221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1031284
Vạ vật bến xe, chưa biết có về kịp Tết
1
Article
null
Vạ vật bến xe, chưa biết có về kịp Tết
,

 - Dọc các lối đi trong nhà ga bến xe Miền Đông, hành khách nằm la liệt, vạ vật với ánh mắt lo âu, mệt mỏi, thiếu ngủ. Không khí ngột ngạt, nóng bức đầy hơi người…

 

Nửa ngày vạ vật ở bến xe

 

Ngay trước cổng ra vào khu vực văn phòng của bến xe Miền Đông, một nhóm khoảng 20 hành khách tựa lưng vào tường gà gật.  Nhiều hành khách nữ quá mệt mỏi đã kê ba lô làm gối, trải báo làm giường nằm dọc hành lang hoặc gốc cây ngủ ngon lành.

 

d
Nhà ga hành khách bến xe Miền Đông chật kín người. (Ảnh: Trần Duy).

 

Ngồi ủ rũ ở bậc thang, chị Lê Thị Lan nhướng ánh mắt thiếu ngủ cho biết sau gần ba giờ đồng hồ chen lấn chị mới mua được vé xe tăng cường đi Phù Cát (Bình Định) với giá gấp đôi ngày thường. Thế nhưng phải chờ đến 15h chiều nay, xe mới bắt đầu xuất bến nên chị chẳng còn cách nào khác hơn là ngồi ở bến xe chờ đợi.

TIN LIÊN QUAN


Chị Lan lo lắng: “Đường dài, nghe nhân viên bán vé bảo phải đi xe buýt tăng cường bỗng dưng thấy ớn vì thường ngày, xe buýt chỉ chạy cự ly ngắn không thiết kế để chạy đường dài nên ghế thẳng đứng, không thể ngả lưng. Đặc biệt là tài xế không rành đường về miền Trung”.

 

Không những các tuyến đường dài đi miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc mà ngay cả xe đi tuyến đường ngắn cũng rơi vào tình trạng “cháy vé”. Chị Phan Thị Thảo (quê Ninh Thuận) cho biết chị ra bến xe xếp hàng từ 7h sáng. Chật vật lắm chị mới mua được vé đi Phan Rang vào lúc 18h30. “Có vé về quê là mừng như bắt được vàng. Mua được vé rồi, có chờ đợi đến sáng cũng đành”- chị Thảo nói.

 

Mang theo cái giường xếp về quê làm quà Tết biếu ba mẹ già, anh Võ Minh Thứ (quê Quảng Ngãi) đành “bóc vỏ”, kê giường dưới bóng râm nằm trước. Anh Thứ giải thích:  “Chen lấn suýt chết! Nhà trọ thì đã trả khóa phòng cho chủ rồi nên lấy chỗ đâu mà nghỉ ngơi. Đành phải nghỉ ở đây vậy. Tôi còn phải nằm đợi ở đây gần 12 tiếng nữa mới có thể lên xe”.

 

Điều xe buýt tăng cường chạy đường dài

 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, phía trong nhà ga hành khách bến xe Miền Đông, hành khách xô đẩy, chen lấn nhau mua vé. Dọc các hành lang lối đi, hành khách nằm la liệt, vạ vật với ánh mắt lo âu, mệt mỏi, thiếu ngủ. Không khí ngột ngạt, nóng bức đầy hơi người. Một phụ nữ người dân tộc Gia Ray bồng đứa con nhỏ ngủ gật trên ghế chờ. Đứa bé khóc thét lên, người mẹ vẫn say sưa ngủ không nghe thấy.

 

Trong khi đó, nhân viên quầy vé bán đi Buôn Mê Thuộc, Đắk Lắc, Gia Lai cho biết đã hết xe. Thế nhưng hành khách vẫn kiên nhẫn xếp hàng dài chờ trước quầy vì sợ bỏ đi sẽ có người khác thế chỗ. Một nhân viên bán vé xe đi Đắk Lắc giải thích không thể xuất vé vì chưa có xe.

 

Hãng xe đò giường nằm Hoàng Long treo bảng thông báo do thời tiết xấu và mật độ xe cộ đi lại trên QL1A quá đông nên đã xảy ra kẹt xe nhiều giờ trên con đường huyết mạch này. Nhiều xe khách Hoàng Long đã bị chậm vì ách tắc giao thông. Do vậy, chuyến xe từ TP.HCM đi Hà Nội, Hải Phòng sẽ xuất bến từ 15h và 17h chiều 3/2 sẽ chậm lại 3 tiếng.

 

Ông Trần Duy Sinh, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho hay, lượng xe thiếu vì không có đủ xe quay vòng do xe bị kẹt lại nhiều giờ vì vụ tai nạn xảy ra rạng sáng 3/2 tại đèo Cả thuộc địa phận tỉnh Phú Yên.

 

Cũng trong rạng sáng hôm nay đã xảy ra kẹt xe nghiêm trọng trên QL1A thuộc thị trấn Tân Minh,  huyện Hàm Tân (Bình Thuận), cách thành phố Phan Thiết khoảng 70km. Đoàn xe khách đi từ TP.HCM ra đã kẹt cứng trên đoạn kéo dài hơn 5km. Nguyên nhân là do đường hẹp nhưng xe khách thường xuyên lấn tuyến.


 

d

 

Trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, anh Trí, một hành khách quê ở Phú Yên cho biết, tính đến 13h30 cùng ngày, đoạn đường đi qua đèo Cả đã thông tuyến. Và đến 8h sáng, tình trạng kẹt xe tại địa phận tỉnh Bình Thuận cũng đã thưa dần.

 

Về tình trạng ùn ứ khách tại bến xe Miền Đông, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết những ngày trước đó, lượng khách tăng không nhiều. Thế nhưng bắt đầu từ ngày 2/2, lượng khách tăng mạnh đột biến và trong buổi chiều cùng ngày đã bắt đầu xảy ra hiện tượng ùn khách trong nhà ga. Trong ngày 2/2 lượng khách qua bến trên 54.000 lượt người (ngày thường chỉ khoảng 20.000 người), dự kiến ngày 3/2, lượng khách qua bến tăng lên 60.000 lượt người.

 

Trước tình trạng ùn ứ khách vì thiếu phương tiện tại bến xe miền Đông, ông Thừa cho biết đã đề nghị Sở GTCC TP.HCM, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) tăng cường thêm 50 xe để tham gia giải tỏa khách đi trong ngày.  

 

Tình trạng ùn ứ khách tại bến xe Miền Đông dự kiến sẽ càng nghiêm trọng hơn vào hai ngày 27, 28 âm lịch vì năm nay, bến bị động trong kế hoạch bán và phân phối vé bán trước.

 

Năm ngoái vào hai ngày cao điểm ở bến xe Miền Đông (27 và 28 âm) lượng khách chỉ trên 55.000 người/ngày.


Cảnh vạ vật tại bến xe Miền Đông
 

h h
h
d

d

d d
d
  •  Bải, ảnh: Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,