"Thập diện mai phục" không chỉ để mãn nhãn
07:54' 27/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Xem trước dân Mỹ và chỉ sau khán giả Trung Quốc chưa đầy một tháng, công chúng Việt Nam liệu có thỏa mãn với Thập diện mai phục?

Cung nữ đời Đường trước rạp chiếu Thập diện mai phục.

Thập diện mai phục chiếu tại TP.HCM từ 27/8 và Hà Nội từ 1/10/2004 (với tên Việt Giữa muôn trùng vây). Sự nhanh tay của Công ty Thiên Ngân giúp khán giả trong nước sớm được thưởng thức bộ phim từng gây xôn xao khi chiếu trong khuôn khổ các phim không tranh giải tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 vừa qua. Cũng chiêu thức cho các nhân vật trong phim bước ra ngoài đời đón khách trước cổng rạp (như Anh hùng trước đây), lần này đón khán giả xem Thập diện mai phục là những cung nữ đời Đường ở Trung Quốc cách nay hơn 10 thế kỷ. Vào xem được những gì?

Ấn tượng đầu tiên song cũng là suốt cả bộ phim trong mắt người xem chính là những khuôn hình đẹp. Xuất thân từ một tay máy từng đoạt nhiều giải thưởng về quay phim, nên không phải đến Thập diện mai phục, phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu mới có những thước phim ấn tượng. Chỉ kể ra đây rằng phim có những cánh rừng trúc xanh ngút mắt, rừng mùa thu ôn đới vàng rực, hay cánh đồng hoa dại kéo dài đến cuối chân trời... có lẽ không đủ để nói hết vẻ đẹp của chúng. Bởi còn hơn thế nữa, giữa những khung cảnh ấy, còn có màn Kim đầu mục (Kim Thành Vũ) phóng ngựa hái hoa  tặng Tiểu Muội (Chương Tử Di); cũng hai người này đánh nhau với quân triều đình trong rừng trúc; hay cảnh cuối phim, Kim đầu mục và Lưu đầu mục (Lưu Đức Hoa) choảng nhau đổ máu trong tuyết trắng...

Một trong những cảnh thơ mộng nhất của phim.

Người xem có choáng ngợp chứ không bất ngờ với cách khai thác bối cảnh tài tình của đạo diễn họ Trương nhưng vẫn bị đạo diễn "lừa", dẫn dắt từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác qua nội dung câu chuyện. Tiểu Muội không phải là kỹ nữ mù của phường Mẫu Đơn mà chính là một thành viên của Phi đao môn, một phái quân chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo; kể cả mụ chủ phường Mẫu Đơn cũng là một tay đao đáng sợ của môn phái này; Lưu đầu mục cũng chẳng phải là quan lại triều đình mà là một nội ứng của Phi đao môn... Những bí mật này lần lượt được giở ra theo diễn tiến chuyện phim một cách hết sức khéo léo. Song có một điều, chỉ tình yêu của Lưu đầu mục với Tiểu Muội và giữa Tiểu Muội với Kim đầu mục là có thật. Cũng chính vì có một kẻ phải làm người thừa, tình yêu giữa ba con người ấy phải nhuốm rất nhiều máu.

Chuyện tình yêu giữa thời loạn lạc.

Thập diện mai phục có khá nhiều chi tiết, hình ảnh tương tự nhau được đạo diễn cố tình cho lặp lại. Đó là màn múa tay áo đánh trống của Tiểu Muội theo tiếng sỏi ném của Lưu đầu mục trong phường Mẫu Đơn, với cảnh Tiểu Muội ném đá vào thân trúc cho Lưu phóng đao theo khi hai người gặp lại nhau ở đại bản doanh của Phi đao môn. Cảnh cắt dây trói; cảnh Tiểu Muội phóng ngựa theo con đường Kim đầu mục đã đi... Và đáng nhớ nhất là cùng một khúc hát, Tiểu Muội đã hát cho Kim đầu mục nghe lúc hai người gặp nhau, rồi cũng khúc hát ấy, Kim phải hát giữa tuyết lạnh khi người tình trút hơi thở cuối cùng.

Tất nhiên, vì là một phim võ hiệp kỳ tình, Thập diện mai phục không hiếm những cảnh phi thường đến... phi lý. Những màn phóng đao của các thành viên Phi đao môn hầu hết đều có quỹ đạo bay hết sức lạ kỳ, cứ như có mắt đi tìm mục tiêu; Tiểu Muội dính một đao của Lưu đầu mục ngã vùi trong tuyết vẫn gượng dậy cảnh báo cho Kim đầu mục, máu từ ngực cô phun thành vòi vẫn thức dậy trong tay người tình!... Nhưng đấy là những nét cường điệu thường thấy của dòng phim này để đem lại sự mãn nhãn cho người xem.

"Đây không phải là một bộ phim võ thuật thông thường mà là một câu chuyện tình yêu dưới vỏ bọc phim hành động", đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã cho biết như thế. Thập diện mai phục ngoài những cảnh đánh đấm, rượt đuổi, phóng đao... còn có những khoảng lặng cho chiều sâu suy tưởng của khán giả. Bởi thế không thể khẳng định loại phim kết hợp nghệ thuật và thương mại của Trương Nghệ Mưu là một sự xuống tay nghề của đạo diễn này sau thời kỳ những Cao lương đỏ, Cúc đậu, Đèn lồng đỏ treo cao... nức tiếng.

Đánh nhau trong tuyết trắng.

Để có được phong cảnh núi non, rừng thu vàng rực và tuyết trắng xóa, đoàn phim Thập diện mai phục đã đóng quân ở miền Tây đất nước Ukraine trong suốt 3 tháng liền, từ mùa thu sang mùa đông. 80% bối cảnh của phim được thực hiện ở đất nước này. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu cho biết: "Tuyết rơi sớm ở Ukraine khi chúng tôi mới quay được một nửa nên đã phải thay đổi một số cảnh của phim cho hợp với điều kiện tự nhiên. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi tuyết đã làm cho những cảnh quay của phim hoàn hảo hơn". Ngoài ra, rừng trúc mà khán giả thấy trong phim được quay tại những cánh rừng trúc tự nhiên ở Trung Quốc lẫn cánh rừng trúc dựng trong một phim trường lớn.

  • VT
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Sẽ công chiếu "Thập diện mai phục"
CÁC TIN KHÁC:
Phân đoạn buồn của điện ảnh Việt Nam (23/08/2004)
Thiên anh hùng ca của người và ngựa (22/08/2004)
Ai sẽ đoạt tấm vé đi châu Âu? (22/08/2004)
Phim hoạt hình ba chiều “made in Viet Nam” (17/08/2004)
"Alien vs. Predator" bất khả chiến bại! (16/08/2004)
Phim tài liệu về chiến tranh VN trên truyền hình Anh (16/08/2004)
HTV cải thiện sân khấu truyền hình (16/08/2004)
Bắt đầu phát sóng "Bố già Joseph Bonnano" (14/08/2004)
"The day after tomorrow": Phim thảm họa "đắt" nhất (12/08/2004)
Lee Byung-hun học làm đạo diễn (12/08/2004)
“Tình yêu thời thổ tả” lên phim (10/08/2004)
"Tôi không thích xem video ca nhạc" (10/08/2004)
Tom Cruise tái xuất giang hồ (09/08/2004)
Tạm biệt mùa hè với "Cô gái lắm chiêu" (07/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang