221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1054393
Khởi tố vụ án kinh tế tại Nông trường Sông Hậu
1
Article
null
Khởi tố vụ án kinh tế tại Nông trường Sông Hậu
,

- Vào 15 giờ ngày 14/4, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thành phố Cần Thơ, Đại tá Lê Việt Hùng đã công bố quyết định số 40 về việc khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Nông trường Sông Hậu (nay là Công ty Nông nghiệp Sông Hậu).

Theo Đại tá Hùng, cơ quan điều tra sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Quyết định khởi tố vụ án
Quyết định khởi tố vụ án.
Cũng theo ông Hùng, trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã ký quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) sang cơ quan điều tra. Hồ sơ được chuyển bao gồm: hồ sơ sử dụng nguồn thu trên 33 tỉ đồng từ quĩ đất, đất mượn; hồ sơ các hợp đồng mua bán bị chiếm đoạt; hồ sơ mua bán đất ngoài NTSH không có trong sổ sách sẽ được chuyển cho phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) thụ lý. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện việc bàn giao hồ sơ cho PC15.

Chỉ đạo kiên quyết từ Trung ương

Thượng tá Vũ Văn Tảo, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT trước đó đã thay mặt lãnh đạo báo cáo lại quá trình chỉ đạo, xử lý vụ việc này từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng ban chỉ đạo (VPBCĐ) phòng chống tham nhũng của Trung ương.

Cụ thể, VPBCĐ phòng chống tham nhũng đã đề xuất với Thủ tướng (trưởng ban) và Thường trực Ban Bí thư rằng những sai phạm tại NTSH là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải được điều tra xử lý hình sự nghiêm để giải quyết tận gốc những khiếu kiện, bức xúc của nông dân nông trường, lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân và qua đó củng cố lại bộ máy của NTSH.

BCĐ đã có văn bản giao cho Bộ Công an, cơ quan CSĐT, và công an địa phương tiến hành điều tra xử lý theo luật định, đốc thúc lãnh đạo địa phương sớm ký kết luận thanh tra… Riêng Thủ tướng đã có chỉ đạo yêu cầu Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật, báo cáo kết quả xứ lý lên Thủ tướng và BCĐ.

Đại tá Hùng nói, thanh tra đã kết luận 5 vấn đề sai phạm tại NTSH, cần phải kiến nghị đưa ra xử lý. Quan điểm chỉ đạo của thành ủy, UBND là những sai phạm đó phải được kiểm điểm, xử lý, khắc phục hậu quả; đặc biệt là những vấn đề dính đến quyền lợi của nhân nhân.

Trước đó, UBND thành phố đã thành lập đoàn thành tra để xử lý, khắc phục, nhưng trong thời gian dài những sai phạm đó không khắc phục được. Từ đó quần chúng dựa vào những sai phạm này để thưa gửi, khiếu kiện, gây những điểm nóng. Hàng năm có hàng trăm lượt người dân kéo đến UBND thành phố để thưa gửi, khiếu kiện. Đặc biệt, từ Tết đến nay có khoảng 60 người kéo đến nông trường tụ tập gây mất trật tự, bất ổn về an ninh.

Ông Lê Việt Hùng, PGĐ, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an Cần Thơ công bố quyết định khởi tố vụ án.
Ông Lê Việt Hùng, PGĐ, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ công bố quyết định khởi tố vụ án.

Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo cho công an khởi tố vụ án để điều tra, xử lý. “Về quan điểm chỉ đạo là giữ vững nông trường, không giải tán, đồng thời củng cố nội bộ cho lớn mạnh để phát triển nông trường. Những sai phạm của nông trường phải được điều tra làm rõ, xử lý có tình, có lý và đúng chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Phải chấm dứt tình trạng khiếu kiện tại nông trường. Song song việc giải quyết sai phạm này thì giải quyết luôn những bức xúc của người dân. Còn những ai lợi dụng quyền tự do dân chủ để bao chiếm đất, phá nông trường, gây rối, phá hoại, vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo qui định pháp luật”, Đại tá Hùng trình bày quan điểm.

Những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng

Theo ông Hùng, cần làm nhanh và dứt điểm trước 4 tháng những vấn đề nổi cộm mà lãnh đạo thành phố đặt ra. Đó là: kiểm tra, làm rõ lại việc khoán đất của nông trường thu 33 tỉ đồng. Số tiền này sử dụng thế nào phải được làm rõ, vừa qua nông trường giải trình vấn đề này không được. Dân dựa vào đây nói nông trường thu sai, thu vượt, đòi làm rõ, trả lại cho dân.

Thứ hai là nông trường hợp đồng với 7 công ty, nhưng không thực hiện đúng hợp đồng, gây thất thoát cho Nhà nước 5,5 tỉ đồng. Tới nay số tiền này không thể khắc phục được.

Thứ ba, nông trường cho 20 cán bộ nhân viên tạm ứng 7,6 tỉ đồng, sau đó không thanh quyết toán. BGĐ nông trường tự ý ký xóa số nợ này sai qui định.

Thứ tư, nông trường lấy tiền mua gần 300 ngàn mét vuông đất và 3 căn nhà để cho nông trường viên đứng tên. Quá trình mua bán không đưa vào sổ sách, chứng từ để quản lý.

Thứ năm, kiểm tra lại việc nạo vét kênh mương thủy lợi, lập chứng từ giả hai lần để tham ô số tiền 161 triệu đồng. “Chúng tôi phấn đấu làm càng sớm càng tốt để đưa vụ án này ra xét xử nếu có cá nhân sai phạm theo qui định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Song song quá trình điều tra này, UBND thành phố cũng đã có quyết định số 783 về việc thành lập tổ công tác khoảng 20 người là lãnh đạo các sở, ngành để giải quyết các điểm nóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ và chỉ đạo giải quyết toàn diện tại NTSH. Theo đó ông Võ Văn Đời, GĐ Sở NN&PTNT làm tổ trưởng.

Tổ này có nhiệm vụ khảo sát nắm tình hình, nghiên cứu, báo cáo, đề xuất cho UBND TP các giải pháp bảo đảm ổn định tình hình, lập lại trật tư tại NTSH, tham mưu cho UBND TP kịp thời ổn định tình hình tổ chức và hoạt động của NTSH.

Trong một diễn biến khác, bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc NTSH vừa được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho về hưu; đồng thời bổ nhiệm ông Diệp Hữu Minh, Bí thư xã Thới Hưng, Cờ Đỏ, làm Phó Giám đốc trực NTSH, trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động trong thời gian chờ bổ nhiệm giám đốc mới. 
  • Minh Hạ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,