221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1021452
Hà Nội: 3,6 tỉ đồng lắp đèn đếm lùi "giảm sốt ruột"
1
Article
null
Hà Nội: 3,6 tỉ đồng lắp đèn đếm lùi 'giảm sốt ruột'
,

(VietNamNet) - 3,616 tỉ đồng vốn ngân sách sẽ được chi cho việc bổ sung đèn đếm lùi tại các nút hiện còn thiếu bộ phận này trong hệ thống đèn tín hiệu, nhằm thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông, giải tỏa bớt tâm lý sốt ruột khi phải chờ đợi...

>> Hà Nội: 100% các nút giao thông sẽ có đèn đếm lùi

Để hoàn thành việc này, liên danh Công ty CP phần mềm-tự động hóa-điều khiển và Công ty TNHH phần mềm-tự động hóa-thiết kế (đơn vị vừa trúng thầu) cho biết sẽ mất 60 ngày. Việc kiểm soát chặt chẽ quá trình lắp đặt nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu thuộc trách nhiệm của Công an TP. Hà Nội.

’Không

Không phải nút giao thông nào cũng đã đủ đèn đếm lùi, kể cả là tuyến giao thông "mẫu" của Hà Nội (Chụp chiều 4/1/2008 - Ảnh: T.A.N).

Đề xuất lắp đặt đèn đếm lùi tại tất cả các nút giao thông còn lại trên địa bàn Thủ đô này đã được Công an TP. Hà Nội báo cáo UBND TP và được chấp thuận về chủ trương cách đây tròn 1 năm. Ban đầu, nguồn vốn để thực hiện việc này dự định lấy từ nguồn thu phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, tháng 10/2007 vừa qua, UBND TP đã điều chỉnh lại, chuyển dự án này sang sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Thành phố.

Qua thực tế, những người tham gia giao thông trên đường đều thấy an tâm, bớt tâm lý sốt ruột, định lượng được thời gian, chủ động hơn khi dừng, đỗ tại các nút có đèn tín hiệu đếm lùi. Nghiên cứu cho thấy, đa phần những người vượt đèn đỏ đều do tâm lý sốt ruột, ngại chờ đợi, muốn "đốt cháy thời gian". Khi biết rõ thời gian chờ đợi sẽ chỉ là mươi, mười lăm giây - chắc chắn họ sẽ yên tâm đứng chờ và không "liều lĩnh" chỉ để sớm vài giây làm gì cả!

Thậm chí, qua so sánh, nhiều người biết rằng nếu đi qua nút này sẽ phải chờ lâu - họ sẽ tự chuyển hướng giao thông sang đường khác, góp giảm mật độ cho những tuyến quá tải một cách tự nhiên!

UBND TP. Hà Nội cho biết, khi phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giá gói thầu "Lắp đặt hệ thống đèn đếm lùi cho các nút giao thông TP Hà Nội" này là 4,032 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua đấu thầu đã đạt được mức giá thấp hơn, chỉ còn 3,616 tỉ đồng. Đối với các công việc như: giám sát lắp đặt, bảo hiểm công trình... có giá trị nhỏ hơn 500 triệu đồng, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn đơn vị thực hiện đúng qui trình, đảm bảo tiến độ cam kết.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,