nhâm (SN 1979), nguyên Tổng giám đốc Công ty Phong Phú được xác định là đồng phạm giúp sức cũng bị lĩnh án 30 năm tù giam vì hai tội trên. 

Nguyễn Thị Nhâm và Chu Thế Tâm trước vành móng ngựa. Ảnh: T.N
Chủ đầu tư những "dự án ma"

Sau khi nhận được đơn thư tố giác của nạn nhân, công an đã tiến hành điều tra, xác minh được Công ty Cổ phần Phong Phú được thành lập 7/2002, có trụ sở tại 44 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, với ngành nghề đăng ký kinh doanh là: xây dựng, san lấp mặt bằng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh khách sạn, sân golf...

Khi mới thành lập, Công ty Phong Phú có 3 cổ đông là Nguyễn Thị Nhâm, Chế Thế Hùng và Chu Mạnh Phú. Đến tháng 12/2002, công ty có thêm cổ đông Chu Thế Tâm. Lúc này Chu Thế Tâm lên làm Tổng giám đốc (sau là Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Thị Nhâm làm Phó Tổng giám đốc (sau là giám đốc).

Sau khi Công ty Phong Phú được thành lập, không có ai đóng góp thêm một đồng tiền vốn nào, toàn bộ tiền vốn của công ty đều do Tâm quyết định. 

Mặc dù vậy, ngày 10/6/2003, công ty vẫn làm tờ trình số 163 do Tâm ký gửi UBND tỉnh Hà Tây xin làm chủ đầu tư 4 dự án: Dự án đường Tế Tiêu - Yến Vỹ (vốn đầu tư 150 tỷ đồng), dự án đường Đỗ Xá - Quan Sơn (960 tỷ đồng), dự án khu du lịch hồ Quan Sơn (960 tỷ đồng), dự án Trung tâm dịch vụ tổng hợp và nhà ở Vạn Minh (vốn đầu tư 245 tỷ đồng, sau mở rộng lên 1.050 tỷ đồng).

Dù không có năng lực tài chính nhưng Tâm cùng 1 lúc xin làm chủ đầu tư nhiều dự án với mục đích khuếch trương danh tiếng của công ty để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư khác. Sau đó, kêu gọi họ góp tiền vốn để cùng thực hiện dự án rồi chiếm đoạt.

Khi gặp gỡ bất cứ đối tác nào, Tâm cũng "khoe" có quan hệ tốt với các ban ngành của tỉnh Hà Tây và có khả năng xin làm chủ đầu tư bất cứ dự án nào tại Hà Tây, nếu ai có nhu cầu thì đưa tiền cho Tâm để Tâm lo chạy giúp. 

Trên thực tế, sau khi nhận tiền của nạn nhân, Tâm không hề làm được gì như đã hứa.

Nhiều công ty "sa bẫy lừa"

Thông qua các mối quan hệ quen biết, Tâm đã làm quen với chị Nguyễn Thị Thanh Loan (sinh năm 1974, trú tại số 16 ngõ Tân Lập, đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội). Năm 2002, Tâm nói với chị Loan là Tâm đang môi giới dự án khu đô thị mới Mỗ Lao (Hà Tây) với tiền chi phí 70.000USD, khi nào có quyết định giao đất thì Tâm sẽ lấy 5 biệt thự (trong khu đô thị mới) là tiền công của Tâm.
 

Cảnh lộn xộn sau khi kết thúc phiên tòa. Ảnh: T.N

Tin những lời Tâm nói, chị Loan đã về gặp chị Nguyễn Thị Minh Huyền, Đỗ Thúy Nga (công tác tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Cái Lân - Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) thông báo nội dung này. Hai chị Nga và Huyền báo cáo lại việc này cho công ty và nhất trí qua chị Loan để lo chạy giúp cho công ty làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Mỗ Lao. 

Theo yêu cầu của Tâm, chị Loan đã nhận 135.000USD của chị Huyền, chị Nga để chuyển cho Tâm, đổi lại nhận được lời hứa sau một năm sẽ có quyết định giao đất cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam của Tâm. Tuy nhiên đến nay, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam không nhận được dự án nào.

Với cùng thủ đoạn tương tự, Tâm còn lừa chị Loan tham gia thêm vào các dự án khu đô thị mới An Khánh (Hoài Đức, Hà Tây), dự án Trung tâm dịch vụ tổng hợp và nhà ở Vạn Minh... để chiếm đoạt của chị Loan tổng cộng hơn 7,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua việc liên doanh xin làm chủ đầu tư dự án khu đô thị Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Tây), Tâm đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của Tổng Công ty Sông Hồng và Công ty Hòa Việt sử dụng vào các mục đích khác. Đến nay, Tâm không có khả năng thanh toán.

Trong vụ án này, Tâm đã được Nhâm (với tư cách là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phong Phú) tham gia giúp sức một cách tích cực. Nhâm giúp Tâm thực hiện hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của Tổng Công ty Sông Hồng và Công ty Hòa Việt.


  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,