221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1042443
Hà Nội: Thêm 8 cầu mới qua sông Hồng, sông Đuống
1
Article
null
Hà Nội: Thêm 8 cầu mới qua sông Hồng, sông Đuống
,

 - Ngoài những cầu đã, đang xây dựng như Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy... (bắc qua sông Hồng) và Phù Đổng, Đông Trù... (vượt sông Đuống), Qui hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội vừa định hướng sẽ có thêm tổng cộng 8 cầu đường bộ mới bắc qua 2 dòng sông này, nâng tổng số cầu bắc qua 2 sông lên thành 18 vào năm 2020.

Nối đôi bờ sông Hồng đoạn qua Hà Nội, qui hoạch (do Bộ GTVT tính toán, Bộ Xây dựng chủ trì thẩm định) dự kiến sẽ có 9 cầu đường bộ, kể cả các cầu đã, đang xây dựng như: Thăng Long, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy và cầu Long Biên (tương lai sẽ phải cải tạo nâng cấp thành cầu đô thị).

1

Cầu Chương Dương từ lâu dường như đã không còn là 1 cây cầu, mà là con đường bộ luôn quá tải, thậm chí liên tục ách tắc (Ảnh: T.A.N).

Như vậy, tương lai gần, bắc qua sông Hồng sẽ có thêm 4 cầu mới, gồm: Nhật Tân (vành đai 2), Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai giao thông đối ngoại), Tứ Liên (cầu đô thị phục vụ du lịch - sẽ được thành phố Hà Nội xác định vị trí chính xác và qui mô trong bước nghiên cứu sau). Tổng chiều dài các cầu đường bộ được xây dựng mới bắc ngang sông Hồng là khoảng 18km với qui mô mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe (trừ cầu Tứ Liên hiện chưa được xác định).

Cùng với đó, trên các trục giao thông khu vực Hà Nội, qui hoạch xác định sẽ có tổng cộng 10 cầu bắc qua sông Đuống. Hiện nay, 3 cầu đang được sử dụng (cầu Đuống dùng cho đường sắt ô tô đi chung, cầu Phù Đổng trên đường vành đai III, cầu Hồ nằm trên quốc lộ 38); 1 cầu đang xây dựng là Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài.

TIN LIÊN QUAN

Tương lai, thêm 4 cầu đường bộ mới sẽ được xây dựng ngang qua sông Đuống, là: cầu Thạch Cầu, cầu Đuống (mới), cầu Phù Đổng II, cầu Đuống trên vành đai giao thông đối ngoại (gần cầu Hồ hiện tại). Các cầu đường bộ vượt sông Đuống được xây dựng mới sẽ có chiều dài xấp xỉ 3,9km (trong đó, chiều dài các cầu đường bộ có quy mô 6 - 8 làn xe là 3km, các cầu đường bộ qui mô 4 làn xe có chiều dài là 0,9km).

Theo Bộ Xây dựng, dự kiến sau năm 2020 (tức vượt ngoài định hướng của qui hoạch này), tại khu vực Chương Dương có thể sẽ mở thêm điểm vượt sông Hồng bằng đường hầm , đồng thời xây dựng 1 cầu lớn trên vành đai liên kết các đô thị vệ tinh là cầu Vĩnh Thịnh.

Cũng bao quanh dọc sông Hồng, 30 trục chính giao thông đô thị (12 trục phía Bắc và 18 trục chính đô thị phía Nam sông Hồng) sẽ được xây dựng, hoàn thiện từ nay đến 2020. Đây là các trục quan trọng tạo thành những luồng hành khách chủ yếu trong đô thị Hà Nội, trong đó tại phía Nam sông Hồng sẽ có các trục như: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - La Thành - Cầu Giấy (trục Đông - Tây); Văn Điển - Giải Phóng - Lê Duẩn (trục Bắc - Nam); Kiến Hưng (vị trí giao đường 70) - Kim Giang - Tôn Thất Tùng - Trung Tự; Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng...

Đơn cử một số trục chính đô thị phía Bắc Sông Hồng: Cầu Chui - Đông Trù - Vĩnh Ngọc - khu Công nghiệp Bắc Thăng Long; Cầu Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Quốc lộ 3 - Nguyên Khê; Cầu Tứ Liên - Đông Hội - Dục Tú - Vành đai 3; Yên Viên - Ngô Gia Tự - Nguyễn Văn Cừ...

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,